Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 1/2/2015

author 10:01 01/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015 đề cập thông tin khủng bố IS hành quyết con tin Nhật, Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine mong manh, Khánh thành quốc lộ qua 3 tỉnh Thanh-Nghệ-Tĩnh.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015 trong nước

Khánh thành 315km quốc lộ qua 3 tỉnh

Theo tin tức mới cập nhật từ VNMedia, ngày 31/1, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên.  Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có chiều dài 315km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với  tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng trong đó có 8 dự án dài 206km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015 đưa tin việc khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015 đưa tin việc khánh thành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn vì vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ; lại phải thi công trong tình trạng vừa thi công, vừa khai thác, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm thi công, với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu, chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ, đủ tin cậy và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế.

Dự án hoàn thành sẽ là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An nói chung và khu vực Bắc Trung Bộ phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Dự và phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc thi công hoàn thành xong tuyến đường huyết mạch này là thực hiện niềm mơ ước của nhân dân. Dự án hoàn thành góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh, thành.

Phó Thủ tướng biểu dương người dân các tỉnh trong vùng dự án đã di dời nhà cửa đề bàn giao mặt bằng ủng hộ thi công; đơn vị tư vấn giám sát, thi công đã quyết liệt thi công ngày đêm để vượt tiến độ 1 năm; đồng thời, lưu ý các địa phương cần chú trọng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bố trí giao thông khoa học, rà soát các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông; đảm bảo chất lượng dự án lâu dài...

Ly hương tìm việc ngày tết

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến Tết cổ truyền, giữa lúc hàng nghìn người đang chộn rộn, khăn gói về quê sum họp cùng gia đình sau một năm ròng bươn chải mưu sinh nơi đất khách, quê người thì có không ít người từ các vùng quê xa lặng lẽ tìm đến TPHCM kiếm việc làm thêm trong dịp tết.

Cả tuần nay, ông Phong, một thầu xây dựng ở quận 9 đứng ngồi không yên vì nhiều thợ hồ lành nghề bỏ về quê, không chịu trở lại TPHCM làm việc. Cuối năm, ông Phong nhận tân trang nhiều công trình nhà ở, công việc ngồn ngộn nhưng không “bói” đâu ra người làm. “Tui lỡ nhận bốn căn nhà, không đủ thợ nên khó giao nhà cho người ta ăn tết đúng hẹn”- ông Phong nói.

Để giao nhà đúng hẹn mấy ngày nay ông Phong, cầu cứu mấy chỗ khác hỗ trợ thì họ cũng đang gặp khó về nhân sự. Cuối cùng ông Phong phải nhờ người ra bến xe, nhà ga, đi các tỉnh để tìm người, trả mức lương cao, lo chỗ ăn, ở.

Ông Dũng, thầu xây dựng ở Gò Vấp đang nhận sơn sửa cho một căn nhà trong hẻm 45/3 Nhiêu Tứ (phường 7, quận Phú Nhuận) cho biết do thiếu nhân công nên ông tuyển và sẵn sàng trả 320 nghìn đồng/ngày (cao hơn ngày thường 20.000 đồng) cho những người lành nghề. Cuối tuần còn chiêu đãi một bữa nhậu ra trò để giữ chân thợ đến cận tết.

“Vậy mà cứ tầm 20 tháng chạp, nhiều người vẫn xin nghỉ để về quê nên nhiều lúc phải nhận bừa người vào làm cho kịp” - ông Dũng nói. Hữu (25 tuổi, quê Bình Thuận) là một trong số 10 người ông Phong tuyển được ở … bến xe miền Đông.

Nhộn nhịp hội chợ việc làm cho người ly hương vào dịp Tết là tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015

Nhộn nhịp hội chợ việc làm cho người ly hương vào dịp Tết là tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015

Cuối năm, Hữu tranh thủ vào Sài Gòn tìm việc làm, sát tết mới về quê để vợ con có chút tiền sắm sửa như người ta. Anh chưa từng trét bột, lăn sơn, cầm bay trộn hồ (vữa) nên ông chủ phải đích thân chỉ vẽ từng chút một. Làm phụ hồ với mức lương 220 nghìn đồng/ngày được khoảng một tuần, nhờ chăm chỉ, chịu khó nên sau một tuần thì Hữu được đưa lên làm thợ phụ, nhận tiền công nhật 270 nghìn đồng/ngày.

“Ở quê em, thợ giỏi ngày thường cũng chỉ được trả 200 nghìn đồng, công việc bữa có bữa không. Thôi thì ráng vài bữa, ra giêng không phải lo tiền đóng học phí cho mấy đứa nhỏ” - Hữu tâm sự.

Các công việc chủ yếu là thời vụ như bán hàng, giao hàng, công nhân xây dựng (thợ hồ), giúp việc nhà, giữ xe, bảo vệ, …với mức lương cao hơn ngày thường từ 10-20%. Do làm việc bán thời gian, ngắn hạn nên tiền công trả theo giờ hoặc ngày tuỳ vị trí mỗi công việc.

Tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015 quốc tế

IS hành quyết con tin Nhật Bản thứ hai

Theo Dân Trí, ngày 31/1, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã tung đoạn băng hình quay cảnh hành quyết con tin thứ hai của Nhật Bản là nhà báo Kenji Goto. Đoạn băng hình được đưa lên mạng vào cuối giờ tối qua, chỉ ít giờ sau khi thời hạn chót lần thứ hai trôi qua.

NHK đưa tin một đoạn video có biểu tượng giống như những đoạn phim trước đó của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được tung lên mạng vào ngày 31/1. Trong đoạn phim, một người đàn ông nói tiếng Anh với ngữ điệu London đã đưa ra lời nhắn trước khi hành quyết phóng viên Nhật Bản Kenji Goto (47 tuổi).

Khủng bố IS tung video hành quyết con tin Nhật thứ 2 là một trong những tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015

Khủng bố IS tung video hành quyết con tin Nhật thứ 2 là một trong những tin tức mới cập nhật hôm nay 1/2/2015

Đoạn phim dài gần 1 phút bắt đầu với dòng chữ: “Một thông điệp gửi đến chính phủ Nhật Bản” bằng cả tiếng Anh và tiếng Ả rập. Cảnh đầu phim cho thấy một tên phiến quân mặc đồ đen, đeo mặt nạ đứng sau một người đàn ông nhìn rất giống ông Goto đang mặc bộ áo màu cam và quỳ gối trên nền cát sa mạc.

“Abe, chính vì quyết định liều lĩnh của ngươi tham gia vào một trận chiến không có cơ hội thắng, con dao này sẽ không chỉ hành quyết Kenji mà còn sẽ tiếp tục tàn sát bất kỳ công dân người Nhật nào chúng ta tìm thấy”, kẻ cầm dao bịt mặt nói trong video.

 Tên phiến quân nhấn mạnh tổ chức phiến quân IS đang rất khát máu và rằng cơn ác mộng của nước Nhật mới chỉ bắt đầu. Thông điệp của IS sau đó được tiếp nối bằng cảnh một thi thể với cái đầu đặt phía trên, dường như con tin Kenji Goto đã bị giết hại.

 NHK cho biết phần tử thánh chiến IS trong video nói tiếng Anh với ngữ điệu đặc sệt London, giống như giọng nói dọa dẫm sẽ giết 2 con tin Haruna Yukawa và Kenji Goto trong video đòi 200 triệu USD tiền chuộc hôm 20/1.

 Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết chính phủ Nhật Bản và Mỹ đang tìm cách xác thực đoạn băng hình trên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho hay đoạn băng "có độ xác thực cao". Nếu đoạn băng được chứng thực là đúng thì chính phủ Nhật Bản đã hai lần thất bại trong việc giải cứu cả hai công dân của mình bị IS giam giữ.

​Mong manh thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine

Theo Tuổi Trẻ, căng thẳng bao trùm vùng miền đông Ukraine trong lúc hi vọng về các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Chính phủ Ukraine và phe ly khai thân Nga dự kiến diễn ra ở Minsk rất mong manh. Theo AFP, dưới sức ép của các đặc phái viên đến từ châu Âu, ngày 31-1 đại diện của Kiev và phe ly khai thân Nga cuối cùng đã khởi động các vòng đàm phán hòa bình ở Minsk, thủ đô Belarus.

Các hòa giải viên của Tổ chức Hợp tác và an ninh ở châu Âu (OSCE), giới chức đến từ Nga cũng như hai đại diện của lực lượng ly khai là Denis Pushilin và Vladislav Deinego đã tham gia các vòng đàm phán này. Đại diện OSCE cho biết họ hi vọng “một thỏa thuận ngừng bắn mang tính ràng buộc” sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tế các loại hàng hóa cơ bản và viện trợ nhân đạo không giới hạn cho người dân ở thành phố miền đông Donetsk và Lugansk.

Hãng tin AFP cho biết từ khi được công bố hôm 29-1 đến nay, các kế hoạch đàm phán ngừng bắn ở Minsk dấy lên hi vọng sẽ thu được kết quả tích cực so với thỏa thuận ký kết hồi tháng 9-2014 nhưng đã bị phá vỡ. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn dùng dằng khi các đại diện của lực lượng nổi dậy hôm 30-1 bay tới Minsk chỉ để tuyên bố sẽ không có cuộc đàm phán nào diễn ra và sau đó họ lên máy bay bay thẳng đi Matxcơva.

Thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt chiến sự ở Ukraine trở nên mong manh

Thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt chiến sự ở Ukraine trở nên mong manh 

AFP dẫn lời người phát ngôn ngoại giao của Ukraine cho biết Kiev khẳng định sự hiện diện của chỉ huy Donetsk, ông Alexander Zakharchenko và lãnh đạo vùng ly khai Lugansk, ông Igor Plotnitsky tại cuộc đàm phán ở Minsk sẽ có hiệu quả hơn là cử những đại diện của họ đến Minsk.

Quân nổi dậy ở đông Ukraine từng rút khỏi bàn đàm phán hòa bình hồi tuần qua. Sau đó, tuyên bố thực hiện cuộc tấn công mở rộng vùng do họ kiểm soát sang phía đông nam. Họ cũng tuyên bố sẽ không dừng lại ở các khu vực này nếu các cuộc đàm phán ngừng bắn thất bại. Tuyên bố nhấn mạnh các tay súng ly khai sẵn sàng rút lui mang theo vũ khí hạng nặng khỏi vùng chiến sự nếu cùng lúc các lực lượng quân đội Ukraine cũng làm tương tự.

Nhưng họ khẳng định đường biên giới mới thuộc các khu vực do họ kiểm soát sẽ chạy dọc mặt trận hiện nay ở miền đông Ukraine, tức vùng do lực lượng này kiểm soát sẽ rộng khoảng 500km2 và rộng hơn diện tích được ghi nhận trong thỏa thuận hồi tháng 9-2014.

Ấn Độ lần đầu phóng thành công tên lửa tầm xa di động

Theo Dân Trí, Ấn Độ ngày 31/1 đã lần đầu tiên thử thành công tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni V, tầm bắn 5000 km, từ một bệ phóng di động. Đây là loại tên lửa có khả năng vươn tới hầu hết các mục tiêu tại Trung Quốc. Mặc dù cuộc phóng thử ngày thứ Bảy là lần thứ ba Agni V được thử nghiệm, đây mới là lần đầu tiên nó được phóng đi từ một ống phóng được gắn trên xe tải, thay vì từ một bệ phóng cố định như những lần thử trước.

Với cơ chế phóng mới này, các lực lượng vũ trang Ấn Độ sẽ tăng cao hơn nữa khả năng cơ động trong chiến đấu. “Việc bắn thử thành công Agni V từ một ống phóng di động khiến tên lửa này trở thành một tài sản quý giá của lực lượng vũ trang”, Thủ tướng Narendra Modi chia sẻ trên trang Twitter sau khi vụ thứ diễn ra tại một hòn đảo ngoài khơi bang Orissa.

Tên lửa Agni-5 được bắn lên từ bãi thử Integrated Test Range

Tên lửa Agni-5 được bắn lên từ bãi thử Integrated Test Range

Agni V, được phát triển bởi Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ, lần đầu được thử nghiệm tháng 4/2012. Các nhà phân tích cho biết, tên lửa này có tầm bắn đủ để vươn tới bất kỳ mục tiêu nào tại Trung Quốc đại lục, bao gồm cả các đơn vị quân đội ở khu vực Đông Bắc.

Ấn Độ xem loại tên lửa này là một sự tăng cường then chốt cho sức mạnh của nước này trong khu vực, và thu hẹp, dù không nhiều, khoảng cách vời vợi giữa năng lực tên lửa của Ấn Độ với Trung Quốc. Agni, trong tiếng Ấn Độ có nghĩa là “lửa”, là cái tên đang được đặt cho một loạt các tên lửa do nước này phát triển, nằm trong khuôn khổ dự án phát triển tên lửa dẫn đường được triển khai năm 1983.

Agni-5 có tốc độ nhanh hơn 1 viên đạn và có thể mang 1.000 kg vũ khí hạt nhân. Tên lửa Agni-5 có 3 tầng, dài 17m, rộng 2m, trọng lượng khoảng 50 tấn và hoạt động bằng nhiên liệu rắn. Đây là loại tên lửa đất đối đất, có thể mang đầu đạn hạt nhân với trọng tải hơn một tấn. Agni-5 có tầm bắn hơn 5.000 km, đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các quốc gia có tên lửa hạt nhân tầm xa.

Agni-5 là thế hệ tên lửa hiện đại nhất của dòng Agni, được áp dụng một số công nghệ mới kết hợp với đầu đạn định vị và dẫn đường, đảm bảo độ chính xác cao. Theo quy định, Agni-5 chỉ được khai hỏa khi nhận được chỉ thị từ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang