Cựu Phó Thủ tướng Nga có thể bị ám sát với mục đích chính trị

author 17:03 28/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Bộ Nội vụ Nga cho biết, cựu Phó Thủ Tướng Nga Boris Yefimovich Nemtsov đã bị ám sát tại khu vực cầu Bolshoi Moskvoretsky, trung tâm Thủ đô Moscow.

Theo tin tức mới nhất trên VTV, cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Yefimovich Nemtsov đã bị sát hại tối 27/02. Ủy ban Điều tra Nga đã xác nhận thông tin này và cho biết đang mở cuộc điều tra hình sự về vụ án mạng này. Theo thông tin ban đầu của các điều tra viên, một kẻ không rõ danh tính trên một chiếc xe hơi đã bắn ông Nemtsov ít nhất 7-8 phát khi nạn nhân đang đi bộ dọc cầu Bolshoi Moskvoretsky.

Tổng thống Putin đã ngay lập tức lên tiếng về vụ ám sát ông Nemtsov. Theo ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống, ông Putin đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Nemtsov và những người thân. "Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, vụ giết người tàn bạo này có tất cả các dấu hiệu được lên kế hoạch từ trước", ông Peskov cho biết. 

Hiện cảnh sát đã xác định một chiếc Ford màu trắng bị các camera giám sát an ninh ghi lại xuất hiện tại khu vực gần điện Kremlin. Họ cũng đã xác định được biển số xe, nhưng chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào cho biết chiếc xe thuộc sở hữu của ai hay nó có bị đánh cắp không, VOV cho hay.

Hiện trường nơi xảy ra vụ ám sát ông Boris Nemtsov

Hiện trường nơi xảy ra vụ ám sát ông Boris Nemtsov. Ảnh Sputnik

Theo Tuổi Trẻ, trong tin nhắn cuối cùng trên Twitter trước khi qua đời, ông Nemtsov đã kêu gọi những người đối lập ở Nga đoàn kết lại và tham gia một cuộc tuần hành “chống chiến tranh” mà ông dự kiến tổ chức ngày Chủ nhật, 1/3.

“Nếu các bạn ủng hộ việc chấm dứt cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine, nếu bạn ủng hộ việc Putin ngừng những hành động hiếu chiến, hãy tham gia cuộc tuần hành mùa xuân ở Maryino ngày 1-3”, ông viết. Bên cạnh đó, vào ngày 10/2, phát biểu với trang web tin tức của Nga Sobesednik, ông đã bày tỏ lo ngại cho tính mạng của mình.

Luật sư riêng của chính trị gia đối lập Nga Boris Nemtsov nhận định: “Tôi nghĩ, động cơ của kẻ ám sát nghiêng về các hoạt động chính trị của ông Nemtsov nhiều hơn, bởi ông ấy không có vấn đề gì đến kinh doanh hay những rắc rối cá nhân”.

Cũng theo vị luật sư này, ông Nemtsov đã từng nhận được nhiều lời đe dọa cũng như các hành động phá họi như ném trứng thối, quăng đồ xú uế cho tới phá hoại ô tô, thậm chí nhiều đến mức ông đã phải lien hệ với cơ quan thực thi pháp luật.

Ông Nemtsov, 55 tuổi là một chính trị gia đối lập hàng đầu ở Nga. Ông là cựu Phó Thủ tướng chính phủ Nga dưới thời Tổng thống Boris Yeltsin. Ông này cũng có thời được coi là một ứng cử viên tổng thống tiềm năng. Sau khi ông Vladimir Putin trở thành Tổng thống Nga, ông Nemtsov đã thường xuyên chỉ trích các chính sách của chính quyền.

Đinh Ly (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang