Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 22/11

author 16:44 22/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức thời sự mới nhất hôm nay ngày 22/11 gồm sự kiện giá xăng giảm kỷ lục lần thứ 10 liên tiếp, giá vàng SJC tăng, Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng xây đảo ở Trường Sa, Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật bất chấp cảnh báo của Triều Tiên,...

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11 trong nước

Giá xăng giảm kỷ lục lần thứ 10 liên tiếp 1.140 đồng/lít

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11 cho biết theo công bố của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ 11h trưa 22/11, giá xăng Ron 95 và Ron 92 cùng giảm 1.140 đồng/lít xuống lần lượt còn 20.850 đồng và 20.250 đồng mỗi lít. Xăng sinh học E5 cũng giảm tương tự.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11: Xăng giảm giá kỷ lục lần thứ 10 liên tiếp

Theo tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11, giá xăng tiếp tục giảm kỷ lục lần thứ 10 liên tiếp. Ảnh minh họa

Hàng loạt các mặt hàng xăng dầu khác cũng giảm giá. Giá dầu Diezel giảm 590 đồng xuống còn 18.650 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 450 đồng, madut giảm 530 đồng. Ở các khu vực xa cảng biển, trung tâm, giá xăng dầu giảm nhiều hơn. Riêng xăng các loại giảm 1.160 đồng một lít.

Đây là lần thứ 10 liên tiếp giá xăng giảm. Trong lần giảm thứ 9, giá xăng được cho là giảm kỷ lục với gần 1.000 đồng/lít. Trước đó, giá xăng giảm liên tiếp 9 lần nhưng giá vận tải vẫn “đứng im”, liên bộ Tài chính và Công thương có nhiều biện pháp rà soát lại giá và yêu cầu các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh cho phù hợp với giá xăng thực tế. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu giảm giá cước vận tải.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, giá xăng dầu giảm thì giá cước vận tải phải giảm. Tuy nhiên, giá vận tải không thể giảm ngay lập tức được. Giá xăng thay đổi thất thường, doanh nghiệp vận tải cũng không thể chạy theo tốc độ tăng, giảm của giá xăng. Ông mong muốn cơ quan quản lý điều hành giá xăng tốt hơn, tránh tăng giảm bất thường nhiều lần.“

Giá vàng SJC lên cao nhất trong 3 tuần

Giá vàng trong nước và quốc tế cùng tăng trong tuần này nhưng các nhà chuyên môn vẫn tỏ ra dè dặt. Giá vàng thế giới tăng vượt mức 1.200 USD/oz trong phiên giao dịch cuối tuần, kéo giá vàng SJC sáng nay (22/11) lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 10. Lúc hơn 10h trưa nay, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 35,38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,42 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện tăng 40.000 đồng/lượng.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11: Giá vàng SJC tăng cao

Giá vàng SJC lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây là tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11. Ảnh minh họa

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 35,33 triệu đồng/lượng và 35,45 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán, cao hơn 60.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Ba ngày trở lại đây, giá vàng trong nước liên tục tăng chậm nhờ lực hỗ trợ từ thị trường vàng thế giới. Tuy nhiên, nếu nhìn lại cả tuần, giá vàng chỉ dao động trong biên độ hẹp từ 35,3-35,4 triệu đồng/lượng. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng được gần 100.000 đồng/lượng.

Mặc dù vậy, giá vàng SJC hiện đang ở mức cao nhất kể ngày 30/10. Trong tuần đầu tháng 11 này, giá vàng SJC bán ra có lúc rớt xuống đưới 35 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ đầu năm. Sau đó, giá vàng hồi phục dần và giữ tương đối ổn định trong tuần này.
Giá vàng trong nước vẫn đang duy trì xu hướng ổn định hơn so với giá quốc tế. So với giá quốc tế quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ sáng nay cao hơn khoảng 4,4 triệu đồng/lượng, từ chỗ chênh 4,5 triệu đồng/lượng vào sáng hôm qua. Sự rút ngắn khoảng cách này cho thấy giá vàng SJC đang tăng chậm hơn giá thế giới.

Hàng không thiệt hại tiền tỷ vì sự cố tại Tân Sơn Nhất

Trưa 21/11, Công ty Quản lý bay miền Nam hoàn tất việc khôi phục nguồn điện cho thiết bị cuối cùng trong bộ lưu điện (UPS). Đại diện Cty cho biết, khi sự cố mất điện xảy ra vào trưa 20/11, có 54 máy bay đang hoạt động trong khu vực trách nhiệm của AACC Hồ Chí Minh.

Theo thống kê của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sự cố trên ảnh hưởng đến 92 máy bay và làm tê liệt hoạt động cất hạ cánh của nhiều chuyến bay. Nhiều máy bay trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Phnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur phải đình hoãn cất cánh, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11: Sự cố tại sân bay Tân Sơn Nhất gây thiệt hại hàng tỉ đồng cho các hãng hàng không

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11 đề cập đến sự việc mất điện ở Sân bay Tân Sơn Nhất gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Ảnh minh họa

Chiều 21/11, tại sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, có bốn chuyến bay Vietnam Airlines phải bay lòng vòng khoảng nửa giờ trên trời để chờ lệnh hạ cánh từ đài không lưu. Năm chuyến bay khác phải chuyển hướng hạ cánh và 14 chuyến bay hoãn giờ bay khiến hàng chục chuyến bay khác đã lên lịch bay bị ảnh hưởng. Đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết, sự cố mất điện ảnh hưởng đến hơn 30 chuyến bay, trong đó “thê thảm” nhất là chuyến bay từ Singapore về TPHCM đã phải bay “chờ” trên trời gần một giờ.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11 quốc tế

Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng xây đảo ở Trường Sa

Chính phủ Mỹ đã lên tiếng hối thúc Trung Quốc ngừng ngay việc xây dựng một hòn đảo nhân tạo khổng lồ đủ sức chứa một sân bay tại Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại bãi Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Dự án tạo đảo nhân tạo khổng lồ tại bãi Đá Chữ Thập ở Trường Sa là một trong nhiều dự án Trung Quốc đang theo đuổi, nhưng đây là đảo đầu tiên có khả năng chứa cả đường bang.“Có vẻ như đó là những gì họ đang xây”, ông Pool cho hay. Ngoài ra, người phát ngôn của quân đội Mỹ còn cho biết thêm rằng đã thấy một bến cảng ở phía đông của bãi đá, với kích thước đủ lớn để cho tàu chứa dầu và chiến hạm neo đậu.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11: Mỹ đề nghị Trung Quốc ngừng xây đảo nhân tạo ở Trường Sa

Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc. Ảnh Thanh Niên

Ông Pool cho biết Mỹ muốn Trung Quốc ngừng công trình xây dựng này lại. “Chúng tôi thúc giục Trung Quốc ngừng chương trình tạo đảo và thực thi các biện pháp ngoại giao để khuyến khích tất cả các bên tự kiềm chế đối với các hoạt động như vầy”, Trung tá Pool nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có quyền tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Trường Sa. Trung Quốc đang xây dựng một sân bay mới trên bãi đá Chữ Thập để phục vụ cho Không quân nước này. Các bức ảnh chụp bãi đá Chữ Thập cho thấy có một sân bay dành cho máy bay trực thăng, một thứ trông giống như nhà kính trồng cây và các ụ súng trên bãi đá này. Bắc Kinh đang vận chuyển vũ khí và trang thiết bị quân sự đến các cơ sở ở Trường Sa, quân đội Philippines hồi tháng 8.2014 cho biết.

Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật bất chấp cảnh báo của Triều Tiên

Ngày 21-11, quân đội Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật gần khu vực tranh chấp trên biển Hoàng Hải với CHDCND Triều Tiên bất chấp cảnh báo từ Bình Nhưỡng. Cuộc tập trận được tổ chức trên hai đảo tiền tuyến, bao gồm đảo Yongpyeong. Đây là nơi từng bị pháo kích CHDCND Triều Tiên bắn phá ngày 23-11-2010 khiến bốn người thiệt mạng, dẫn tới nguy cơ xung đột.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11: Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật bất chấp cảnh cáo của Triều Tiên

Tàu hải quân Hàn Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận bắn đạn thật. Ảnh minh họa

Cuộc tập trận bắn đạn thật kết thúc hai tuần tập trận thường niên với sự tham gia của hơn 300.000 binh sĩ trên khắp lãnh thổ Hàn Quốc. Trước đó Bình Nhưỡng đã mô tả cuộc tập trận này là hành vi khiêu khích.Ngay trước khi tiếng pháo vang lên ở đảo Yongpyeong hôm nay, quân đội CHDCND Triều Tiên đã cảnh báo “những kẻ khiêu khích điên rồ” không nên thực hiện cuộc tập trận. Bình Nhưỡng tuyên bố Seoul “không nên quên bài học năm 2010”.

Phản ứng lại, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định nếu CHDCND Triều Tiên bắn phá đảo Yongpyeong như hồi năm 2010 sẽ là “một bước tiến tới sự tự hủy diệt”. “Chúng tôi sẽ trừng phạt các hành vi khiêu khích của CHDCND Triều Tiên bằng một cuộc phản công lập tức” - người phát ngôn Kim Min-Seok đe dọa.Hiện tại căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Đại hội đồng Liên HIệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi đưa chính quyền Bình Nhưỡng ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC) vì vi phạm nhân quyền. Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận nối lại đàm phán cấp cao hồi tháng 10, nhưng từ đó đến nay liên tục công kích, chỉ trích lẫn nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện lực lượng người Kurd ở Iraq chống IS 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ "dưới mọi hình thức," trong đó có việc huấn luyện, cho lực lượng người Kurd (Peshmerga) ở miền Bắc Iraq.

Ông Davutoglu nhấn mạnh an ninh và sự ổn định của toàn bộ Iraq là "vấn đề quan trọng sống còn" đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ tướng cũng cam kết cung cấp mọi sự hỗ trợ về an ninh cho KRG, đồng thời cho đây là "vấn đề lịch sử, nhân đạo và chiến lược" đối với Ankara.

Tin tức thời sự mới nhất hôm nay 22/11: Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện lực lượng người Kurd ở Iraq chống IS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ hỗ trợ người Kurd ở Iraq chống IS. Ảnh minh họa

Tuyên bố trên của ông Davutoglu được đưa ra sau khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời người phát ngôn KRG Safeen Dizayee cho biết Ankara và KRG đã đạt được nhất trí về việc huấn luyện quân sự cho các chiến binh Peshmerga. Theo đó, lực lượng đặc nhiệm của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai một chương trình huấn luyện cho các chiến binh người Kurd ở miền Bắc Iraq trong khuôn khổ các nỗ lực chung nhằm chống lại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. 

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang