Tình hình biển Đông 17/6: Tàu Trung Quốc lập thành 3 vòng

author 07:11 17/06/2014

Buổi họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu lúc 17 giờ chiều 16/6, tại Hà Nội. Với sự tham gia của nhiều nhà báo, phóng viên trong và ngoài nước đến theo dõi.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Khu vực hoạt động trái phép của giàn khoan Trung Quốc Hải Dương-981

Đây là lần thứ 5 Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Tại các cuộc họp báo trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Ngoại giao Việt Nam luôn nhấn mạnh: Khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) và các tàu bảo vệ của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền, chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan khác giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) và các tàu bảo vệ ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Trong các cuộc họp báo, đại diện các Cục Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam cũng đã đưa ra những hình ảnh, video… chứng minh cho hành động hung hăng và ngang ngược của các tàu bảo vệ Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao phát biểu bắt đầu phiên họp báo.

Những nhà báo có mặt tại phiên họp báo quan sát clip tiếng Anh về bằng chứng chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa.

Buổi họp báo nhận được rất nhiều sự quan tâm.

Phóng viên quốc tế chăm chú theo dõi tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa.

Theo TTXVN


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang