Tàu chiến Nhật rầm rập kéo vào cảng Subic, chỉ cách Biển Đông 200km

author 18:11 04/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, tàu ngầm và tàu khu trục Nhật Bản đã neo đậu tại cảng Subic của Philippines, chỉ cách Biển Đông khoảng 200km.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hiện nay báo Vietnamnet tổng hợp lại từ các nguồn Sputniknews, Economictimes, Reuters, Hải quân Philippines cho biết, Tàu ngầm Oyashio cùng với các tàu khu trục JS Ariake và JS Setogiri của Nhật Bản đã tới cảng Subic của nước này trong chuyến thăm mang sứ mệnh "duy trì hòa bình và ổn định" trong khu vực. Được biết hiện tàu chiến của Nhật chỉ cách Biển Đông khoảng 200km.

Nhật Bản điều động tàu ngầm Oyashio và 2 tàu khu trục tới cảng Subic trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang ngày càng căng thẳng

Nhật Bản điều động tàu ngầm Oyashio và 2 tàu khu trục tới cảng Subic trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang ngày càng căng thẳng

Các hình ảnh cho thấy, một trực thăng chống ngầm có trên boong tàu khu trục JS Ariake. “Chuyến thăm thể hiện nỗ lực thúc đẩy hòa bình và ổn định, tăng cường hợp tác hàng hải giữa hải quân các nước láng giềng", người phát ngôn hải quân Philippines Lued Lincuna nói.

Được biết việc Nhật Bản điều tàu chiến đến cảng Subic của Philippines diễn ra ngay trước lúc cuộc tập trận kéo dài 12 ngày giữa Mỹ và Philippines bắt đầu từ hôm nay. Hãng Reuters đưa tin, Hải quân Mỹ dự kiến sẽ tiến hành tuần tra ở gần khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông đầu tháng này.

"Chúng tôi tuần tra ở khắp thế giới để thách thức những yêu sách hàng hải bất hợp pháp, hạn chế quyền tự do đi lại mà luật pháp quốc tế công nhận", một quan chức Washington nói. Nhóm tàu sân bay USS Stennis hiện đang hoạt động ở Biển Đông, cuộc tuần tra tới có thể do tàu nhỏ hơn thực hiện.

Cùng thời gian này, Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông trong tháng 4

Cùng thời gian này, Mỹ cũng tuyên bố sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông trong tháng 4

Các chuyên gia dự báo, Mỹ có thể tuần tra ở gần Đá Vành Khăn, một trong ba bãi đá có sân bay đủ phục vụ cho máy bay quân sự mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tin tức về kế hoạch tuần tra Biển Đông nới trên xuất hiện một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị Thượng đỉnh hạt nhân ở Washington.

Trong một diễn biến khác có liên quan, trả lời phỏng vấn Thời báo Phố Wall tuần trước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã vạch ra những đối sách mà Mỹ nên sử dụng khi giải quyết vấn đề ở Biển Đông. “Tôi nghĩ không ai nghi ngờ việc Mỹ là một quốc gia Thái Bình Dương có lợi ích ở khu vực và muốn duy trì nền hòa bình ở khu vực, nhưng đồng thời, Mỹ cũng cần xem xét đến luật pháp và các chuẩn mực quốc tế”.

Theo ông Lý Hiển Long, Mỹ trước tiên phải xây dựng mối quan hệ tổng thể và hợp tác thực chất với các nước trong khu vực và khi đã xây dựng được các mối quan hệ như vậy, Mỹ có thể giải quyết tốt hơn vấn đề Biển Đông. Ông Lý Hiển Long nhận định: “Khi đó, Mỹ sẽ có tư cách để nói với Trung Quốc rằng giữa chúng ta có một mối quan hệ tổng thể, chúng ta có hợp tác nhưng cũng có vấn đề cần thảo luận”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khuyên Mỹ nên xây dựng quan hệ tổng thể khi giải quyết vấn đề Biển Đông

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long khuyên Mỹ nên xây dựng quan hệ tổng thể khi giải quyết vấn đề Biển Đông

Người đứng đứng đầu chính phủ Singapore khuyến nghị, Mỹ cần thúc đẩy hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP), phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về luật biển, theo thông tin báo Dân Trí dịch lại từ The Strait Times.

Những bình luận trên đưa ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông tiếp tục leo thang căng thẳng do những hành động tuyên bố chủ quyền phi lý, cải tạo, bồi lấp trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông. Để thách thức những hành động này của Trung Quốc, Mỹ đã tiến hành nhiều đợt tuần tra tự do hàng hải gần các đảo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông. Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tuần tra như vậy nhưng với mức độ “phức tạp” hơn, đợt tuần tra sắp tới dự kiến trong đầu tháng 4 này.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang