Philippines từ chối đàm phán, quyết theo đuổi vụ kiện Biển Đông

author 10:58 17/07/2015

(VietQ.vn) - Với quyết tâm theo đuổi vụ kiện Biển Đông đến cùng, Philippines đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị đàm phán của Trung Quốc, dự báo tình hình Biển Đông sẽ có nhiều biến động trong tương lai.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Với quyết tâm theo đuổi vụ kiện Biển Đông đến cùng, Philippines mới đây đã từ chối lời kêu gọi của Trung Quốc đề nghị Manila hủy vụ kiện bản đồ đường chín đoạn (đường lưỡi bò) của Bắc Kinh ở Biển Đông ra Tòa trọng tài quốc tế thường trực (PCA) và bắt đầu các vòng đàm phán song phương, báo Vietnam+ đưa tin.

Theo đó, truyền thông Philippines ngày 16/7 dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Heminio Coloma nhấn mạnh một khi đã đưa vụ việc ra PCA, Manila nhất quyết theo đuổi đến cùng. Ông Heminio Coloma cho biết thêm Philippines dứt khoát tôn trọng luật pháp quốc tế và tìm kiếm một giải pháp dựa trên luật lệ cho các tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Heminio Coloma  khẳng định quyết tâm theo đuổi vụ kiện Biển Đông đến cùng của Philippines

Ông Heminio Coloma  khẳng định quyết tâm theo đuổi vụ kiện Biển Đông đến cùng của Philippines

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hối thúc Philippines "trở lại đúng đường hướng giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng và tham vấn." Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc "sẽ không bao giờ chấp nhận các nỗ lực đơn phương cầu viện một bên thứ ba để giải quyết tranh chấp".

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc cũng nhiều lần tuyên bố sẽ không bao giờ công nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa liên quan đến vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng. Dù vậy, nhiều nguồn tin khẳng định Bắc Kinh vẫn âm thầm theo dõi từng ‘nhất cử nhất động’ của vụ kiện và đang ngầm ‘vận động hành lang’.

Trong một diễn biễn khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Trung Quốc mới đây đã lên tiếng thúc giục Philippines loại bỏ con tàu cũ đang đóng vai trò là tiền đồn của Manila tại Biển Đông và tỏ ý chỉ trích động thái gia cố con tàu mắc cạn này, theo thông tin trên báo VnExpress.

Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi lý của Trung Quốc (đường màu đỏ) đã nhiều phen khiến tình hình Biển Đông dậy sóng

Bản đồ ‘đường lưỡi bò’ phi lý của Trung Quốc (đường màu đỏ) đã nhiều phen khiến tình hình Biển Đông dậy sóng

Cụ thể, trong một bài phát biểu vào hôm 15/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng Philippines "đang làm trầm trọng thêm tình hình Biển Đông bằng những hoạt động bất hợp pháp" trên tàu BRP Sierra Madre, mắc cạn trên bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bà kêu gọi Philippines di dời tàu. "Việc Philippines vi phạm lời hứa của chính mình với cộng đồng quốc tế thể hiện thói đạo đức giả và tráo trở của họ, và là một ví dụ khác cho thấy Philippines là bên gây rắc rối và phá vỡ quy tắc thực sự trong khu vực", bà Hoa nói.

Phát biểu này được bà Hoa đưa ra trong bối cảnh Philippines đang sửa chữa tàu BRP Sierra Madre, tàu chở dầu đổ bộ dài 100m, được đóng cho hải quân Mỹ trong Thế Chiến II. Hải quân Philippines sau khi tiếp nhận đã cố tình cho tàu mắc cạn trên bãi Cỏ Mây để thể hiện cho sự hiện diện của Manila ở nơi này.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Philippines đang khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng bằng cách gia cố tàu mắc cạn ở Trường Sa

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Philippines đang khiến tình hình Biển Đông thêm căng thẳng bằng cách gia cố tàu mắc cạn ở Trường Sa

Bình luận về vụ việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines ông Charles Jose cho biết, "Sửa chữa và bảo dưỡng các cơ sở sẵn có là được phép, đặc biệt, nó còn liên quan đến sự an toàn của binh sĩ của chúng tôi và an toàn đi lại.”

Được biết, BRP Sierra Madre hiện diện trên bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam từ năm 1999. Đây là tiền đồn quân sự và cũng là tàu hải quân còn trong biên chế của Philippines. Điều này cho phép Manila có thể đề nghị Washington hỗ trợ quân sự theo hiệp ước an ninh nếu con tàu bị tấn công. Philippines đầu năm tới sẽ triển khai các chiến đấu cơ mới và hai tàu khu trục đến cựu căn cứ hải quân Cubi ở Vịnh Subic, hướng ra Biển Đông.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang