Tình hình Biển Đông ngày 30/10: Trung Quốc lộ kế hoạch đắp ụ tàu nổi ở Trường Sa

author 06:51 30/10/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc không những tiếp tục khẳng định chủ quyền vô lý ở Biển Đông mà còn đang phát triển các ụ tàu nổi để phục vụ cho kế hoạch xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc cảnh cáo Việt Nam, Ấn Độ về thỏa thuận dầu khí

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông, trước thông tin Hà Nội và New Delhi đang tiến hành ký kết các thỏa thuận thăm dò dầu khí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi vừa lớn tiếng yêu cầu Việt Nam và Ấn Độ không nên "gây tổn hại" cho "chủ quyền của Trung Quốc" (bất hợp pháp) ở biển Đông. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thường xuyên “nhận vơ” chủ quyền ở biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 30/10: Bộ Ngoại giao Trung Quốc thường xuyên “nhận vơ” chủ quyền ở biển Đông. Ảnh AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Hồng Lỗi đã lại một lần nữa đưa ra tuyên bố nực cười khi cho rằng “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Trường Sa và vùng nước lân cận” bất chấp một thực tế là chủ quyền của Trung Quốc không bao giờ được ghi nhận bằng chính chứng cứ lịch sử của nước này - cực nam, tận cùng của Trung Quốc kết thúc ở địa phận đảo Hải Nam, còn những đảo, đá có người Trung Quốc trên Biển Đông, đặc biệt là trên khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều là các đảo Trung Quốc đã dùng vũ lực xâm chiếm, gây đau thương và ăn cướp của Việt Nam.

Được biết, Bộ ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố vô lý như vậy sau khi chính phủ Việt Nam và Thủ tướng Ấn Độ mới ra một thông cáo cho biết nhiều thỏa thuận đã được ký kết trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ, trong đó có thỏa thuận khung hơp tác và biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (ONGC Videsh) và Tổng Công ty dầu khí Việt Nam PetroVietnam.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối một cách vô lý Việt Nam và các đối tác hợp tác mỗi khi triển khai các dự án thăm dò dầu khí của Ấn Độ ở  Biển Đông. Năm 2012, ONGC Videsh đã phải từ bỏ việc thăm dò một lô ở Biển Đông một phần cũng là vì vấp phải sự phản đối của Trung Quốc.

Trung Quốc lộ kế hoạch thâm độc xây đảo ở Trường Sa

Tình hình Biển Đông ngày 30/10: Trung Quốc công bố sơ đồ thiết kế ụ tàu nổi xây dựng trái phép ở Trường Sa

Tình hình Biển Đông ngày 30/10: Trung Quốc công bố sơ đồ thiết kế ụ tàu nổi xây dựng trái phép ở Trường Sa. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác, báo chí mới đây đã dẫn lời một quan chức thuộc trung tâm nghiên cứu khoa học tàu thuyền Trung Quốc cho hay, hiện Bắc Kinh đang nghiên cứu phát triển và xây dựng (trái phép) nhiều ụ tàu đa năng ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Theo lời quan chức này, trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học tàu thuyền Trung Quốc đã công bố sơ đồ thiết kế của ụ tàu tại cuộc triển lãm biển quốc tế 2014 ở Đại Liên.  

Theo đó, những ụ tàu này sẽ được xây dựng ở đất liền Trung Quốc, sau đó được chuyển lên đảo và lắp đặt hoàn thiện. Hệ thống hoàn chỉnh của ụ tàu được tạo bởi một sàn hình chữ nhật cỡ lớn với một cây cầu nối với đảo. Trước tiên, Trung Quốc sẽ xây dựng thử nghiệm các ụ tàu ở quần đảo Hoàng Sa. Sau khi hoàn thành giai đoạn này, các ụ tàu tiếp theo sẽ được xây dựng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển hai loại ụ tàu. Ụ tàu cơ bản bao gồm sàn thi công đa năng và một cây cầu nối vào đảo. Đại diện trung tâm nghiên cứu khoa học tàu thuyền Trung Quốc tiết lộ, loại sàn thi công đa năng có thể đủ chỗ cho tàu thuyền cỡ 1.000 tấn neo đậu, ngoài ra nó còn là nơi bảo dưỡng hay sửa chữa các tàu cá, làm trạm phát điện, dự trữ hay cung ứng nước ngọt, làm giảm nồng độ muối trong nước biển, là nơi tích trữ nước mưa hay cung cấp các trang thiết bị.

Trung Quốc ráo riết triển khai các kế hoạch xây dựng bất hợp pháp ở Biển Đông

Tình hình Biển Đông ngày 30/10: Trung Quốc ráo riết triển khai các kế hoạch xây dựng bất hợp pháp ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Trong khi đó, loại ụ tàu phức tạp hơn cần phải sử dụng giàn khoan nửa nổi nửa chìm, loại này có ưu điểm là tự nó có thể di động nhưng nhược điểm là khoảng cách di chuyển không dài. Loại giàn khoan này chỉ thích hợp cho việc xây dựng các đảo nhỏ như bãi nổi hay các rặng san hô bỏ hoang. Cũng theo nguồn tin này, các ụ tàu có thể trở thành nơi sinh hoạt tạm thời của các công nhân thi công cũng như là nơi xử lý nước thải. Cây cầu nối sàn ụ tàu vào đảo được cho là có thể chịu được trọng lượng của xe tải 10 tấn.

Bàn về điều này, truyền thông Trung Quốc nhận định, các ụ tàu này sẽ trở thành khu cư trú nhỏ trên những đảo xa, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân trên đảo, hơn nữa loại ụ tàu phức tạp này có thể mở rộng và cải thiện các đảo sau khi đã qua cải tạo. Tuy nhiên, các ụ tàu nổi này lại phụ thuộc hoàn toàn vào các nhiên liệu từ bên ngoài, điều này sẽ làm giảm hiệu suất của ụ tàu.

Minh Thùy (tổng hợp từ Giáo Dục, VTC)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang