Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga dùng Iran làm căn cứ để đánh bom quân nổi dậy Syria

authorTuyết Anh 09:01 17/08/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đề cập đến 'Nga dùng Iran làm căn cứ để đánh bom nổi dậy Syria'; 'Quân đội Syria phản công khu nhà dự án 1070';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga dùng Iran làm căn cứ để đánh bom nổi dậy Syria

Zing dẫn nguồn tin từ Reuters, máy bay ném bom Tupolev-22M3 và máy bay chiến đấu Sukhoi-34 xuất phát từ căn cứ không quân Hamadan của Iran đã bắn phá hàng loạt mục tiêu của quân nổi dậy ở Syria.

Đây là lần đầu tiên Nga tận dụng lãnh thổ của một quốc gia khác trong chiến dịch không kích tại Syria để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các máy bay nước này đã không kích những vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như một số nhóm nổi dậy ở các tỉnh Aleppo, Idilb và Deir al Zour. Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết rất nhiều địa điểm ở Aleppo bị bắn phá dữ dội.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga dùng Iran làm căn cứ để đánh bom nổi dậy SyriaTình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga dùng Iran làm căn cứ để đánh bom nổi dậy Syria

Người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Iran thông báo Tehran và Moscow giờ chia sẻ các cơ sở quân sự. Giới quan sát nhận định việc triển khai lực lượng quân sự tới Iran sẽ khẳng định vai trò của Nga ở Trung Đông và giảm thời gian bay của không quân Nga, cũng như giúp tăng khối lượng bom ném xuống Syria.

Cả Nga và Iran đều ủng hộ Tổng thống Syria Assad. Quan hệ giữa Tehran và Moscow càng trở nên nồng ấm kể từ khi Iran đạt thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc hồi năm ngoái. Nga đã cung cấp cho Iran hệ thống phòng thủ tên lửa S-300.

Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác quân sự với Syria

Dù dựa vào nguồn cung dầu mỏ từ khu vực Trung Đông, Trung Quốc có xu hướng phó mặc vấn đề ngoại giao ở khu vực này cho những quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Anh, Pháp và Nga, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Reuters.

Nhưng Trung Quốc vẫn đang cố tham gia vào vấn đề Trung Đông, bao gồm điều động các đặc phái viên giúp đẩy mạnh giải pháp ngoại giao nhằm kết thúc nội chiến ở Syria.   Ông Guan Youfei, giám đốc Văn phòng Hợp tác Quân sự Quốc tế của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahad Jassim al-Freij ở thủ đô Damascus, Tân Hoa xã đưa tin ngày 16/8.

Tinh hình chiến sự Syria mới nhất: Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Syria REUTERSTinh hình chiến sự Syria mới nhất: Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Syria

Ông Guan nói Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc đẩy mạnh giải pháp chính trị ở Syria.

“Quân đội Trung Quốc và Syria có mối quan hệ bằng hữu truyền thống và quân đội Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tăng cường trao đổi và hợp tác với quân đội Syria”, ông Guan cho hay.

Ông Freij và ông Guan đã thảo luận về việc huấn luyện và “nhất trí” việc quân đội Trung Quốc sẽ viện trợ nhân đạo ở Syria, Tân Hoa xã cho biết, những không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông Guan cũng đã gặp một vị tướng Nga ở Damascus.

Trong lúc Trung Quốc không thể hiện bất kỳ quan tâm nào về việc can thiệp quân sự vào Syria, nhưng đặc phái viên Trung Quốc ở Syria hồi tháng 4.2016 từng ca ngợi Nga can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến Syria.

Quân đội Syria phản công khu nhà dự án 1070 ở Tây Nam Aleppo 

Lực lượng tấn công chủ lực Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với lực lượng vũ trang Syria và Hezbollah tấn công vào tuyến phòng thủ của Jaysh Al-Fateh sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan thất bại trong các trận tiến công gần đây của cuộc tấn công quy mô lớn đánh vào thủ phủ của tỉnh.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự bên trong thành phố Aleppocho biết, các lực lượng vũ trang Syria đang cố gắng đánh chiếm từng ngôi nhà, từng góc phố trong khu xây dựng chung cư dự án 1070.

Xe tăng T-90 quân đội Syria tại Aleppo

Xe tăng T-90 quân đội Syria tại Aleppo 

Khu dự án này có thể bị đánh chiếm trước bình minh, nếu lực lượng phiến quân thánh chiến không tăng cường binh lực trên phần phía Nam của quận này.

Yểm trợ cho lực lượng vũ trang quân đội Syria tấn công bằng bộ binh, Không quân Nga không kích dữ dội dọc theo trục đường Idlib - Aleppo. Vùng nông thôn khu vực này đang là nguồn cung cấp lương thực thực phẩm và thu thập chiến binh thánh chiến cho Jaysh Al-Fateh, theo Viettimes. 

Giá vàng hôm nay 17/8/2016 phá vỡ ngưỡng 1.350 USD(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay ổn định ở mức cao hơn khi đồng đô la và chứng khoán Mỹ có dấu hiệu suy yếu sau khi công bố số liệu kinh tế Mỹ.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang