Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Đàm phán hòa bình Syria cầm chắc thất bại?

author 07:00 29/01/2016

(VietQ.vn) - 'Đàm phán hòa bình Syria cầm chắc thất bại', 'Khủng bố tiếp tục bị quân đội Syria tiêu diệt'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria từ chối hầu hết viện trợ của Liên Hợp Quốc

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên VNExpress, ông Stephen O'Brien, phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề về nhân đạo hôm 27/1 cho biết Syria năm ngoái không đáp lại hầu hết các yêu cầu của họ nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo tới nước này.

Liên Hợp Quốc năm ngoái gửi 113 bản đề nghị tới chính quyền Syria để xin phép đưa các đoàn xe viện trợ nhân đạo vào nước này, song chỉ 10% trong số đó được thông qua. 10% yêu cầu khác đã được chính phủ Syria đồng ý về nguyên tắc nhưng không thể tiến hành bởi các lý do như an ninh kém, không có thỏa thuận về đi lại an toàn hay thiếu tính chính thống. Vẫn còn tới 75% yêu cầu chưa được trả lời.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1/2016 đưa tin Syria từ chối hầu hết viện trợ của Liên Hợp Quốc

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1/2016 đưa tin Syria từ chối hầu hết viện trợ của Liên Hợp Quốc

Các chuyến xe này nếu được thông qua sẽ đưa hàng hóa viện trợ cùng các hỗ trợ khác cho khoảng 4,6 triệu người hiện sống tại những vùng khó tiếp cận hoặc đang bị bao vây ở Syria. Đến nay, mới chỉ có 620.000 người nhận được trợ giúp. "Sự thờ ơ này là không thể chấp nhận được", ông O'Brien nói. "Ảnh hưởng của nó đã quá rõ ràng. Năm 2013, chúng tôi có thể giúp đỡ khoảng 2,9 triệu người thông qua các đoàn xe viện trợ nhưng vào năm ngoái, con số chỉ là 620.000 người".

Phía Syria chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, 13,5 triệu người Syria đang cần được viện trợ nhân đạo, tăng hơn 10 lần so với năm 2014. Cuộc nội chiến bùng phát ở Syria hồi đầu năm 2011 cùng sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đẩy quốc gia này vào tình trạng bất ổn triền miên. Gần 4,3 triệu người phải rời bỏ quê hương. Chiến tranh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 250.000 người.

Khủng bố tiếp tục bị tiêu diệt dưới tay quân đội Syria

Hàng loạt tên khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Nursa Front đã thiệt mạng hoặc bị thương trong đợt tấn công của quân đội Syria và các tỉnh trọng điểm như Aleppo, Damascus, Daraa, Deir ez-Zor, Hama, Homs và Idlib.

Trong 48 giờ qua, tại thành phố Daraa, binh lính Syria đã tiêu diệt nhiều căn cứ của quân địch và tịch thu nhiều phương tiện cơ giới ở thị trấn al-Mahatta và al-Balad. Ngoài ra, ở thị trấn Rakham và al-Karak, quân đội Syria cũng tăng cường pháo kích vào các đồn chỉ huy và kho vũ khí của quân địch.

Khủng bố tiếp tục bị tiêu diệt dưới tay quân đội Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1/2016

Khủng bố tiếp tục bị tiêu diệt dưới tay quân đội Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1/2016

Tại Aleppo, các máy bay chiến đấu của không quân Syria đã phá huỷ vị trí đóng quân của IS ở al-Rashedin, al-Lairamoun, Bustan al-Bacha, Bani Zaid, Karem al-Maysar và al-Sheikh Said, cũng như các khu vực chiến lược ở miền Bắc tỉnh này. Hàng chục tên khủng bố cũng bị tiêu diệt ở Deir ez-Ezor, nơi trọng tâm giao tranh ở 2 làng Baqaliyeh và al-Rushdiye.

Tại tỉnh Damacus, quân đội Syria và lực lượng vệ binh quốc gia đã tấn công vào những đồn đóng quân của al-Nursa Front, cắt đứt một đường tiếp tế của chúng đến khu vực Tây Ghouta. Ngoài ra, quân đội Syria cũng phát ra đường hành quân bí mật của al-Nursa Front đến chi viện cho 2 thành phố chiến lược al-Moadhamiyah và Darayya.

Trong một diễn biến khác vào hồi đầu tuần qua, các vị trí của khủng bố ở gần thị Tammana, miền nam tỉnh Idlib và Kafr Zita ở miền Bắc tỉnh Hama cũng bị máy bay Syria ném bom quyết liệt, theo An Ninh Thủ Đô.

Đàm phán hòa bình Syria cầm chắc thất bại?

Ngày mai 29/1, theo dự kiến hội nghị đàm phán hòa bình về Syria sẽ diễn ra tại Geneve, Thụy Sĩ, dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, đến giờ này vẫn chưa thống nhất được thành phần tham dự. Sự chia năm xẻ bảy của phe đối lập Syria cũng như những nước bảo hộ họ cho thấy cuộc hội đàm lần này cầm chắc thất bại.

Đây là hội nghị quốc tế lần thứ 3 về tái lập hòa bình cho Syria được tổ chức tại Geneve, Thụy Sĩ (còn được gọi là Geneve 3). So với 2 lần trước, hội nghị lần này mở rộng thành phần đối lập tham gia đàm phán. Nhưng cũng chính vì điều này mà Geneve 3 bị hoãn lại từ ngày 25/1 đến 29/1 do các bên không thống nhất được thành phần tham dự.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1/2016 cho biết Đàm phán hòa bình Syria cầm chắc thất bại?

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 29/1/2016 cho biết đàm phán hòa bình Syria cầm chắc thất bại?

Về phía đại diện chính phủ Syria thì không nói làm gì, nhưng về phía đối lập thì có đến 15 đoàn (theo danh sách mời của Nga). Mà ở Syria đâu chỉ có 15 phe đối lập. Ngoài hai nhóm bị coi là khủng bố IS và Jabhat Al-Nusra, còn có 45 nhóm nổi dậy và đối lập ở Syria mà rất nhiều trong số đó bị Nga và chính quyền Damas liệt vào thành phần khủng bố nên không được mời.

Chưa kể, ngày 27/1, trong một động thái dường như bác bỏ đề xuất cho phép người Kurd tham gia tiến trình hòa đàm về Syria, LHQ cho biết chỉ những người Syria mới được mời tới dự các cuộc hòa đàm tại Geneve vào ngày 29/1.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng Dân chủ Syria đối lập Haytham Manna tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán tại Geneve nếu 2 thủ lĩnh người Kurd là Saleh Muslim và Ilham Ahmed không được mời tham dự, Dân Trí đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang