Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ dùng chiến lược thời Chiến tranh Lạnh chống Nga

author 06:18 09/11/2015

(VietQ.vn) - 'Mỹ sẵn sàng tăng cường không kích nhắm vào IS ở Syria', 'Iran sẽ tham gia cuộc hội đàm tiếp theo về Syria', 'Mỹ sử dụng chiến lược thời Chiến tranh Lạnh chống Nga' là những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2015.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ sẵn sàng tăng cường không kích nhắm vào IS ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, một tướng cấp cao của không quân Mỹ đã cho biết liên quân chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang có kế hoạch tăng cường không kích ở Syria trong tương lai gần. Trung tướng Charles Brown Jr. của không quân Mỹ cho hay, nước này sẽ bắt đầu tăng cường số lượng phi vụ không kích khi điều kiện dưới mặt đất được cải thiện.

“Mỗi đợt không kích sẽ không giống nhau. Có những đợt chúng tôi chỉ sử dụng một vũ khí nhưng có khi lại sử dụng đến tận 40 vũ khí, điều này phụ thuộc vào thách thức mà máy bay sẽ phải đối mặt. Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi là máy bay quay trở về khi không còn bất kì loại vũ khí nào”, ông Brown nói thêm.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2015 đưa tin Mỹ sẵn sàng tăng cường không kích nhắm vào IS ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2015 đưa tin Mỹ sẵn sàng tăng cường không kích nhắm vào IS ở Syria

Giải thích về việc tần suất các đợt không kích của Mỹ ở Syria ít dần kể từ khi Nga bắt đầu can thiệp quân sự (khoảng 7- 8 đợt không kích/ ngày/tháng 8, so với chỉ khoảng 4 đợt/ngày/ tháng 10), chỉ huy Brown đã đổ lỗi cho các nhân tố từ môi trường và giải thích rằng, Mỹ đang muốn tập trung hơn trong việc không kích tại Iraq.

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích chống IS trên lãnh thổ Syria từ năm 2014. Trong khi đó, Nga cũng đã bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào các phần từ khủng bố ở Syria từ ngày 30-9, theo đề nghị từ chính phủ nước này.

Mặc dù vậy, cả 2 lực lượng nhất quyền không hợp tác cùng nhau do những quan điểm trái ngược của Washington và Moscow về tương lai của Tổng thống Bashar Assad. Hiện các máy bay chiến đấu của không quân Nga và Mỹ chỉ thống nhất trong các biện pháp đảm bảo an toàn bay và vừa tiến hành một cuộc diễn tập huấn luyện chung trên bầu trời Syria nhằm tránh các trường hợp va chạm nguy hiểm vào hôm 3/11.

Iran sẽ tham gia cuộc hội đàm tiếp theo về Syria

Thep Zing News, một cố vấn đối ngoại của Đại giáo chủ Iran thông báo Tehran sẽ tham gia vòng hai của cuộc đàm phán về tương lai của Syria. Các cường quốc tế giới và khu vực Trung Đông - bao gồm Iran - tham gia một hội nghị ở thành phố Vienna, Áo hôm 30/10 để thảo luận giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria. Vài ngày sau, Iran dọa rằng họ sẽ rút khỏi vòng hai của cuộc đàm phán do bất đồng với Saudi Arabia, một đối thủ của Iran ở Trung Đông.

Iran sẽ tham gia cuộc hội đàm tiếp theo về Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2015

Iran sẽ tham gia cuộc hội đàm tiếp theo về Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2015

Nhưng hôm 7/11, ông Ali Akbar Velayati - cố vấn hàng đầu về chính sách đối ngoại của Đại giáo chủ Iran - thông báo rằng Iran sẽ tiếp tục dự vòng hai của hội nghị. "Chúng tôi sẽ ủng hộ Syria, đồng minh của chúng tôi, không chỉ trên chiến trường, mà còn trên cả vũ đài chính trị", ông Velayati cho biết.

Chính phủ Iran là đồng minh của Tổng thống Bashar al-Assad, người đang nắm quyền tại Syria, trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy. Trong khi đó, một số cường quốc trong khu vực - bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Saudi Arabia - hậu thuẫn một số lực lượng thuộc phe nổi dậy.

Nhiều nhà ngoại giao nói rằng vòng tiếp theo của hội đàm về Syria có thể diễn ra trong tuần tới.

Mỹ sử dụng chiến lược thời Chiến tranh Lạnh chống Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cáo buộc Nga đang đe dọa đến trật tự thế giới và khẳng định: "Mỹ sẽ tìm cách để răn đe sự hiếu chiến của Nga”. Phát biểu tại một diễn dàn quốc phòng tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California, Mỹ ngày 7/11, ông Carter nhấn mạnh Nga “đang có những hành động mang tính thách thức trên không, trên biển, ngoài vũ trụ và cả trong không gian mạng”.

“Đáng ngại nhất là hành động khoa trương vũ khí hạt nhân của Nga khiến nhiều nước nghi ngờ về cam kết của giới chức nước này về cam kết bảo đảm sự ổn định chiến lược cũng như sự tôn trọng của Nga đối với các quy định quốc tế về việc cấm sử dụng vũ khí hạt nhân và sự thận trọng mà lãnh đạo các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân đã thể hiện thông qua việc giảm dần số lượng vũ khí hạt nhân”, ông Carter nhấn mạnh.

Ông Carter khẳng định: “Chúng tôi không muốn gây ra Chiến tranh Lạnh chứ chưa nói gì đến chiến tranh thật sự với Nga. Chúng tôi không muốn biến Nga thành kẻ thù của mình. Tuy nhiên, đừng vì thế mà quên rằng, Mỹ sẽ bảo vệ đến cùng các lợi ích và đồng minh của Mỹ cũng như các nguyên tắc cơ bản về trật tự thế giới cũng như đảm bảo một tương lai tươi sáng cho mọi quốc gia”.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2015 cho biết Mỹ sử dụng chiến lược thời Chiến tranh Lạnh để chống Nga

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 9/11/2015 cho biết Mỹ sử dụng chiến lược thời Chiến tranh Lạnh để chống Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nêu ra một số trụ cột trong trật tự thế giới mà theo ông cần phải được củng cố và bảo vệ, đó là: Giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, không để nước lớn dọa dẫm nước nhỏ, tôn trọng chủ quyền của nước khác và đảm bảo tự do đi lại.

Tại Syria, "Nga đang đổ dầu vào lửa và kéo dài cuộc nội chiến tại đây cũng như kích động hận thù từ những kẻ quá khích mà Nga tuyên bố đang chiến đấu chống lại chúng”. Ông Carter cũng nêu rõ rằng, Nga chính là mối quan ngại hàng đầu của Mỹ khi giải quyết các mối đe dọa về an ninh trên toàn cầu. “Chúng tôi đang tiến hành các kế hoạch nhằm răn đe mọi hành động hiếu chiến của Nga và giảm thiểu tổn hại cho các đồng minh và đối tác của mình”, ông Carter nói.

Ông Carter khẳng định, Mỹ vẫn sẽ duy trì chiến lược Chiến tranh Lạnh của Tổng thống Reagan bằng phương cách “mạnh mẽ và cân bằng” bằng cách hợp tác với Nga trong những thời điểm thích hợp. Theo ông Carter, trong bối cảnh Nga đưa ra những lời đe dọa về tiềm năng vũ khí hạt nhân của mình, Mỹ cũng đang tiến hành hiện đại hóa toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của nước này, bao gồm các tàu ngầm, máy bay ném bom và tên lửa, theo VOV.

Thanh Mai (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang