Tình hình Ukraine mới nhất: EU tham gia đàm phán Ukraine - Nga

author 08:51 30/06/2014

(VietQ.vn) - Giới lãnh đạo EU đã tham gia cuộc đàm phán với Ukaine và Nga trước diễn biến tình hình Ukraine ngày càng xảy ra nhiều cuộc đụng chạm mới.

Trước tình hình Ukaine mới nhất với nhiều xung đột, giới lãnh đạo EU đã tổ chức cuộc đàm phán với Ukraine và Nga.

tình hình Ukraine mới nhất: cuộc đụng chạm với quân đội chính phủ tiếp tục xảy ra

Tình hình Ukraine tiếp tục xảy ra đụng chạm giữa quân đội chính phủ và quân nổi loạn

Vào hôm chủ nhật vừa qua, giới lãnh đạo EU đã có cuộc đàm phán với tổng thống 2 nước Ukraine và Nga khi thỏa thuận ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và quân đội ly khai sắp kết thúc.

Một phát ngôn viên quân sự của Ukraine cho biết vào cuối tuần qua đã có tới 5 binh sĩ bị thiệt mạng tại khu vực Donetsk và Luhansk.

Trong khi đó, cũng vào hôm chủ nhật vừa qua, những người biểu tình phản đối thỏa thuận ngừng bắn đã tụ tập bên ngoài văn phòng của Tổng thống Poroshenko tại Kiev.

Một người biểu tình nói với hãng tin Reuters rằng thỏa thuận ngừng bắn tạm thời "đã không mang lại bất kỳ kết quả gì ngoài những cái chết cho binh sĩ của chúng tôi.”

Thỏa thuận ngừng bắn đã được mở rộng trong ba ngày từ hôm thứ 6 và sẽ kết thúc vào thứ 2 lúc 23:00 giờ địa phương (20:00 GMT).

Vào ngày 29 tháng 6 năm 2014, những người biểu tình tập trung tại Kiev thể hiện sự bất bình của họ về thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa quân đội chính phủ và quân nổi loạn ở phía đông của Ukraine.

Phát ngôn viên quân sự của Ukraine, ông Oleksiy Dmytrashkivskyy cho biết cuộc đụng độ tại phía đông của Ukraine đã làm cho 5 binh sĩ người Ukraine đã bị giết chết và ít nhất 17 người bị thương. Ông cũng cho biết quân nổi loạn thân Nga nắm giữ một đơn vị phòng không ở Donetsk và bắt giữ 6 người lính, mặc dù điều này chưa được xác minh một cách chính thức.

Trong khi đó, tại những nơi khác đã xuất hiện cuộc đụng độ mới trong thành lũy của quân nổi loạn tại Sloviansk với quân đội chính phủ và lực lượng ly khai vũ trang, hai bên đã cáo buộc lẫn nhau về hành động bắn đạn trong thành phố.

EU đặt sức ép lên Nga trong bối cảnh Ukraine tiếp tục xảy ra các xung đột mới

tình hình Ukraine mới nhất ngày 30 tháng 6

Tình hình Ukraine ngày càng căng thẳng khi lực lượng ly khai tiếp tục chiếm đóng một số căn cứ quân sự tại phía đông nước này

Liên minh châu Âu đe dọa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin nếu như ông không gây áp lực buộc quân nổi loạn thân Nga phải hạ vũ khí.

Tổng thống Poroshenko kéo dài thêm thỏa thuận ngừng bắn nhằm tiếp tục phát triển kế hoạch hòa bình 15 điểm. Kế hoạch này liên quan đến việc phân quyền và tổ chức sớm các cuộc bầu cử quốc hội và địa phương.

Theo một tuyên bố (bằng tiếng Pháp) từ văn phòng của Tổng thống Pháp, Hollande, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của thỏa thuận ngừng bắn và việc thực hiện kế hoạch hòa bình.

Hôm thứ 6 vừa qua, thủ tướng Đức, Merkel đã cảnh báo với Nga rằng EU đã chuẩn bị cho "các biện pháp quyết liệt" nếu không có bất kì bước tiến nào trong việc thực hiện kế hoạch hòa bình.

Tổng thống Ukraine, Poroshenko đã ký một hiệp ước thương mại EU mang tính bước ngoặt - một thỏa thuận châm ngòi cho cuộc khủng hoảng gần đây.

Việc từ chối từ ông Viktor Yanukovych, người tiền nhiệm của ông Poroshenko, về việc  ký thỏa thuận EU - dưới áp lực của Nga - đã dẫn đến các cuộc biểu tình tại Kiev trong năm nay. Sau đó, Nga đã sáp nhập thêm khu vực Crimea của Ukraine, và lực lượng ly khai ở phía đông tuyên bố độc lập từ Ukraine.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, có tới hơn 420 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi loạn thân Nga và quân đội chính phủ ở miền đông Ukraine kể từ giữa tháng 4 năm nay.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang