Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 12/11/2015

author 07:35 12/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine tái triển khai 2 phi đội trực thăng chiến đấu tới Donbass'; 'Thượng viện Mỹ “gật đầu” với việc cung cấp vũ khí cho Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tái triển khai 2 phi đội trực thăng chiến đấu tới Donbass

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 10/11, một đại diện quân đội Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) cho biết, cơ quan tình báo DPR đã phát hiện quân đội Ukraine tái triển khai các máy bay trực thăng chiến đấu, pháo và xe tăng tới khu vực chiến sự gần Gorlovka ở miền Đông nước này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng DPR Eduard Basurin tuyên bố rằng: “Chúng tôi đã thấy sự hiện diện của 2 phi đội trực thăng chiến đấu tại khu vực Konstantinovka, xe tăng tại khu vực Zhovanka, và 4 hệ thống pháo tự hành, tại khu vực Novoselovka”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine triển khai 2 phi đội trực thăng chiến đấu tới Donbass

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine triển khai 2 phi đội trực thăng chiến đấu tới Donbass

Quá trình rút vũ khí hiện đang diễn ra tại khu vực này. Theo các thỏa thuận Minsk, xe tăng phải rút đầu tiên khỏi khu vực giáp ranh, sau đó đến pháo cỡ nòng dưới 100mm và đến súng cối cỡ nòng dưới 120mm. Việc rút vũ khí này dự kiến hoàn thành vào ngày 10/11.

Kể từ ngày 1/9, hai bên tham chiến tại Ukraine đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện dọc đường chiến tuyến theo thỏa thuận hòa bình Minsk. Thỏa thuận ngừng bắn trở thành điều kiện chính cho một đợt rút vũ khí mới theo đề xuất ban đầu của Nhóm Liên lạc ba bên về Ukraine hôm 29/9 và sau đó được các nước cộng hòa nhân dân Donetsk, Luhansk và Kiev ký kết.

Thượng viện Mỹ “gật đầu” với việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

BizLIVE đưa tin, Thượng viện Mỹ đã thông qua với đa số phiếu dự luật về ngân sách quốc phòng mới, văn kiện có sửa đổi sau khi Tổng thống Barack Obama phủ quyết hồi tháng Mười năm nay, Reuters đưa tin. Trong phiên bản dự luật được chỉnh sửa, tổng kinh phí mà Mỹ dành chi tiêu quân sự theo kế hoạch cho năm 2016 đã cắt giảm 5 tỷ USD, tức là còn 607 tỷ USD.

Nhìn chung, văn kiện bảo lưu tất cả các điều khoản then chốt của phiên bản trước đó, kể cả lệnh cấm đóng cửa nhà tù giam giữ các nghi phạm khủng bố người nước ngoài tại Guantanamo (Cuba). Tài liệu này cũng giữ lại mục cho phép chính quyền Mỹ phân bổ 300 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ukraine có thể nhận viện trợ quân sự của Mỹ trong năm tới

Ukraine có thể nhận viện trợ quân sự của Mỹ trong năm tới

Quyết định tương ứng thuộc quyền thông qua của chủ nhân Lầu Năm Góc theo thỏa thuận với Ngoại trưởng Mỹ. Có giả thiết là số tiền như vậy có thể được chi để dành cho Kiev "sự hiệp lực thích hợp trong lĩnh vực an ninh và tình báo", ở đây bao gồm cả việc cung cấp vũ khí sát thương, trong đó có vũ khí chống tăng và súng cối.

Trước đó, Tổng thống Obama bác phương án cung cấp viện trợ quân sự cho Ukrainey. Các nước EU mà trước hết là Đức cũng chống lại dự định cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trong chuyến thăm hồi tháng Hai đến nước Mỹ, Thủ tướng Angela Merkel đã cảnh báo Washington không nên thi hành biện pháp này.

Tuy nhiên, một số nước Châu Âu khác như Ba Lan đã nhiều lần tỏ ý ủng hộ gia tăng viện trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên hồi đầu tháng 9, Tổng thống Ukraine Poroshenko từng nói rằng Châu Âu và Mỹ từ chối không cung cấp vũ khí cho Kiev vì hoạt động kém hiệu quả của quân đội Ukraine.

Ông Poroshenko cũng thừa nhận rằng việc từ chối không cung cấp viện trợ quân sự thoạt tiên đã khiến ông bị sốc. Hồi trung tuần tháng 7, Đại sứ Ukraine tại Mỹ là Valery Chalyi tuyên bố rằng Kiev đang nhận được vũ khí, kể cả các trang bị sát thương, là khoản cung cấp từ hơn chục quốc gia Phương Tây. Ông này không nói rõ, đây là vũ khí từ những nước nào.

Ukraine giảm lượng khí đốt mua từ Nga

Theo BizLIVE, Naftogaz Ukraine đã giảm lượng khí đốt mua của Nga đến 10 triệu mét khối/ngày, trả tiền trước cho Gazprom để nhận khí đốt ở mức lựa chọn đủ dùng cho 4 ngày, Sputnik dẫn lời người đứng đầu Gazprom Aleksei Miller cho biết.

Ukraine cắt giảm lượng khí đốt mua của Nga

Ukraine cắt giảm lượng khí đốt mua của Nga

Theo dữ liệu của Gazprom, lượng khí đốt mà Ukraine mua từ hướng châu Âu cũng giảm. "Ukraine đã giảm khối lượng mua khí đốt của Nga vì thực trạng khan hiếm tài chính. Naftogaz so với đầu tháng mua ít hơn 4 lần - đến 10 triệu mét khối mỗi ngày, cũng giảm lượng mua từ châu Âu. Như vậy, vào thời điểm hiện tại, khoản khí đốt mua  trả trước của Gazprom ở mức thấp như vậy chỉ đủ cho 4 ngày, đến thứ Bảy ngày 14/11”, nhà lãnh đạo tập đoàn Gazprom nhận xét.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang