Tin tức về Ukraine ngày 11/6: Mỹ hối thúc thực hiện thỏa thuận Minsk đầy đủ vào năm 2017

author 06:18 11/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ đang hối thúc để thỏa thuận Minsk được thực hiện đầy đủ vào đầu năm 2017 trước khi Obama rời nhiệm sở.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 9/6 cho biết, bà nhận thấy cuộc khủng hoảng Ukraine nhiều khả năng được giải quyết vào cuối năm nay và các quan chức Mỹ đang tăng cường làm việc với các đối tác Pháp, Đức về Thỏa thuận Minsk được kí vào tháng 2/2015.

Thỏa thuận hòa bình Minsk được Đức và Pháp đứng ra dàn xếp. Tuy nhiên, tiến trình thực hiện thỏa thuận này đã bị đình trệ với việc Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau trong việc vi phạm các cam kết, trong đó có việc các bên xung đột tại Ukraine chưa tuân thủ triệt để lệnh ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi các khu vực xung đột.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ hối thúc để thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk vào năm 2017

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ hối thúc để thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk vào năm 2017

Hơn 9.000 người đã bị thiệt mạng kể từ tháng 4 năm 2014 do bạo lực giữa phe đối lập và Chính phủ miền Đông Ukraine. Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga vì cho rằng Nga hậu thuẫn cho phe đối lập ở miền Đông Ukraine. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ xem xét gia hạn lệnh trừng phạt Nga tại hội nghị thượng đỉnh của khối vào cuối tháng 6 này.

Trong một diễn biến liên quan, hãng TASS ngày 9/6 dẫn nguồn tin cho hay, hơn 100.000 người dân Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) đã ký vào một bản kiến nghị gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, yêu cầu tổ chức gây áp lực đối với Ukraine trong việc thực hiện Thỏa thuận Minsk-2, theo báo Giao Thông. 

Ngày 1/6, người đứng đầu DPR, ông Alexander Zakharchenko và Igor Plotnitsky – người đứng đầu Cộng hòa tự xưng Lugansk (LPR) đã công bố những chữ ký đầu tiên của bản kiến nghị về việc Kiev không nghiêm túc thực thi thỏa thuận Minsk-2. Những người đứng đầu DPR cũng tố cáo các hành vi liên tục vi phạm của Ukraine về việc chấm dứt các xung đột và thỏa thuận trao đổi tù nhân được ghi trong Thỏa thuận Minsk và kêu gọi “Tổng thống Ukraine Poroshenko thực hiện các cam kết” trước đó.

Hàng trăm ngàn người dân các nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR ký vào thư kiến nghị gửi Liên Hợp Quốc

Hàng trăm ngàn người dân các nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR ký vào thư kiến nghị gửi Liên Hợp Quốc

Trước đó, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, ông Igor Plotniskyi, cáo buộc chính quyền Kiev phá hoại các thỏa thuận Minsk và tuyên bố sẽ chuyển sang tấn công. Trong thông báo đăng tải trên mạng, ông Thông Igor Plotniskyi cảnh báo: "Chúng tôi sẽ không chờ nữa. Chúng tôi sẽ chuyển sang tấn công. Trước tiên là mặt trận ngoại giao."

Cùng ngày (9/6), hãng TASS dẫn thông tin cho hay, Ukraine đã chính thức từ chối tham gia một cuộc họp bất thường được khởi xướng bởi DPR và LPR. Kiev không đưa ra lý do từ chối, song đây không phải là lần đầu tiên Ukaine từ chối tham gia một cuộc họp nhằm tìm tiếng nói chung như vậy.

Tình hình miền Đông Ukraine thời gian qua vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu “hạ nhiệt” nào, với các cuộc xung đột liên tiếp leo thang ở miền Đông. Trong 2 tuần cuối tháng 5, hàng chục binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong các trận giao tranh với lực lượng ly khai nổi dậy. Dư luận quan ngại chiến sự sẽ chưa dừng lại trong những ngày tới.

Cách nhận biết nhãn Trung Quốc, nhãn Việt Nam đơn giản không ngờ(VietQ.vn) - Nhãn đã sắp bắt đầu vào mùa, những gợi ý dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết nhãn Trung Quốc và nhãn Hưng Yên.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang