Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 20/9/2015

author 07:19 20/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga chỉ trích biện pháp trừng phạt của Ukraine'; 'Ukraine buộc tội doanh nhân vì khui rượu 240 tuổi tiếp ông Putin'; 'Nga, phương Tây đồng thời lên án lệnh cấm đi lại của Ukraine'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga chỉ trích biện pháp trừng phạt của Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Tuổi Trẻ Online, Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga ngày 18/9 chỉ trích việc Ukraine phong tỏa tài sản và cấm du lịch với các công ty của Matxcơva là vi phạm quy định của WTO. Tuyên bố mới nhất của Bộ trưởng Alexei Ulyukayev trên tờ Sputnik News đề cập việc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 16/9 ký sắc lệnh áp đặt lệnh trừng phạt đối với 105 tổ chức và 388 cá nhân, trong đó có nhiều nhà chính trị và nhà báo của Nga cũng như của nhiều quốc gia khác “có liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea và xung đột ở Donbass (Đông Ukraine)”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga chỉ trích biện pháp trừng phạt của Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga chỉ trích biện pháp trừng phạt của Ukraine

Các đối tượng trong danh sách trừng phạt sẽ bị cấm nhập cảnh vào Ukraine trong vòng một năm và bị phong tỏa tài sản tại Ukraine. Khoảng 28 ngân hàng và 25 công ty hàng không của Nga như Aeroflot, Transaero và các công ty khác như nhà sản xuất vũ khí Almaz-Antey nằm trong danh sách cấm vận của Kiev.

Ông Ulyukayev cho biết Nga sẽ không đáp trả bằng các biện pháp tương đương với Ukraine mà sẽ phản ứng bằng các cách khác. “Chúng ta chắc chắn sẽ phản ứng nhưng tôi chưa thể nói về hình thức phản ứng vào lúc này” – bộ trưởng Nga nói.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết các biện pháp trừng phạt của Ukraine sẽ phá hoại việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk ở miền Đông Ukraine. “Các hành động khiêu khích của Ukraine sẽ không giúp ích cho việc bình thường hóa quan hệ Ukraine – Nga”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói.

Ukraine buộc tội doanh nhân vì khui rượu 240 tuổi tiếp ông Putin

Thanh Niên Online đưa tin, công tố viên Ukraine sắp cáo buộc giám đốc một nhà máy rượu tại bán đảo Crimea phạm tội tham ô vì đã khui chai rượu 240 năm tuổi mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, AP cho biết.

Cuối tuần qua, ông Putin và ông Berlusconi đã có chuyến nghỉ dưỡng tại Yalta, Crimea, lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm ngoái. Ngày 11/9 họ đã đến thăm nhà máy rượu nổi tiếng lâu đời Massandra, vốn trước đây thuộc sở hữu của chính phủ Ukraine.

Đây là nơi sở hữu những chai rượu cực hiếm với niên đại hơn 200 năm. Mỗi chai có giá gần 49.700 USD vào năm 2001, theo AP. Giám đốc Massandra, bà Yanina Pavlenko được cho là đã mở một chai rượu có niên đại từ năm 1775 cho ông Berlusconi, và các công tố viên Ukraine cho rằng đây là hành động tham ô, thụt két.

Ông Putin tham quan hầm rượu của nhà máy Massandra ở Yalta, Crimea ngày 11/9

Ông Putin tham quan hầm rượu của nhà máy Massandra ở Yalta, Crimea ngày 11/9

“Đây là một trong 5 chai rượu không chỉ có giá trị di sản của Crimea hay Massandra, mà còn là di sản của tất cả công dân Ukraine”, AP ngày 18/9 dẫn lời công tố viên Nazar Kholodnytsky. Ông Kholodnytsky cho biết thêm, có 2 chai trong số ấy đã được bán đấu giá tại London vào năm 2001, với số tiền được sử dụng hỗ trợ sự phát triển của Crimea và nhà máy Massandra.

Bà Pavlenko hiện bị cáo buộc có hành vi phạm tội vì hành động khui chai rượu quý hiếm nói trên. Trước đó, Pavlenko cũng bị Ukraine buộc tội phản quốc sau khi bầu chọn cho quyết định sáp nhập Crimea vào Nga năm 2014. 

Trước đây, khi Crimea còn thuộc Ukraine, luật pháp nước này quy định những chai rượu quý của Massandra (do nhà nước Ukraine sở hữu) muốn được bán phải thông qua quyết định của Tổng thống Ukraine. Nếu vi phạm, người có hành vi buôn bán này sẽ bị buộc tội trộm cắp tài sản. Mặc dù vậy các mức phạt trở thành chủ đề gây tranh cãi sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, đồng nghĩa Massandra cũng tách khỏi sự kiểm soát của Ukraine.

Nga, phương Tây đồng thời lên án lệnh cấm đi lại của Ukraine

Theo VOV, Ukraine đã phải hứng chịu chỉ trích của cả Nga và phương Tây sau khi áp đặt lệnh cấm đi lại nhằm vào giới chức Nga và các nhà báo phương Tây. Cơ quan Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở tại New York cho biết, có tới 40 nhà báo và những người chuyên viết blog từ khắp nơi trên thế giới bị liệt vào danh sách cấm đi lại của Ukraine được Tổng thống Ukraine ký ngày 16/9.

ổng thống Ukraine Porshenko tuyên bố về lệnh cấm vừa được ông đặt bút ký

Tổng thống Ukraine Porshenko tuyên bố về lệnh cấm vừa được ông đặt bút ký

Trong danh sách này đáng chú ý có 3 phóng viên thường trú tại Moscow của BBC, một phóng viên người Đức. Tuy nhiên, những người này sau đó đã được đưa ra khỏi danh sách. Mặc dù vậy, Ukraine vẫn duy trì lệnh cấm nhằm vào một nhà văn và sử gia người Tây Ban Nha cùng hàng chục nhà báo Nga bị nước này cáo buộc là đưa tin thiên lệch về cuộc chiến của chính quyền Ukraine chống lại phe đối lập tại miền Đông nước này.

Quyết định bất ngờ của Ukraine ngay lập tức khiến châu Âu lo ngại rằng nước này đang ngăn chở các giá trị của châu Âu chỉ để giành được ưu thế trong cuộc chiến tranh tuyên truyền với Nga. Sự giận dữ của Nga cũng được Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chia sẻ. “Tôi hoàn toàn tôn trọng quyền chiến đấu chống khủng bố và bảo đảm an ninh cho công dân Ukraine. Tuy nhiên, việc cấm tự do đi lại đối với các nhà báo không phải là cách thực sự giúp đảm bảo an ninh”, Đại diện OSCE phụ trách Tự do Báo chí Dunja Mijatovic nói.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang