Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 29/8/2015

author 07:33 29/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Quân Chính phủ Ukraine và phe đối lập trao đổi hàng chục tù binh'; 'Nga quyết không xóa nợ cho Ukraine'; 'Quan chức Ukraine tố 35 nghìn quân Nga tại Donbass'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quân Chính phủ Ukraine và phe đối lập trao đổi hàng chục tù binh

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, quân Chính phủ Ukraine và phe đối lập ở miền Đông vừa nhất trí tiến hành trao đổi hàng chục tù binh theo kết quả một cuộc họp. Thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, tối 27/8 12 tù binh phe đối lập đã được một chiếc xe bus chở tới một địa điểm bí mật và những người này đã được gặp các lãnh đạo phe li khai ở Donetsk.

Tuy nhiên do pháo kích vẫn diễn ra trong khu vực, nên quân đội Ukraine quyết định sẽ thực hiện việc bàn giao vào sáng 28/8. Trong khi đó, phe đối lập cho biết đã sẵn sàng trao trả hơn 20 tù binh cho nhà chức trách Kiev.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân Chính phủ Ukraine và phe đối lập trao đổi hàng chục tù binh

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân Chính phủ Ukraine và phe đối lập trao đổi hàng chục tù binh

Việc trao đổi tù binh là một trong những nội dung mà hai bên phải thực hiện theo thỏa thuận hòa bình Minsk. Đây cũng là kết quả cuộc họp nhóm liên lạc 3 bên bao gồm Nga, Ukraine và quân nổi dậy ngày 26/8 vừa qua. Theo Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), sau cuộc họp này, quân đội Ukraine và phe đối lập cũng đã đồng ý phương án chấm dứt hoàn toàn xung đột từ ngày 1/9 tới. 

Thực tế, cả 2 bên đã chấp thuận một lệnh ngừng bắnn ngày 12/2 vừa qua nhằm thực hiện các tiến trình giải quyết xung đột chính trị. Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian gần đây và căng thẳng lại gia tăng trở lại gây thương vong cho binh sĩ hai phe và nhiều dân thường. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua lại có thêm ít nhất 7 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 13 người bị thương trong các vụ pháo kích của phe nổi dậy ở miền Đông nước này.

Nga quyết không xóa nợ cho Ukraine

Thanh Niên Online đưa tin, các chủ nợ quốc tế vừa đồng ý cắt giảm 20% trong khoản nợ tổng cộng 18 tỉ USD của Ukraine. Nước Nga không nằm trong số các chủ nợ này và yêu cầu Ukraine phải thanh toán đủ 3 tỉ USD trong thời gian tới.

Nga quyết không xóa nợ cho Ukraine

Nga quyết không xóa nợ cho Ukraine

Theo CNBC, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko vừa cho hay nước này đã đàm phán và đồng ý với thỏa thuận tái cơ cấu nợ, để được xóa 20% trong số 18 tỉ USD gánh nặng nợ nước ngoài. 20% trên tương đương với 3,6 tỉ USD. Ukraine sẽ có 4 năm để thanh toán khoản nợ còn lại. Hạn chót để trả 11,5 tỉ USD là năm 2018.

Trong khi đó, Moscow đã từ chối tham gia việc tái cơ cấu nợ của Kiev. Trên kênh Rossiya-24 của Nga, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov yêu cầu Kiev phải thanh toán đủ khoản nợ 3 tỉ USD trong tháng 12 tới. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cũng cho biết thông tin tương tự. Kinh tế Ukraine đã và đang trên bờ vực sụp đổ do cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ việc bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi đầu năm 2014 và cuộc xung đột với phe ly khai ở miền đông nước này.

Quan chức Ukraine: Có 35 nghìn quân Nga tại Donbass

Theo Infonet, báo Nga dẫn tuyên bố của Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine, ông Oleksandr Turchynov cho biết, Nga đã hình thành xong hai đơn vị tại Donbass, quân số gồm 35 nghìn quân. Theo ông Turchynov, việc quản lý và đảm bảo hoạt động của 2 đơn vị này được thực hiện bởi một đội hậu cần đặc biệt 12 người ở khu vực lân cận phía Nam thuộc Lực lượng vũ trang Nga.

Thư ký Hội đồng an ninh Ukraine đã trích dẫn số liệu cho thấy quân số tại hai đơn vị này khoảng 35 nghìn quân. Ngoài ra, trong khu vực này còn có quân dự bị bao gồm 21 nhóm quân chiến thuật thuộc Lực lượng vũ trang Nga (15 tiểu đoàn, 6 đại đội) với số lượng hơn 9 nghìn quân. Ông Turchynov cho biết thêm, tại biên giới phía Đông Ukraine còn có 53 nhóm quân chiến thuật thuộc Lực lượng vũ trang Nga (39 tiểu đoàn, 14 đại đội) với số lượng 50,5 nghìn quân. Cũng theo ông này, Kiev đã có thông tin về các tướng và sỹ quan của Nga tại phía Đông Nam Ukraine.

Binh lính Nga

Binh lính Nga

Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng, Nga không tham gia vào các diễn biến tại khu vực Đông Nam Ukraine, không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ của Ukraine và chỉ quan tâm giúp đỡ Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện nay. Moscow cũng lưu ý rằng, mọi lời cáo buộc đều không có căn cứ.

Trong những ngày gần đây, tình hình tại Donbass diễn biến căng thẳng hơn. Mặc dù đã đạt được Thỏa thuận ngừng bắn (Minsk) vào tháng Hai năm nay, nhưng vẫn liên tiếp diễn ra những cuộc tấn công giữa một bên là các lực lượng quân đội Ukraine với một bên là Cộng hòa nhân dân Lugansk và Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng. Cộng hòa Donetsk cho rằng các hành động khiêu khích nhỏ lẻ về thiết bị và sức mạnh quân sự mà Kiev tập trung vào đường dây liên lạc tại Donbass có thể dẫn đến chiến tranh thực sự.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang