Tình hình Ukraine mới nhất: Pháp, Đức nỗ lực thiết lập hòa bình miền Đông Ukraine

author 05:50 07/02/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bay tới Moscow nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn mới và tiến tới thiết lập một nền hòa bình lâu dài, chấm dứt cuộc xung đột tàn phá ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra sau một ngày khi hai bên đã nói chuyện với chính phủ Ukraine tại Kiev về việc làm thế nào để cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn, vươn tới hòa bình đã được kí kết tại Minsk, Belarus vào ngày 5/9. "Tất cả mọi người đều biết rằng ngừng bắn là bước đi đầu tiên cần thực hiện nhưng không đủ. Chúng ta phải tìm một giải pháp toàn cầu", Tổng thống Pháp Hollande nói với các nhà báo tại Paris trước khi đến sân bay.

Cuộc xung đột giữa phe ly khai thân Nga và quân đội chính phủ Ukraine ở Kiev đã trở nên ác liệt hơn trong những tháng gần đây ở miền đông Ukraine. Điều đó làm thúc đẩy mối lo ngại về cuộc xung đột đang đe dọa an ninh chung của châu Âu cũng như thúc giục chính phủ Mỹ cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cao cho quân đội Ukraine - hành động này nhận được sự phản kháng từ các nước châu Âu.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel nỗ lực tìm kiếm hòa bình ở miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel nỗ lực tìm kiếm hòa bình ở miền đông Ukraine

Trong khi đó, Nga đã kịch liệt bác bỏ việc hậu thuẫn cho phiến quân với việc viện trợ quân đội và vũ khí. Tuy nhiên, vào hôm thứ 5 ngày  5/2, Bộ chỉ huy quân sự NATO, Tướng không quân Mỹ Philip Breedlove đã nói rằng Nga vẫn đang tiếp tục cung cấp vũ khí hạng nặng, hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu cho lực lượng quân ly khai.

Tại Berlin, Thủ tướng Đức Merkel cho biết bà và Tổng thống Pháp Hollande sẽ sử dụng "tất cả quyền lực của chúng tôi trong lần trực tiếp đến Kiev và Moscow ngày hôm nay để ngăn chặn việc đổ máu ở Ukraine càng sớm càng tốt cũng như đưa thỏa thuận ngừng bắn đã kí kết tại Minsk vào hoạt động”. Bà Merkel nói: "Chúng tôi tin rằng không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Nhưng chúng tôi cũng không biết liệu có thể đạt được một thỏa thuận ngừng bắn bằng các cuộc đàm phán hay không?"

Tại Brussels, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng 28 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và Mỹ cần phải hợp tác cùng nhau hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Trong khi đó, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine, Đức và Pháp đều được mong chờ có mặt tại Hội nghị an ninh Munich diễn ra vào hôm qua để hội đàm về tình hình xung đột ở Ukraine. Người đứng đầu hội nghị, là nhà cựu Ngoại giao Đức Wolfgang Ischinger gọi chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Merkel và Tổng thống Hollande là "nỗ lực kiên quyết và cuối cùng để thực hiện lệnh ngừng bắn Minsk."

Hôm qua, phe ly khai và các quan chức Ukraine nhất trí sẽ sơ tán dân thường từ tâm chấn của cuộc chiến – Debaltseve - một khớp nối đường sắt quan trọng giữa Donetsk và Luhansk mà phe ly khai đang giành quyền kiểm soát. Eduard Basurin, một phát ngôn viên của lực lượng ly khai cho biết cơ quan chức năng Ukraine dự kiến sẽ sơ tán khoảng 1.000 thường dân và họ sẽ được cung cấp các lựa chọn đi đến một trong hai khu vực hoặc do phe ly khai hoặc do chính phủ kiểm soát.

Nhưng những cuộc pháo kích giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ Ukraine vẫn diễn ra ác liệt ở Donetsk, nơi mà một người dân dường như không có chút hy vọng nào cho sự thành công của thỏa thuận hòa bình mới của Châu Âu.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang