Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 9/9/2015

author 07:39 09/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nhóm Liên lạc về Ukraine họp tại Minsk để 'dập hỏa' Donbass'; 'Ukraine lên kế hoạch “tuần hành ở Moscow”; 'Lãnh đạo quốc hội của phe ly khai miền Đông Ukraine bị bắt'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nhóm Liên lạc về Ukraine họp tại Minsk để 'dập hỏa' Donbass

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, nhóm Liên lạc giải quyết tình hình Ukraine đã bắt đầu họp tại thủ đô Minsk, Belarus vào hôm nay, ngày 8/9. Hãng Sputnik dẫn thông báo trên Twitter của Bộ Ngoại giao Belarus ngày 8/9 cho biết: “Cuộc đàm phán về việc giải quyết tình hình miền Đông Ukraine đã bắt đầu ở Minsk với cuộc gặp của điều phối viên thuộc các nhóm làm việc”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nhóm Liên lạc về Ukraine họp tại Minsk để 'dập hỏa' Donbass

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nhóm Liên lạc về Ukraine họp tại Minsk để 'dập hỏa' Donbass

Một trong những vấn đề cơ bản tại cuộc gặp diễn ra ở “Hotel President” là thỏa thuận về các điều khoản liên quan tới việc rút vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm trong khu vực Donbass. Trước đó, tại cuộc họp của Nhóm diễn ra hôm 26/8 đã không đạt đồng thuận về những nội dung trên.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh các bên ở Donbass thực hiện chế độ ngừng bắn theo thỏa thuận đạt được ngày 26/8. Trong diễn biến liên quan. Báo cáo của Liên Hợp Quốc về tình hình Ukraine được công bố vào hôm nay, ngày 8/9, cho biết, có ít nhất 7.692 người thiệt mạng và 17.811 người khác bị thương trong cuộc xung đột ở miền Đông 

Ukraine lên kế hoạch “tuần hành ở Moscow”

Infonet đưa tin, Tổng thống Petro Poroshenko từng lên phương án “tuần hành tại Moscow” để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine. Song, ông này thừa nhận thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2 hiện là “phương án đáng hoan nghênh nhất”. RT cho hay trong buổi phóng vấn trên kênh truyền hình Channel 5 của Ukraine, Tổng thống Poroshenko đã nêu ra 3 phương án khả thi để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. 

Phương án đầu tiên là “tổ chức một cuộc tổng tấn công giải phóng khu vực miền đông đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai và tuần hành tại thủ đô Moscow của Nga”. Tuy nhiên, ông Poroshenko thừa nhận phương án này mang tính “liều lĩnh” và “tắc trách” bởi đa phần người dân Ukraine không ủng hộ động thái trên. 

Phương án thứ hai là “xây một bức tường và ngăn cách các vùng lãnh thổ quốc gia” nhằm ám chỉ tới vùng Donbass, phía đông Ukraine. “Chúng ta có thể tồn tại mà không có Donbass. Nhưng tôi không muốn đánh đổi Ukraine. Tôi sẽ không từ bỏ dù chỉ một mảnh đất nhỏ trên lãnh thổ Ukraine cho bất cứ ai”, ông Poroshenko nói.

Binh lính chính phủ Ukraine tuần tra tại làng Orekhovo ở vùng Luhansk

Binh lính chính phủ Ukraine tuần tra tại làng Orekhovo ở vùng Luhansk

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh ông sẽ “giành lại cả bán đảo Crimea vốn đã sáp nhập vào Liên bang Nga hồi tháng Ba và vùng Donbass đang nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai” cũng như “cố hết sức” để giành được mục tiêu này. 

Phương án thứ ba là “khôi phục chủ quyền của Ukraine cả với vùng Donbass. Đây là lời kêu gọi đã được nêu trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2”, ông Poroshenko nói. Tổng thống Ukraine cho hay thỏa thuận Minsk 2 cũng đã tính tới việc “rút lui các lực lượng quân sự nước ngoài khỏi lãnh thổ Ukraine và thả tự do cho những binh sĩ Ukraine bị bắt giữ ở Nga” cùng với việc thi hành thỏa thuận ngừng bắn, rút lui vũ khí và cải cách hiến pháp. 

Liên quan tới tiến trình cải cách hiến pháp, ông Poroshenko một lần nữa nhấn mạnh Điều 92 trong hiến pháp quy định trao “tình trang đặc biệt” cho các thành phố sẽ được gỡ bỏ. Theo đó, chương trình cải cách hiến pháp chỉ áp dụng trao “các thủ tục quản lý cấp địa phương đặc biệt” cho hai khu vực Lugansk và Donetsk chứ không phải là “tình trạng đặc biệt”. Những bất đồng quan điểm trong việc trao quyền quản lý riêng cho Lugansk và Donetsk đã làm bùng phát cuộc bạo động bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev hôm 31/8, khiến 3 nhân viên an ninh thiệt mạng và hang trăm người khác bị thương. 

Lãnh đạo quốc hội của phe ly khai miền Đông Ukraine bị bắt

Theo Thanh Niên Online, người đứng đầu quốc hội tự xưng của phe ly khai tại miền Đông Ukraine, ông Andrei Purgin đã bị bắt giữ và miễn nhiệm trong khi khu vực này đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử mới.  Một người thân cận của ông Purgin và nguồn tin từ lực lượng an ninh tại Donetsk cho biết ông Purgin bị lực lượng ly khai bắt giữ hôm 4/9 và bị miễn nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo cơ quan lập pháp của chính quyền nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong.

Binh lính chính phủ Ukraine tuần tra tại làng Orekhovo ở vùng Luhansk

Binh lính chính phủ Ukraine tuần tra tại làng Orekhovo ở vùng Luhansk

Ông Purgin và vợ bị bắt sau chuyến đi sang Nga, Reuters ngày 7/9 dẫn lời Ellada Shaftner, một thành viên cơ quan lập pháp, người cùng đi Nga với ông Purgin và cũng chứng kiến cuộc bắt giữ. Trong khi đó nguồn tin an ninh Donetsk nói rằng 2 vợ chồng ông Purgin đã bị thẩm vấn. Phát ngôn viên của lãnh đạo Alexander Zakharchenko thuộc phe ly khai từ chối bình luận. Ông Denis Pushilin, người lên thay ông Purgin, nói rằng một cựu lãnh đạo của phe ly khai cũng bị miễn nhiệm và đang bị truy nã.

Ông Purgin là một thành viên nổi bật trong giới lãnh đạo phe ly khai từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra hồi tháng 4/2014. Ông từng đại diện phe ly khai tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Pháp và Đức. Ông Alexander Borodai, cựu lãnh đạo nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk, miêu tả ông Purgin là người độc lập và có đường lối chính trị riêng. Ông Purgin từng là cấp phó của ông Aleksander Borodai, cựu thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong, người quay lại Moscow (Nga) năm 2014 khi ông Zakharchenko lên nắm quyền ở Donetsk. Chính phủ Ukraine dự kiến sẽ tổ chức bầu cử các vùng vào ngày 25/10, trong khi phe ly khai tại Donetsk và Lugansk nói sẽ tự tổ chức bầu cử vào ngày 18/10 và 1/11.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang