Tình hình Ukraine: Nga thừa nhận giúp cựu tổng thống Yanukovych trốn chạy khỏi Ukraine

author 06:41 25/10/2014

(VietQ.vn) - BBC đưa tin, lãnh đạo Nga Putin lên tiếng thừa nhận đã giúp cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trốn chạy khỏi các cuộc biểu tình lật đổ bạo lực diễn ra vào hồi tháng 2.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Kể từ sau cuộc biểu tình diễn ra ở Kiev vào tháng 2, đây là lần đầu tiên tổng thống Nga Putin công khai chuyện giúp đỡ người đồng minh Ukraine của mình chạy trốn khỏi quê hương. Được biết, phần lớn người dân nói tiếng Nga sinh sống ở miền đông Ukraine đều ủng hộ cựu tổng thống Yanukovych và tỏ ra bất bình trước việc chính trị gia này bị lật đổ khỏi vị trí đứng đầu chính quyền Kiev trong phong trào biểu tình châm ngòi cho cuộc nội chiến kéo dài hàng tháng nay ở nước này.

Cuộc lật đổ cựu tổng thống Yanukovych đánh dấu bước chuyển mới trong tình hình Ukraine

Cuộc lật đổ cựu tổng thống Yanukovych đánh dấu bước chuyển mới trong tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Hiện chính phủ Ukraine đang gấp rút chuẩn bị cho đợt bầu cử lập ra một Quốc hội mới vào Chủ Nhật tuần này (ngày 26/10) trong khi ở phía đông, lực lượng quân ly khai thân Nga cũng lên kế hoạch tự tổ chức bỏ phiếu bầu bộ máy lãnh đạo vào đầu tháng 11. Chính phủ Kiev bày tỏ hi vọng cuộc bầu cử quốc hội sắp tới sẽ góp phần ổn định tình hình Ukraine còn nhiều căng thẳng.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh với tổng thống Nga Putin rằng việc tổ chức các cuộc bầu cử ở miền đông bắt buộc phải tuân theo luật pháp Ukraine. Ngược lại, Moscow tiếp tục chỉ trích chính quyền Kiev thân phương Tây vì tăng cường sử dụng vũ lực chống lại quân ly khai thân vì nỗ lực đàm phán hòa bình.

Phát biểu tại Câu lạc bộ đối thoại Valdai ở Sochi (Nga), tổng thống Putin tiết lộ cựu tổng thống Ukraine Yanukovych đã bị cưỡng chế từ chức bằng bạo lực. Sau đó, phong trào biểu tình lật đổ khiến hơn 100 người thiệt mạng vào hồi tháng 2 đã buộc ông Yanukovych phải trốn chạy sang Nga. Tổng thống Putin cho biết, “Tôi sẽ đề cập đến chuyện này một cách công khai – cựu tổng thống Ukraine Yanukovych yêu cầu được đưa tới Nga, và chúng tôi đã làm như vậy.” 

Tình hình Ukraine được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhiệt sau đợt bầu cử tới đây

Tình hình Ukraine được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhiệt sau đợt bầu cử tới đây. Ảnh minh họa

Cũng trong buổi nói chuyện này, tổng thống Putin đã buộc tội Mỹ liên tục áp đặt suy nghĩ, thực thi ý chí của mình lên các nước khác, làm phá hỏng trật tự thế giới và phủ nhận thông tin cho rằng Moscow đang tìm cách “hồi sinh” Liên bang Xô viết hay nói một cách khác là âm mưu làm suy yếu các khu vực láng giềng. “Những tuyên bố cho rằng Nga đang dốc sức tái xây dựng một đế chế nào đó và đang xâm phạm chủ quyền các quốc gia láng giềng là hoàn toàn vô căn cứ”, tổng thống Putin nhấn mạnh.

Cũng trong thời gian này, Thủ tướng Đức Merkel đã kêu gọi nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đề khí đốt giữa Nga và Ukraine. Trong một cuộc điện đàm, bà Merkel đề nghị tổng thống Putin “nên nhiệt tình hỗ trợ để sớm tìm ra một biện pháp tối ưu cho nguồn cung cấp khí đốt khi mùa đông đang tới gần.”

Cuộc nội chiến Ukraine vẫn đang diễn ra hết sức ác liệt

Cuộc nội chiến Ukraine vẫn đang diễn ra hết sức ác liệt. Ảnh AFP 

Được biết Nga đã tạm cắt nguồn cung cấp khí đốt tới Ukraine từ tháng 6 do chính quyền Kiev chưa thanh toán đầy đủ các hóa đơn năng lượng tồn đọng từ năm ngoài và do hai bên không thống nhất được giá khí đốt. Đồng thời, Moscow cũng cảnh báo sẽ cắt giảm lượng khí đốt vận chuyển tới châu Âu nếu Ukraine còn lặp lại hành vi hút trộm khí đốt.

Bên cạnh đó, dư luận đang tỏ ra hết sức quan ngại khi các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục nổ ra ở miền đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn chính thức có hiệu lực từ ngày 5/9. Tính đến nay, đã có ít nhất 3.700 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến từ tháng 4 giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng quân ly khai thân Nga ở 2 thành phố miền đông Donetsk và Luhansk.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang