Tình hình Ukraine: Nhóm biểu tình cánh hữu ném đá vào tòa nhà Quốc hội Ukraine

author 06:34 15/10/2014

(VietQ.vn) - Những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine đã ném đá và hộp tạo khói vào lực lượng cảnh sát chống bạo động trong một cuộc đụng độ bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Kiev.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ BBC, bạo động đã nổ ra bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Kiev của Ukraine sau khi đám đông biểu tình yêu cầu các nghị sĩ thông qua đạo luật công nhận nhóm người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan chống lại quân đội Xô viết trong Chiến tranh thế giới thứ 2 là anh hùng. Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, đã có 15 cảnh sát bị thương và ít nhất 50 người biểu tình bị bắt giữ.

Dòng người biểu tình đông nghịt bao vây trước cửa tòa nhà Quốc hội Ukraine

Dòng người biểu tình đông nghịt bao vây trước cửa tòa nhà Quốc hội Ukraine. Ảnh AFP

Trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2, dù đại đa số người Ukraine chiến đấu bên cạnh Hồng quân và cuộc kháng chiến Xô viết, một số thành phần quốc gia Ukraine bí mật lập ra một phong trào quốc gia chống Liên xô tại Galicia. Quân đội Nổi dậy Ukraine UPA (1942) đã chiến đấu cùng các lực lượng Phát xít và tiếp tục chống lại Liên bang Xô viết trong những năm hậu chiến.

Ngay sau khi các nghị sĩ bỏ phiếu không công nhận cuộc chiến của Quân đội Nổi dậy Ukraine, nhóm biểu tình đã trở nên giận dữ và đã ném ít nhất một quả bom xăng vào tòa nhà Quốc hội. Theo một số báo cáo chưa được xác minh, đã có không ít người dùng súng bắn vào tòa nhà Quốc hội  trong tình trạng bất ổn. Cảnh sát đã buộc phải sử dụng dùi cui để trấn áp đám đông quá khích và tạo hàng rào người bảo vệ tòa nhà Quốc hội. 

Bên cạnh quốc kỳ Ukraine, đám đông còn mang theo của cờ của Đảng dân tộc phát xít cánh hữu Svoboda (Đảng Tự do) và các Đảng chính trị cánh hữu khác. Tuy nhiên, tất cả các Đảng nói trên đều phủ nhận việc những người ủng hộ Đảng mình có dính líu tới vụ ẩu đá bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Kiev.

Hàng rào người của cảnh sát Ukraine bảo vệ tòa nhà Quốc hội trước đám đông quá khích

Hàng rào người của cảnh sát Ukraine bảo vệ tòa nhà Quốc hội trước đám đông quá khích. Ảnh AP

Phát biểu về con số bị thương và bị bắt giữ, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã ghi trên trang facebook cá nhân nội dung “các cuộc đụng độ ở Supreme Rada (tên tòa nhà Quốc hội) vừa kết thúc” và “lực lượng cảnh sát đã sử dụng bạo lực ở mức độ được pháp luật cho phép”.

Được biết, trước đó, những người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ Quân nổi dậy Ukraine (UPA) đã tổ chức một cuộc biểu tình bằng đuốc và mang theo biểu ngữ của cánh hữu ở Kharkiv, thành phố nói tiếng Nga lớn thứ hai ở Ukaine. Theo lời những người biểu tình, sự kiện này là nhằm tưởng nhớ những người lính Ukraine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với quân ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

Giới phân tích nhận định, căng thẳng đang ngày một gia tăng trước thềm cuộc bầu cử do chính phủ Ukraine tổ chức vào ngày 26/10. Nhiều ý kiến tỏ ý nghi ngờ liệu Đảng dân tộc phát xít cánh hữu Svoboda (Đảng Tự do) có thể vượt qua ngưỡng 5% phiếu ủng hộ cần thiết để có được một ghế trong Quốc hội Ukraine.

“Dấu ấn” của các phe phái chính trị ở Ukraine xuất hiện trong cuộc biểu tình bạo lực

“Dấu ấn” của các phe phái chính trị ở Ukraine xuất hiện trong cuộc biểu tình bạo lực. Ảnh AFP

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp tục nổ ra ở miền đông Ukraine bất chấp mọi nỗ lực của các tổ chức quốc tế trong việc kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9. Các phóng viên hiện trường dẫn lời quan chức địa phương cho biết, vụ nổ súng mới nhất đã không may nã đạn vào một đám ma ở làng Sartana, gần thành phố cảng Mariupol nằm trong khu vực tranh chấp ở vùng Donetsk làm 7 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang