Tinh trùng cổ xưa nhất Trái Đất đã được phát hiện

author 05:45 16/05/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch tinh trùng khổng lồ cách nay khoảng 17 triệu năm.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch tinh trùng lâu đời nhất trên thế giới và "khổng lồ" thuộc về một loài tôm nhỏ sống 17 triệu năm trước đây."

Sinh vật chưa tinh trùng khổng lồ.

Sinh vật chứa tinh trùng khổng lồ.

Đây là hóa thạch tinh trùng lâu đời nhất và được lưu trữ trong hồ sơ địa chất ", giáo sư Mike Archer thuộc Đại học New South Wales cho biết. Sau khi nghiên cứu, ông cũng nói rằng hoàn toàn bất ngờ khi phát hiện ra nhân tinh trùng và điều này khiến ông tự hỏi yếu tố nào đã giúp bảo quản tinh trùng tốt như vậy. 

Giáo sư Archer chia sẻ: "Đây thực sự là một phát hiện tuyệt vời, qua đó chúng tôi có thể hiểu hơn về chìa khóa để bảo quản mô mềm từ một số thành phần kỳ diệu trong phân dơi".

Sự tồn tại các mô mềm của động vật trong thời gian dài như vậy là rất hiếm và được cho là nhờ vào " lượng phân ổn định từ hàng ngàn con dơi " rơi xuống hồ nước  nơi con tôm được phát hiện. Nồng độ phốt-pho cao trong phân động vật có thể giết chết các loài vi sinh vật nhưng cũng hỗ trợ quá trình khoáng hóa bảo vệ các mô mềm.

Tinh trùng khổng lồ này được cho là dài hơn chiều dài cơ thể của sinh vật đó.

Tinh trùng khổng lồ này được cho là dài hơn chiều dài cơ thể của sinh vật đó. 

Các hóa thạch trong khu bảo tồn Riversleigh ở Úc thuộc về một loài động vật giáp xác nước ngọt tên là Ostracods và được thu thập trong năm 1988. Nhiều năm sau, các chuyên gia châu Âu đã phát hiện ra tinh trùng và gần đây công bố phát hiện của họ trong tạp chí Proceedings of the Royal Society B. 

Tinh trùng không chỉ lạ thường về niên đại lâu năm mà còn vì đô dài 1,3mm, dài hơn kích thước sinh vật chứa nó và được cuộn chặt bên trong cơ quan sinh dục. Điều này nghe có vẻ bất thường nhưng lại tương đối phổ biến vì tinh trùng siêu khổng lồ đem lại lợi thế tiến hóa trong cuộc đấu tranh sinh tồn và duy trì nòi giống

Đàm Thuận


 

.

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang