Tổng thống Obama cam kết giúp Việt Nam thực hiện TPP

author 14:31 24/05/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama cam kết hợp tác với Việt Nam để khai thác hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước, một trong những điểm nhấn là Hiệp định TPP.

Mở đầu bài phát biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia sáng hôm nay 224/5, Tổng thống Obama cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt mà chính phủ và người dân Việt Nam đã dành cho ông.

Một trong các nội dung trong buổi làm việc ngày hôm nay, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Với tư cách là tổng thống Mỹ, tôi ủng hộ mạnh mẽ TPP. Hiệp định này giúp Việt Nam không còn hoàn toàn phụ thuộc vào thương mại với một quốc gia duy nhất”.

Tổng thống Obama cam kết giúp Việt Nam thực hiện TPPTổng thống Obama cam kết giúp Việt Nam thực hiện TPP. Ảnh: Lao Động

Ông Obama nói, TPP giúp thúc đẩy hợp tác, cải thiện thu nhập và môi trường làm việc cho người lao động. Công nhân có quyền thành lập công đoàn độc lập, môi trường được bảo vệ, và các quy định về chống tham nhũng. “Tất cả các bên đều phải tuân thủ cam kết quy định trong TPP. Đây chính là tương lai cho chúng ta”.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cho biết Mỹ tiếp tục đào tạo và hỗ trợ tăng cường năng lực, cung cấp thiết bị cho Cảnh sát biển Việt Nam, qua đó giúp lực lượng này đủ khả năng bảo vệ an ninh hàng hải, ứng phó hiệu quả trong hoàn cảnh thiên tai.

Quán bún chả Hương Liên mà Tổng thống Obama ăn có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Tổng thống Obama đã đến thưởng thức bữa tối tại quán bún chả Hương Liên (Lê Văn Hưu, Hoàn Kiếm). Quán bún chả này đã có trên 23 năm hoạt động.

Trong buổi làm việc hôm nay, Tổng thống Mỹ lại nhắc lại tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào hôm qua.

“Qua việc này, chúng tôi muốn tỏ rõ rằng Mỹ muốn bình thường hóa hoàn toàn với Việt Nam… Thế kỷ 20 đã cho thấy những bài học rằng mọi quốc gia đều có chủ quyền, và các nước dù lớn hay nhỏ đều phải tôn trọng chủ quyền lẫn nhau, các nước lớn không được quyền bắt nạt những nước nhỏ hơn”, Tổng thống Obama nói.

Tổng thống nước Mỹ khẳng định, mọi tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình. Ông kêu gọi những cơ chế khu vực như ASEAN cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn.

Tổng thống Obama lặp lại quan điểm về Biển Đông của Mỹ là Mỹ không phải bên tranh chấp, nhưng Washington luôn phối hợp chặt chẽ với các đối tác để đảm bảo tự do hàng hải, tự do thương mại. “Mỹ sẽ tiếp tục điều tàu và máy bay tới các vùng biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế”.

Gần cuối bài phát biểu, Tổng thống Obama nói ông “rất lạc quan” vào tương lai quan hệ Việt – Mỹ. “Niềm tin của tôi chính là tin vào tình hữu nghị hai nước. Tương lai nằm trong tay các bạn và Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn".

Lãnh đạo Mỹ lẩy câu Kiều nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du: “Rằng trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi” làm lời kết cho bài phát biểu đầy ý nghĩa của ông.

Tổng thống Obama ủng hộ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông(VietQ.vn) - Tổng thống Obama nói: Ở Biển Đông, chúng tôi ủng hộ quyền tự do hàng hải.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang