'Cách diệt gián' tốn 615 triệu USD của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

author 18:23 08/06/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quyết tâm xây dựng một dinh thự mới hoành tráng trị giá hàng trăm triệu USD ở ngoại ô thành phố Ankara vì văn phòng cũ của ông có gián.

Sau khi trở thành Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2014, ông Recep Tayyip Erdogan đã quyết định chuyển tới sống tại Ak Saray (hay Cung điện Trắng). Được biết, vì tòa dinh thự mới có giá trị tới 615 triệu USD này mà Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không ít lần bị phe đối lập chỉ trích bởi sự xa hoa, lãng phí không cần thiết.

Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự khiến Tổng thống Erdogan quyết tâm xây dựng một dinh thự xa hoa tới vậy lại khiến không ít người ngã ngửa. Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình A-Haber hôm 6/6, ông chủ Cung điện Trắng cho hay những văn phòng cũ, nơi ông làm việc khi còn giữ cương vị thủ tướng giai đoạn 2003 - 2014, đầy gián, theo thông tin trên báo VnExpress.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đứng bên trong cung điện Ak Saray ở ngoại ô thành phố Ankara, tháng 10/2014

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đứng bên trong cung điện Ak Saray ở ngoại ô thành phố Ankara, tháng 10/2014. Ảnh AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giải thích: "Khách tới văn phòng cũ của thủ tướng sẽ thấy gián trong nhà vệ sinh. Đó là lý do chúng tôi xây dựng dinh thự này. Một nơi như thế có phù hợp với thủ tướng của Thổ Nhĩ Kỳ không? Nếu có khách, bạn sẽ mời họ ở đó chứ? Nếu trông thấy gián, họ sẽ nói gì?”

Vì lý do này, Tổng thống Erdogan luôn bảo vệ việc xây dựng Cung điện Trắng và cho rằng đang cố gắng xây dựng biểu tượng có giá trị cho đất nước Thổ Nhĩ Kỳ mới. Tại dinh thự này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng đón tiếp nhiều vị khách quan trọng, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Giáo hoàng Francis.

Được biết, không chỉ bị chỉ trích vì quyết định xây dựng dinh thự mới, Tổng thống Thổ Nhĩ còn từng bị ông Kemal Kilicdaroglu, người đứng đầu đảng Nhân dân Cộng hòa đối lập liên tiếp chỉ trích khi cho rằng ông chủ Cung điện Trắng đã lãng phí tới mức dát vàng cả bồn cầu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi lễ đón tiếp Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba (phải) trước Cung điện Trắng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi lễ đón tiếp Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba (phải) trước Cung điện Trắng. Ảnh AFP

Đáp lại, Tổng thống Erdogan sau đó mời ông Kilicdaroglu tới kiểm tra Cung điện Trắng và tuyên bố sẽ từ chức nếu có bệ xí dát vàng trong dinh thự. Luật sư của tổng thống cũng đệ đơn kiện Kilicdaroglu đòi bồi thường 37.300 USD vì tội vu khống.

Những lời phản đối từ phe đối lập nhằm vào Tổng thống Erdogan được đưa ra ngay trước thềm cuộc bầu cử quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Liên quan đến cuộc bầu cử, kết quả kiểm 99% số phiếu bầu cho thấy đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan giành 41 % cử tri ủng hộ, nhưng đã mất thế đa số tại quốc hội, báo Thanh Niên đưa tin.

Trong khi đó, phe đối lập của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) xếp ở vị trí thứ hai với 25% số cử tri ủng hộ. Với kết quả này, đảng AKP vẫn là đảng có tỉ lệ được ủng hộ cao nhất nhưng đã mất thế đa số tại quốc hội.

Đảng cầm quyền AKP của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mất thế đa số trong quốc hội

Đảng cầm quyền AKP của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mất thế đa số trong quốc hội. Ảnh Reuters

Trên thực tế, kết quả này thấp hơn nhiều so với tỉ lệ gần 50% số phiếu ủng hộ trong lần tổng tuyển cử trước vào năm 2011. Dự kiến, đảng AKP sẽ nắm giữ 258 ghế trong quốc hội 550 ghế của Thổ Nhĩ Kỳ, không đủ quá bán để tự thành lập chính phủ.

Theo luật Thổ Nhĩ Kỳ, đảng AKP sẽ phải thành lập chính phủ liên minh. Nếu sau 45 ngày, đảng này không thể thành lập liên minh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có thể kêu gọi một cuộc bầu cử mới.

Giới quan sát quốc tế bình luận, kết quả trên cũng phản ánh việc cử tri trong nước đã từ chối kế hoạch sửa đổi hiến pháp của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để chuyển từ chế độ nghị viện sang chế độ tổng thống nhằm trao nhiều quyền lực hơn cho tổng thống.

Minh Thùy (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang