Tranh chấp bản quyền 'Biệt động Sài Gòn': Đòi 400 tỷ, tòa phán 12 triệu

author 14:55 26/03/2015

(VietQ.vn) - Sau nhiều lần trì hoãn, sáng ngày 25/3, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm vụ kiện tranh chấp quyền tác giả và đòi tiền nhuận bút kịch bản phim Biệt động Sài Gòn.

Theo tin tức mới nhất từ báo Dân Trí, sáng ngày 25/3, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm vụ kiện tranh chấp quyền tác giả và đòi tiền nhuận bút kịch bản giữa nhà báo Nguyễn Thanh và đạo diễn, biên kịch Lê Phương, Hãng phim truyện Việt Nam xung quanh kịch bản phim Biệt động Sài Gòn

Tại phiên xét xử, ông Nguyễn Thanh yêu cầu, phía bị đơn (ông Lê Phương và Hãng phim truyện Việt Nam) phải thừa nhận kịch bản phim Biệt động Sài Gòn là của riêng ông. Cùng với đó, ông Nguyễn Thanh còn kiện Báo Sài Gòn Giải phóng đã đăng tải kịch bản phim của ông trên báo với độ dài 63 kỳ mà không ghi tên ông cũng như không trả nhuận bút cho tác giả (chỉ trả cho ông Lê Phương số tiền 2.500 đồng); kiện NXB Hội VHNT Long An và NXB Thanh Hóa lấy kịch bản của ông in thành sách với tiêu đề “Những thiên thần ra trận” mà không xin phép, trả tiền nhuận bút.

Tổng cộng số tiền cho vụ kiện này được ông Nguyễn Thanh quy đổi từ tiền thời điểm năm 1984 sang vàng. Sau đó lấy số vàng thời điểm năm 1984 nhân với mệnh giá hiện nay. Tất cả là 400 tỷ đồng. Như vậy, tính từ phiên xét xử sơ thẩm lần đầu tại TAND Hà Nội năm 2009 (vụ án sau đó bị hủy để xét xử lại từ đầu), số tiền đòi bồi thường của ông Nguyễn Thanh tăng lên khá nhiều. Trước đó, ông đưa ra con số là 74 tỷ 108 triệu đồng.

ông Nguyễn Thanh tại phiên tòa

Ông Nguyễn Thanh tại phiên tòa. Ảnh: Dân Trí

Sau những tranh luận và chất vấn tại phiên sơ thẩm, TAND Hà Nội kết luận: Do giấy tờ, chứng cứ đã không còn, tòa xem xét và lấy chứng cứ từ ông Lê Phương đưa ra là đã nhận đủ số tiền nhuận bút là 12.000 đồng từ Hãng Phim truyện VN. Và ông Nguyễn Thanh thừa nhận chỉ nhận được 1.200 đồng do ông Lê Phương đưa làm 3 lần (mỗi lần 400 đồng). 

Nay có sự tranh chấp nên Tòa nhận thấy cả hai đều là đồng tác giả của kịch bản bộ phim “Biệt động Sài Gòn”, quyền lợi được chia đôi, mỗi người hưởng 6.000 đồng là thỏa đáng. Như vậy, ông Lê Phương còn nợ ông Nguyễn Thanh là 4.800 đồng tính vào thời điểm năm 1987 là năm hoàn thành xong tập cuối của bộ phim, VTC News đưa tin. 

Tuy nhiên, với số tiền này ông Nguyễn Thanh yêu cầu được quy ra vàng là không có căn cứ. Năm 1987, theo Thông tư liên tịch 601-1987 thì khoản tiền ông Lê Phương phải thanh toán cho ông Nguyễn Thanh sẽ được quy theo gạo. Theo thông tin cung cấp của Bộ Tài chính, lúc đó giá gạo là 600 đồng/tạ và 4.800 đồng được tính = 8 tạ gạo. Theo bảng giá gạo ở Hà Nội xét xử vào tháng 3.2015 giá gạo Bắc Hương là 16.000 đồng/1kg, và 8 tạ gạo có trị giá là 12.800.000 đồng.

Thái Hà (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang