Triều Tiên quyết không đối thoại với Mỹ về hạt nhân và nhân quyền

author 06:27 05/11/2014

(VietQ.vn) - Đầu tháng 11/2014, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã tuyên bố loại trừ mọi khả năng tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại nào với Mỹ về chương trình hạt nhân cũng như vấn đề nhân quyền với lý do Washington đang tìm cách phá hoại hệ thống xã hội của nước này.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ "không bao giờ chấp nhận đối thoại với kẻ thù luôn tìm cách lật đổ" ban lãnh đạo và chế độ xã hội của Triều Tiên dưới chiêu bài vấn đề nhân quyền và cho rằng ý tưởng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh đó đã trở nên "hoàn toàn vô nghĩa". 

Triều Tiên bắn tên lửa trong một cuộc tập trận

Triều Tiên bắn tên lửa trong một cuộc tập trận. Ảnh minh họa

Trước đây, Triều Tiên từng bày tỏ mối quan tâm tới việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên với Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản về chương trình hạt nhân của mình nhưng Mỹ và Hàn Quốc đòi Triều Tiên trước hết phải có cam kết rõ ràng đối với việc phi hạt nhân hóa.

Gần đây, Triều Tiên đã gia tăng nỗ lực ngoại giao trước việc Liên hợp quốc (LHQ) dự định ra nghị quyết về vấn đề nhân quyền của Bình Nhưỡng. Tuần trước, các quan chức Triều Tiên đã có cuộc gặp với nhà điều tra nhân quyền Ma-du-li Đa-ru-xman (Marzuki Darusman) của LHQ.

Tờ Mainichi của Nhật Bản số ra ngày 4/11 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un mới đây đã tiến hành giải thể một đơn vị pháo binh và cách chức 167 sỹ quan cấp cao do những yếu kém của đơn vị phụ trách. Quyết định trên được đưa ra trong một chuyến thị sát huấn luyện pháo binh của ông Kim Jong-Un hồi tháng 4 sau khi chứng kiến các kết quả diễn tập ở mức thấp, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phê phán đội ngũ chỉ huy, yêu cầu giải thể đơn vị này và tiến hành việc cách chức những quan chức quân sự liên quan. 

Quỳnh Trang

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang