Trôi nổi thịt lợn không nguồn gốc

author 08:41 21/01/2016

Tết Nguyên đán đang cận kề. Phóng viên ghi nhận nguồn gốc của một số loại thịt lợn, phụ phẩm từ lợn đang bày bán ở Hà Nội.

Cảnh giết mổ thường thấy ở các lò mổ tự phát.

Lợn không nguồn gốc “xâm chiếm” chợ Thủ đô

Đều đặn cứ đến 2 giờ sáng, các gian hàng trong chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại bắt đầu sáng đèn. Đến khoảng 3 giờ, các đầu mối tấp nập ra vào chợ để giao hàng. Nguồn hàng thịt lợn đến chợ khá đa dạng, lợn đã mổ nguyên con được chở trên những chiếc xe máy cà tàng đưa đến giao.

Chị Phương, một chủ hàng ở Bình Đà, huyện Thanh Oai cho biết, ngày nào hai vợ chồng cũng mang lợn lên các chợ bán. “Em có trại lợn khoảng 70 con, giết mổ tại nhà nên đảm bảo vệ sinh”, chị Phương nói. Chưa biết thịt có đảm bảo vệ sinh hay không nhưng thịt lợn đều không có dấu kiểm dịch.

Tại một cửa hàng “chuyên bán thịt cho hàng cơm bụi”, giá các mặt hàng này chỉ bằng ¾, có mặt hàng giá chỉ bằng một nửa thịt lợn loại 1. Người bán hàng giải thích đơn giản: Thịt để một vài ngày rồi thì rẻ hơn thịt mới. Chủ hàng giới thiệu tim lợn giá 100.000 đồng/kg (rẻ hơn một nửa so với giá tim lợn trung bình 220.000 đồng/kg), tuy nhiên phải đặt trước mới có hàng. Chủ hàng còn mời chào món móng giò chiên siêu rẻ: Bình thường móng trắng bán khoảng 9.000 đồng/lạng, gia giảm tự mua. Còn móng giò làm sẵn giá chỉ 6.000 đồng/lạng, đã được chiên, tẩm ướp đủ riềng, mẻ, sả, mắm tôm, về chỉ việc bán. Chị này không ngần ngại cho biết: Đây là móng lâu ngày, bị ôi nên chị phải tẩy mùi, tẩm ướp xong không ai biết là móng cũ. Món này bán rất chạy.

Được biết, chợ Phùng Khoang là đầu mối lấy hàng của nhiều cửa hàng ăn uống, quán cơm bình dân, nơi có một lượng lớn thực khách là sinh viên. Chính vì vậy, ở đây cũng nở rộ những quán cơm, bún chả, lẩu với mức giá rất sinh viên ở các đường Lương Thế Vinh, Nguyễn Quý Đức, Phùng Khoang… Mức giá ở những quán này dao động trong khoảng từ 20-30 nghìn đồng/suất. Cùng với đó là một số quán lẩu siêu rẻ, giá chỉ 150 ngàn đồng/nồi. Giá rẻ nhưng có đủ món: mực, chả, sườn sụn, lòng lợn, râu bạch tuộc… đủ cho khoảng 2-3 người ăn. Hầu hết nguồn thực phẩm khó ai dám chắc nó xuất xứ từ đâu.

Cảnh chở lợn thường thấy từ lò mổ đến các chợ nội thành.

1.000 cơ sở giết mổ không phép

Ông Trần Anh Hiếu, Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết hiện nay có một số đối tượng chuyên mua các loại heo bệnh, heo chết, heo con sắp chết… để “chế biến”. Công đoạn “phù phép” khá tinh vi, nếu heo chết vì bệnh tai xanh thì chặt bỏ đầu, chỉ bán phần thân; lở mồm long móng thì chặt bỏ bộ móng; heo bốc mùi hôi thối thì được khò nướng…. khiến người tiêu dùng rất khó phát hiện. Thịt lợn bẩn chủ yếu được chuyển tới các cửa hàng cơm, quán ăn. Bên cạnh đó, việc vận chuyển của các đối tượng hết sức tinh vi, sử dụng xe dân dụng đời mới để ngụy trang.

Ông Nguyễn Hữu Thảo, Trưởng phòng Kiểm dịch động vật (Chi cục Thú y thành phố Hà Nội) cho biết, các vi phạm chủ yếu bị phát hiện vẫn là các sản phẩm không chứng minh được nguồn gốc và quá trình sơ chế không bảo đảm. Đối với việc kiểm soát thực phẩm tại các chợ, cơ quan thú y cho biết, đơn vị không đóng dấu kiểm dịch mà mới chỉ kiểm tra nguồn gốc sản phẩm và test nhanh để kiểm tra các tham số cơ bản.

Cũng theo thống kê của Chi cục Thú y Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 75 cơ sở giết mổ đủ điều kiện và được cấp giấy chứng nhận của cơ quan thú y nhưng có khoảng 1.000 cơ sở giết mổ không bảo đảm đủ điều kiện vẫn đang hoạt động.

Ông Trần Anh Hiếu, Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết hiện nay có một số đối tượng chuyên mua các loại heo bệnh, heo chết, heo con sắp chết… để “chế biến”. Công đoạn “phù phép” khá tinh vi, nếu heo chết vì bệnh tai xanh thì chặt bỏ đầu, chỉ bán phần thân; lở mồm long móng thì chặt bỏ bộ móng; heo bốc mùi hôi thối thì được khò nướng…. khiến người tiêu dùng rất khó phát hiện. Thịt lợn bẩn chủ yếu được chuyển tới các cửa hàng cơm, quán ăn. 

Bên cạnh đó, việc vận chuyển của các đối tượng hết sức tinh vi, sử dụng xe dân dụng đời mới để ngụy trang.

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang