Trồng nấm linh chi trên bã mía cho năng suất cao hơn 15%

author 06:44 01/06/2015

(VietQ.vn) - Trung tâm Công nghệ Sinh học thực vật (Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam) vừa nghiên cứu thành công trồng nấm Linh Chi trên bã mía, nguồn nguyên liệu dư thừa ở nhiều địa phương. Nấm Linh Chi trồng trên bã mía cho năng suất cao hơn trên mùn cưa từ 10 – 15%.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

 

Ccác nhà khoa học trẻ thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học thực vật (Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam) đã nghiên cứu thành công trồng nấm Linh Chi trên bã mía, một nguồn nguyên liệu dư thừa ở nhiều địa phương. Nấm Linh Chi trồng trên bã mía cho năng suất cao hơn trên mùn cưa từ 10 – 15%. Đề tài do một Bí thư Đoàn Trung tâm Công nghệ Sinh học thực vật – Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam làm chủ nhiệm.
Nấm Linh Chi trồng trên bã mía có một số hoạt chất nhóm polysarcarit và một số axit amin không thay thế với hàm lượng cao hơn trong nấm Linh Chi trồng trên mùn cưa. Những hoạt chất này có tác dụng tăng sức đề kháng của cơ thể, điều chỉnh hàm lượng cholesterol trong máu …
Bã mía sau chế biến, trồng và thu hoạch nấm trở thành nguồn phân bón hữu cơ chất lượng thay thế phân hóa học để cải tạo đất trồng mía. Qua quá trình nuôi cấy, cây nấm sẽ phân hủy bã mía thành các phân vi sinh nhờ enzyme. Các chất dinh dưỡng nấm tiết ra sẽ góp phần phục hồi độ màu của đất, phục vụ ngành sản xuất đường sạch.
Trồng nấm Linh Chi trên bã mía cho năng suất, chất lương cao hơn mùn cưa

Trồng nấm Linh Chi trên bã mía cho năng suất, chất lương cao hơn mùn cưa. Ảnh minh họa

Nấm Linh Chi trên bã mía cho năng suất cao hơn trên mùn cưa 10 – 15% và đạt 45 kg nấm khô trên 1 tấn bã mía. Một tấn mùn cưa giá 600.000 – 700.000 đông, trong khi đó nguồn bã mía hầu như cho không, dân chỉ mất chi phí vận chuyển.
Thành công này là một tín hiệu vui mừng, mở ra hướng làm giàu mới cho người dân Việt Nam.
Việc trồng nấm Linh Chi trên gỗ khúc thường mất thời gian dài, giá thành gỗ khúc cao, các khúc gỗ khi đặt xuống đất dễ bị các loại bệnh hại xâm nhiễm như sâu bọ, côn trùng, mối, nấm bệnh…khiến tỷ lệ hao hụt sản phẩm khá cao, nếu treo cao dễ bị mất nước và cần phải tưới liên tục. Nên việc trồng nấm trên bã mía là hướng đi đúng đắn.
Trong bã mía có chứa một lượng cellulose rất cao, có thể sử dụng nuôi trồng được nấm Linh chi đỏ nói riêng và các loại nấm trồng khác nói chung. Để sử dụng bã mía để trồng nấm, trước hết bã mía cần được xử lý với nước vôi, hấp hơi nước hay đun nóng giúp làm giảm hàm lượng chất đường trong bã mía. Nguyên liệu bã mía sau đó sẽ được cắt ngắn, ủ đống, phối trộn dinh dưỡng và hấp khử trùng trước khi cấy giống.

 

 

Thái Hà
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang