Trúng lớn nhờ trồng quýt hồng, dưa vàng

author 15:57 21/01/2015

(VietQ.vn) - Nhờ thời tiết thuận lợi, Tết này, mỗi ha dưa lê vàng tại huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cho năng suất 30-40 tấn, giúp nông dân nơi đây lãi hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, quýt hồng cũng trúng mùa, năng suất đạt 10 - 12 tấn/công.

Theo tin tức từ báo Dân trí, vụ quýt Tết năm nay, ước lượng toàn huyện Lai Vung sẽ cung cấp cho thị trường các nơi trên 30.000 tấn quýt. Thị trường tiêu thụ quýt hồng Lai Vung rộng khắp cả ba miền: Bắc, Trung, Nam, nhiều nhất là ở các chợ vùng ĐBSCL và TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương... Bình quân 1ha quýt hồng, nông dân có thu nhập khoảng 150 triệu - 200 triệu đồng, với nguồn thu nhập này giúp bà con nông dân trồng quýt hồng ở Lai Vung đón cái tết sung túc.

Ông Nguyên Văn Vui – một hộ trồng quýt hồng nhiều năm ở xã Tân Phước (huyện Lai Vung) vui vẻ cho biết: Gia đình tôi có 1ha trồng quýt hồng, năm nay nhờ có đê bao tôi xử lý cho trái đúng vào dịp tết nguyên đán. Theo quan sát của tôi thì năng suất bình quân 1 công (1.000m2) sẽ đạt từ 10 – 12 tấn, như vậy với 1 ha của tôi có thể thu hoạch từ 100 – 120 tấn quýt hồng.

Lai Nông dân Lai Vung đều có chung tâm trạng phấn khởi khi vườn quýt hồng sau nhà năm nay “trúng đậm”.

Lai Nông dân Lai Vung đều có chung tâm trạng phấn khởi khi vườn quýt hồng sau nhà năm nay “trúng đậm”. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên điều làm bà con trồng quýt hồng Lai Vung vui là giá cả đang “leo thang” từng ngày. Hiện tại, 1kg quýt hồng đang được thương lái đặt mua từ 19.000 – 23.000 đồng. Theo người dân nếu không có gì thay đổi thì những ngày cận tết khoảng 23 âm lịch quýt hồng có giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, bước vào giữa tháng 11 đến cuối tháng Chạp âm lịch, nông dân vùng màu huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp tất bật vào mùa thu hoạch dưa lê vàng. Hồ hởi bên ruộng dưa vừa thu hoạch, ông Nguyễn Văn Luôn, ngụ xã Tân Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ với PV báo Vnexpress: “Năm nay tôi trồng thử nghiệm 1,5ha nhưng nhờ khí hậu thuận lợi nên năng suất dưa lê đạt gần 50 tấn. Sau khi thu hoạch xong, khấu trừ các khoản chi phí, lãi trên 200 triệu đồng. Nếu so với trồng lúa thì trồng dưa lê lợi nhuận cao hơn gấp 10 lần".

Cũng trúng mùa năm nay, ông Trần Điền Thuấn ở Lai Vung cho biết, dù chỉ trồng chưa đầy một ha nhưng nhờ giá bán cho các công ty thu mua dao động quanh mức 6.000-10.000 đồng một kg (tùy loại) nên ông cũng sẽ thu được lãi hơn 100 triệu đồng với khoảng 30 tấn dưa, theo thông tin cập nhật trên báo Vnexpress.

Bà con nông dân lai Vung lãi hàng trăm triệu đồng nhờ được mùa dưa lê vàng

Bà con nông dân lai Vung lãi hàng trăm triệu đồng nhờ được mùa dưa lê vàng. Ảnh: Vnexpress

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó chủ tịch xã Tân Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đánh giá, những năm gần đây nhờ chuyển đổi trồng dưa lê trên đất lúa, nhiều nông hộ đã cải thiện thu nhập, không ít gia đình thoát nghèo. Hiện, vụ mùa 2014-2015 có 118 hộ dân ở đây tham gia liên kết trồng dưa lê, năng suất cả vụ dự kiến 2.500 tấn. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ cùng các doanh nghiệp thu mua mở rộng diện tích bao tiêu cho bà con.

Chia sẻ thêm về quy trình sau thu hoạch, ông Nguyễn Viết Diều, cán bộ nông nghiệp xã Tân Hòa cho biết, để bán được giá cao thì từ công đoạn thu hoạch trái đến vận chuyển và phân loại đều được thực hiện khá tỉ mỉ và chuẩn xác. Dưa lê được công ty thu mua phân loại, dán tem và đóng thùng, bảo quản tốt. Năm 2014, diện tích trồng dưa lê của toàn huyện trên 118 ha, tăng gấp 3 lần so với năm 2013 và gấp 10 lần so với năm 2012.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang