'Trung Quốc bành trướng Biển Đông khiến cả khu vực châu Á 'lo ngay ngáy'

author 14:45 26/04/2016

(VietQ.vn) - Trung Quốc bành trướng biển Đông khiến các quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương rất lo ngại, theo lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 25/4 nói rằng, Trung Quốc đang khiến thế giới “lo ngại” vì hành động bành trướng và tăng cường hiện diện quân sự của nước này ở Biển Đông và Hoa Đông.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản lâu nay hục hặc do tranh chấp lãnh thổ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và các vấn đề từ chiến tranh thế giới thứ 2, theo Reuters. Trong khi đó ở Biển Đông, Trung Quốc đang cấp tập tăng cường hiện diện quân sự.

“Thẳng thắn mà nói, Trung Quốc tăng chi tiêu ngân sách quốc phòng, tăng cường nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông để trở thành cường quốc trên biển, khiến người dân Nhật Bản và các quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương cùng cộng đồng quốc tế lo ngại”, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết trong bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp ngày 25/4.

Ngoại trưởng Nhật: Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông khiến thế giới lo ngại

Ngoại trưởng Nhật: Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông khiến thế giới lo ngại

Quan hệ Trung Quốc, Nhật Bản vốn căng thẳng liên quan đến tranh chấp quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông. Ngoài ra, gần đây Nhật Bản cũng bày tỏ quan điểm cứng rắn trước những hành động nhằm độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.

Hồi giữa tháng này, lần đầu tiên Nhật Bản đã điều các tàu chiến tới vịnh Subic của Philippines để tham dự cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines với tư cách quan sát viên. Nhật Bản cũng phát tín hiệu sẵn sàng tham gia các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông khi cử các tàu khu trục cập quân cảng một số nước trong khu vực.

Nhật Bản đã cho Philippines thuê 5 trực thăng tuần tra để tăng cường an ninh hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc được cho là đang trở nên “hung hăng” hơn và tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi lấp trái phép ở Biển Đông, báo Dân Trí đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang