Trung Quốc 'đổ tiền' vào tiểu vùng sông Mekong

author 06:04 21/12/2014

(VietQ.vn) - Tại Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 5 do Thái Lan đăng cai tổ chức, đại diện cho Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường, Thủ tướng nước này đã có những cam kết mạnh về tài chính cho phát triển GMS và ASEAN.

Với mục tiêu phát triển bền vững và toàn diện trong khu vực GMS, trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã nhấn mạnh đến việc ưu tiên triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Khung đầu tư tiểu vùng (RIF) giai đoạn 2012-2022 với 92 dự án lớn và số vốn lên đến 30 tỷ USD nhằm đẩy nhanh việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và kết nối 320 triệu dân của khu vực.

Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã đưa 7 lĩnh vực quan trọng để thực hiện việc kết nối GMS, bao gồm: Kết nối về vận tải; kết nối hạ tầng giao thông; lưu thông hàng hóa qua biên giới; truyền tải điện; hợp tác về kinh tế, vốn, tài chính; thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ; và hợp tác ứng phó với những thách thức môi trường, thiên tai.

Hội nghị thượng đỉnh GMS mở rộng diễn ra tại Thái Lan

Hội nghị thượng đỉnh GMS mở rộng diễn ra tại Thái Lan. Ảnh: VPCP

Cũng trong phiên khai mạc, phát biểu của các nhà lãnh đạo GMS đều nhấn mạnh đến yếu tố kết nối hạ tầng và thuận lợi hóa thương mại như là những điều kiện quan trọng để thúc đẩy hợp tác GMS và hình thành cộng đồng GMS trong tương lai.

Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong cho rằng ưu tiên là đầu tư hình thành các tuyến đường giao thông và biến chúng thành những hành lang kinh tế đồng thời với việc loại bỏ các rào cản dòng lưu chuyển hàng hóa và con người xuyên biên giới.

Tổng thống Thain Sein cho biết Myanmar sẵn sang cho các dự án kết nối giao thông trên 2 tuyến hành lang Đông Tây và Hành lang phía Nam, kết nối Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam; kết nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương. Tổng thống Thain Sein cũng không quên nhấn mạnh để GMS có tính kết nối và cạnh tranh cao, phát triển bền vững, các nước trong khu vực cần hợp tác để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, tội phạm xuyên quốc gia và an ninh nguồn nước.

Thủ tướng Campuchia cũng nhấn mạnh tới hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước và đề nghị các nước GMS sớm ký Hiệp định vận tải xuyên biên giới.

Đáp lại nhu cầu và kêu gọi của các nước GMS thuộc ASEAN, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhanh chóng có những cam kết mạnh mẽ về tài chính gồm 5 tỷ USD cho GMS ngay trong năm 2015, chủ yêu dành cho xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra còn 1 tỷ USD cho các dự án kết nối, 10 tỷ USD cho Quỹ phát triển ASEAN và 11 tỷ USD cho 26 dự án hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng. Ông Lý Khắc Cường cũng thông báo vừa đạt thỏa thuận về việc xây dựng tuyến đường sắt hiện đại dài 800 km nối Trung Quốc với Thái Lan ngay trước Hội nghị này.

Trung Quốc cũng hứa sẽ tăng cường mua gạo và cao su của Thái Lan và cho rằng nước này sẽ là thị trường hàng nông sản lớn nhất của các nước GMS. Bên cạnh hợp tác về kinh tế và kết nối khu vực, Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng không quên nhắc lại quan điểm của Trung Quốc là tôn trọng và cam kết đối với hòa bình hữu nghị và ủng hộ hòa bình trong khu vực trên tinh thần láng giềng, hữu nghị. Ông khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN và các nước Tiểu vùng Mekong và cho rằng muốn phát triển phải có hòa bình và ổn định.

Ông Lý Khắc Cường cũng nhắc đến việc các quốc gia của khu vực đều chung dòng sông Mekong, gẫn gũi về địa lý và văn hóa, có thể bổ trợ với nhau về kinh tế, do đó, nước này sẽ hợp tác với các nước khu vực để bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, cam kết sử dụng khoa học nguồn nước và sẵn sang chia sẻ số liệu về khí tượng thủy văn của dòng sông Mekong.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang