Trung Quốc: Lương cao sẽ cho năng suất tốt hơn

author 12:37 22/05/2015

(VietQ.vn) - Tiền lương tăng có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp Trung Quốc, nhưng một nhóm các nhà kinh tế của Standard Chartered cho rằng, lương cao sẽ khiến năng suất làm việc tăng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo báo cáo của một ngân hàng Trung Quốc hôm thứ 6 vừa qua, nhu cầu tăng lương và tình trạng thiếu lao động là điều dễ gặp phải tại đồng bằng sông Pearl (miền Nam Trung Quốc). Khảo sát của các nhà kinh tế Standard Chartered với gần 300 nhà máy sản xuất trong khu vực đồng bằng sông Pearl vào tháng 2 và 3/2015 cho thấy, 85% phản ánh rằng sự thiếu hụt lao động ngày một tăng cao. Đồng thời, người lao động cũng bày tỏ hy vọng sẽ được tăng lương khoảng trên 8,4% trong năm nay.

Tại Trung Quốc, nhu cầu tăng lương và tình trạng thiếu lao động là điều dễ gặp phải

Tại Trung Quốc, nhu cầu tăng lương và tình trạng thiếu lao động là điều dễ gặp phải

Lợi nhuận giảm, khó khăn tài chính, những bất ổn trong thị trường tương lai đang đe dọa sự sống còn của nhiều công ty. Tuy nhiên, thay vì những dấu hiệu báo động trên, Standard Chartered cho biết ngành sản xuất đang thay đổi theo chiều hướng tích cực: “Việc giảm thiểu lao động và những thách thức khác có thể xem là một chất xúc tác trong việc tăng năng suất sản xuất của Trung Quốc.”

45% số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng đầu tư vào tự động hóa là chiến lược đầu tiên phải được sử dụng để giải quyết vấn đề tăng lương cho người lao động. Tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã công bố mục tiêu thay thế con người với robot để giải quyết chi phí lao động tăng cao ở vùng đồng bằng. Các tỉnh khác cũng có sáng kiến tương tự.

Trung Quốc dự kiến sẽ có thêm nhiều người máy hoạt động trong các nhà máy sản xuất so với bất kỳ quốc gia nào vào năm 2017, theo Liên đoàn Quốc tế Robotics (IFR). Do đó đã có một kết quả tích cực hơn, với 67% công ty được khảo sát nói rằng việc tăng năng suất đã vượt quá tốc độ tăng lương.

Trung Quốc dự kiến sẽ có thêm nhiều người máy hoạt động trong các nhà máy sản xuất

Trung Quốc dự kiến sẽ có thêm nhiều người máy hoạt động trong các nhà máy sản xuất để nâng cao năng suất lao động

Các ngân hàng cũng nhận thấy một số nhà sản xuất đã chuyển sản xuất sang các nước Đông Nam Á có giá nhân công rẻ và dồi dào như Việt Nam và Campuchia. Ở đây chủ yếu là sản xuất hàng dệt may theo dây chuyền, các ngân hàng cho biết.

Tuần qua, Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch phát triển "Made in China 2025"  nhằm khuyến khích các nhà sản xuất trong nước tìm kiếm cơ hội cạnh tranh lớn hơn trong các lĩnh vực từ máy móc, đường sắt và viễn thông. Standard Chartered cho biết, sự thay đổi sản xuất tinh vi hơn, đổi mới về công nghệ sẽ có nhiều đóng góp vào sản xuất trong tương lai.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang