Trung Quốc tố oan những sản phẩm Việt?

author 07:21 14/07/2014

(VietQ.vn) - Sau cảnh báo về một số lô hàng trái cây vi phạm kiểm dịch, Trung Quốc lại chê bánh kẹo của Việt Nam không đảm bảo an toàn thực phẩm khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ “anh láng giềng xấu bụng” đang “chơi xấu” các sản phẩm Việt.

Trung Quốc “tố” ngược hoa quả, bánh kẹo Việt Nam không đảm bảo an toàn

Theo tin từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngày 26/6/2014, NAFIQAD nhận được Công thư của Tổng Cục giám sát Chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) thông báo về việc một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam xuất sang Trung Quốc từ năm 2013 đến tháng 4/2014 không đảm bảo an toàn thực phẩm. Trong đó có sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công thương như: Bánh mỳ hương dừa, bột sắn, bánh quy, bánh kem, bánh trứng, kem xốp, mứt sen,…

 

Trung Quốc “tố” ngược hoa quả, bánh kẹo Việt Nam không đảm bảo an toàn thực phẩm

Trung Quốc “tố” ngược hoa quả, bánh kẹo Việt Nam không đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Trước đó ngày 23/6/2014, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cũng đã nhận được thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc về việc Tổng Cục giám sát Chất lượng, Thanh tra và Kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) có công thư thông báo việc một số lô hàng trái cây của Việt Nam như: Chuối, Thanh long… xuất khẩu sang Trung Quốc bị phát hiện nhiễm các đối tượng kiểm dịch thực vật.

Trung Quốc “tố” sản phẩm Việt Nam để “trả đũa”?

Trước tình hình Trung Quốc liên tục gửi công văn tố cáo sản phẩm nông sản, bánh kẹo của Việt Nam không đảm bảo an toàn thực phẩm, một số chuyên gia nhận định nguyên do là bởi trước đó Việt Nam đã công bố 8 loại rau quả nhập từ Trung Quốc chứa hóa chất vượt ngưỡng cho phép. Các lô hàng này bao gồm 126 tấn quýt tươi (8 lô), 54 tấn cà rốt (2 lô). 40 tấn táo quả (1 lô), nho tươi 20 tấn (2 lô), ngoài ra còn có một số mặt hàng khác có khối lượng từ 6 đến 15 tấn. Các hóa chất thuốc bảo vệ thực vật bị phát hiện vượt ngưỡng gồm: Carbendazim (dùng để diệt nấm), Difenoconazol, Thiophanate, Propargite (dùng để diệt nhện) và Methomyl.

Trả lời vấn đề này, trong công văn gửi Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Nafiqad đề nghị Bộ Công Thương cần điều tra và có thông báo cho phía Trung Quốc về kết quả điều tra nguyên nhân, biện pháp khắc phục và tránh phía Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt những mặt hàng thực phẩm của Việt Nam xuất sang Trung Quốc.

 

Trung Quốc “tố” sản phẩm Việt Nam không đảm bảo an toàn thực phẩm để “trả đũa”?

Thanh Long của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc  Ảnh minh họa

Chia sẻ với báo giới, ông Trần Ngọc Hiệp - Phó chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, hiệp hội đang kiểm tra lại thông tin để đánh giá lại tình hình trước khi có những thông báo tiếp theo đối với người trồng thanh long. Cũng theo ông Hiệp, hiện nay Bình Thuận có khoảng 20.000 héc ta trồng thanh long, trong đó có gần 6.000 héc ta đạt VietGap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt).

Trung Quốc và “cái bẫy giăng sẵn” với nông dân Việt Nam

Phát biểu trước giới truyền thông, nhiều chuyên gia lo ngại Trung Quốc sẽ dùng "bài" quy định điều nọ, hạn chế điều kia, đóng cửa tạm ở thời điểm thu hoạch các loại hoa quả vào thời vụ, vì phải kiểm tra nên chỉ cần 10-15 ngày các mặt hàng rau củ quả, nông sản phải bỏ đi. Theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, đây không phải là lần đầu Trung Quốc gây khó khăn cho Việt Nam. 

Rõ ràng là, cách làm của Trung Quốc không xuất phát từ một quan điểm, chính sách tốt đẹp là vì an toàn thực phẩm hay vì sức khỏe người tiêu dùng. Bằng chứng là hầu hết các mặt hàng Trung Quốc khi xuất sang Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới luôn bị kêu ca về chất lượng, chứa nhiều nhân tố độc hại nhưng Trung Quốc không hề có công cụ để ngăn chặn. Do đó, việc Trung Quốc bất ngờ tăng kiểm soát chất lượng chứng tỏ nước này chỉ coi đó là một công cụ thương mại nhằm gây khó khăn cho đối tác khi đã bị phụ thuộc vào thị trường của họ chứ không phải vì người tiêu dùng.

 

 

Bài học nhãn tiền từ quả vải Lục Ngạn hay việc thương lái Trung Quốc "chơi xấu" xúi bẩy trộn các thứ bẩn vào chè để làm mất uy tín của chè Việt Nam vẫn còn đó

Trên thực tế, do người Việt Nam làm ăn quá lâu với thương lái Trung Quốc nên đã được nuôi dưỡng thành một thói quen rất xấu là làm ăn không bài bản, tắc trách, dễ dãi trong sản xuất dù biết sẽ gây rất nhiều nguy hại cho nền kinh tế. Chính cái tư duy luôn hướng tới sản xuất hàng rẻ, hàng chất lượng thấp là một cái bẫy đã được Trung Quốc giăng sẵn nhưng người Việt không ý thức được. Và ngay lúc này, việc Trung Quốc “chơi bài xấu” đang buộc bgười sản xuất Việt Nam phải thay đổi thói quen làm ẩu, tắc trách, phải có hàng rào kỹ thuật để nâng cao chất lượng, mới mong mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác.

Minh Thùy (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang