Giới tỷ phú Trung Quốc liên tiếp gặp 'hạn'

author 10:38 15/08/2015

(VietQ.vn) - Hai tháng trở lại đây, những người giàu nhất Trung Quốc liên tục gặp 'hạn'. Đầu tiên là biến động thị trường chứng khoán, tiếp đến là cú sốc phá giá nhân dân tệ.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Dân Trí đưa tin, trong vòng 2 tháng trở lại đây, những người giàu nhất Trung Quốc liên tục gặp “vận đen”. Đầu tiên là thị trường chứng khoán “rơi tự do”, tiếp đến là cú sốc tỷ giá. Hãng tin Bloomberg cho biết, nhóm tỷ phú Trung Quốc nằm trong top 400 người giàu nhất thế giới đã bị mất tổng cộng 100 tỷ USD tài sản ròng trong tháng 7 khi thị trường chứng khoán nước này lao dốc không phanh. Sau đó, chứng khoán Trung Quốc phục hồi, nhưng mức phục hồi không đáng kể so với những gì đã mất, nên khối tài sản thiệt hại vẫn chưa thể lấy lại được.

Tưởng chừng điều tồi tệ nhất đã qua, nhưng tuần này, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bất ngờ phá giá đồng Nhân dân tệ. Các tỷ phú Trung Quốc một lần nữa lao đao. 27 tỷ phú Trung Quốc trong nhóm 400 người giàu nhất thế giới đã chứng kiến tài sản ròng sụt giảm tổng cộng 12 tỷ USD trong 3 ngày từ 10-12/8 khi PBoC có 3 động thái phá giá đồng tiền liên tiếp khiến Nhân dân tệ mất giá mạnh nhất trong 2 thập kỷ. Cũng trong 3 ngày nói trên, chỉ số Shanghai Composite Index của thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 1%.

Bà Chu Quần Phi hiện là tỷ phú nữ giàu nhất Trung Quốc

Bà Chu Quần Phi hiện là tỷ phú nữ giàu nhất Trung Quốc

Trong số những tỷ phú Trung Quốc thiệt hại nhiều nhất đợt này có Lin Yongxin, Chủ tịch công ty sản xuất container kim loại Sheng Xing. Lin trở thành tỷ phú hồi tháng 5 năm nay sau khi giá cổ phiếu của công ty tăng hơn 1.300% chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Nắm trong tay khối tài sản ròng 1,4 tỷ USD vào thời điểm ngày 27/5, Lin giờ chỉ còn là một triệu phú, với khối tài sản ròng 597 triệu USD.

Bà Chu Quần Phi hiện là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc sau khi hãng Lens Technology chào bán cổ phiếu lần đầu vào ngày 18/3. Khi đó, bà nắm giữ 13,9 tỉ USD vì cổ phiếu công ty tăng đến 525%. Hiện giờ, tuy vẫn là người phụ nữ giàu nhất đất nước, tài sản của bà chỉ còn lại khoảng một nửa, tức 7,7 tỉ USD, theo Thanh Niên Online

Tính đến ngày 12/6, chỉ số chứng khoán Thâm Quyến tăng đến 122%, thu hút 167 doanh nghiệp lên sàn và vực dậy giá trị của một loạt doanh nghiệp trong đủ các ngành: từ hãng hàng không, hãng dược đến công ty điều hành rạp phim. Cùng giai đoạn, chỉ số Shanghai Composite tăng 60%, lần đầu tiên đẩy tổng giá trị thị trường chứng khoán Trung Quốc đạt hơn 10.000 tỉ USD.

Thị trường khởi sắc, chỉ số Bloomberg Billionaires ghi nhận thêm 50 tỉ phú mới ở Đại lục trong nửa đầu năm 2015. Song sau khi chứng khoán “bạo bệnh”, 19 người trong số này không còn là tỉ phú. Hiện tại, một số nhà quan sát thị trường cho rằng đà tăng vẫn có thể quay trở lại thị trường chứng khoán Trung Quốc trong dài hạn, triển vọng nhất là chỉ số Shanghai Composite và các cổ phiếu lớn.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang