Uber tiếp tục sa thải hàng nghìn nhân viên, đóng cửa trụ sở chính ở Singapore

author 15:27 21/05/2020

(VietQ.vn) - Những khó khăn do dịch Covid-19 mang lại đã khiến Uber phải sa thải thêm 3.000 nhân viên, loại bỏ những dự án lớn và đóng cửa 45 văn phòng trên toàn cầu.

Theo thông tin từ Uber, khoảng 120 nhân sự sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải và đóng cửa văn phòng ở Singapore. Hãng gọi xe công nghệ này cũng sa thải thêm 3.000 nhân sự trên toàn thế giới và tạm thời dừng một số mảng không liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

Như vậy, chỉ trong hai tuần qua, công ty này đã cắt giảm 25% nhân sự toàn cầu, tương đương gần 7.000 nhân viên.

 Uber vừa sa thải hàng nghìn nhân viên. Ảnh: Tài xế diễu hành trong ngày Uber rời thị trường Việt Nam

Trước đó, hôm 6/5, Uber tuyên bố sa thải 3.700 nhân sự bộ phận hỗ trợ khách hàng và tuyển dụng. Động thái này khiến cho hãng bị tổn thất khoảng 20 triệu USD chi phí liên quan đến các chính sách thôi việc và phúc lợi cán bộ nhân viên. Cùng với đợt sa thải gần đây nhất, số lượng nhân viên toàn cầu của hãng bị cắt giảm đã lên đến 1/4 tổng số nhân sự của Uber.

Ở một diễn biến khác, Uber cũng công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên tiết lộ khoản lỗ gần 3 tỷ USD vào tuần trước.

Các chuyên gia phân tích nói rằng dịch bệnh đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi của Uber từ một công ty chỉ chú trọng tăng trưởng sang tập trung vào chi phí. Kết quả là những thay đổi vừa được công bố có thể vẫn là chưa đủ.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một đợt sa thải thứ 3 ở Uber. Họ có cấu trúc chi phí khá lớn".

Kể từ khi đại dịch ập đến, Uber đã chuyển sang tập trung vào những khu vực trọng điểm, bên cạnh việc giảm những hoạt động kinh doanh thua lỗ. Công ty cũng đóng cửa hoạt động giao đồ ăn ở 7 khu vực, giảm tải mảng chia sẻ xe đạp đang đốt tiền rất nhiều và tạm thời đóng 40% trạm điều lái xe. Một trong những văn phòng sẽ được đóng là Singapore, nơi Uber đã bán hoạt động tại Đông Nam Á cho Grab vào năm 2018.

Dù ở những địa phương mảng kinh doanh Uber phát triển mạnh, một vài văn phòng nhỏ cũng sẽ bị hợp nhất với văn phòng lớn. Những thành phố gồm San Francisco và New York - có nhiều văn phòng Uber sẽ được hợp nhất lại khi nhân viên quay trở lại khi việc phong tỏa chấm dứt.

Suốt nhiều năm Uber theo chiến lược đốt tiền để đổi lấy tăng trưởng người dùng, chính vì vậy họ cũng đối mặt với nhiều thách thức trước khi dịch Covid-19 ập đến. Mảng giao đồ ăn của họ là điểm sáng hiếm hoi trong khi đó những mảng khác gồm xe tự lái và taxi bay vẫn chưa cho thấy tín hiệu khả quan.

Đầu tháng này, công ty báo cáo mức giảm lượng booking lần đầu tiên trong lịch sử trong quý đầu tiên và rút lại mục tiêu đạt lợi nhuận trong năm tới thay vì cuối năm 2020. Để đạt được mốc đó, CEO Dara nói rằng ông lên kế hoạch cắt giảm 1 tỷ USD chi phí, gồm sa thải nhân viên, giảm thuê bất động sản…

Tờ Bloomberg ước tính rằng nếu Uber quyết định thoái vốn khỏi tập đoàn xe tự lái ATG và mảng vận chuyển hàng hoá, họ có thể cắt giảm thêm 500 - 100 triệu USD chi phí hàng năm. Tuy nhiên, CEO Dara không đề cập đến việc cắt giảm 2 mảng này.

Một năm hoạt động, bến nội địa tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long 'lột xác' ra sao?(VietQ.vn) - Sau khoảng thời gian tạm dừng do dịch Covid-19, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long hoạt động trở lại đúng vào tháng kỷ niệm 1 năm đưa bến thủy nội địa vào hoạt động.

Uber từng là ứng dụng gọi xe đình đám tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên hồi tháng 4/2018, Uber chính thức công bố dừng hoạt động. Điều này đã gây tiếc nuối cho nhiều tài xế Uber tại Việt Nam.

Trong ngày thương hiệu này rời khỏi thị trường Việt, hàng trăm tài xế Uber đã xuống đường diễu hành như là một lời chào tạm biệt.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang