Những dấu hiệu phát hiện ung thư miệng sớm

author 06:40 14/12/2015

(VietQ.vn) - Tránh xa thuốc lá, rượu bia, bỏ thói quen nhai trầu xỉa thuốc, vệ sinh răng miệng kỹ và chỉnh sửa răng giả làm sai là các biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa ung thư hốc miệng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Ung thư miệng là ung thư phổ biến đứng hàng thứ 6 trên thế giới, xếp thứ 4 trong các ung thư ở nam và thứ 8 trong các ung thư nữ. Tỷ lệ của ung thư miệng tăng dần theo tuổi, lên một cách rõ rệt sau tuổi 40, tuổi gặp nhiều nhất là 60-70, ít khi tìm thấy ở người trẻ. Vị trí thường hay gặp là lưỡi, môi, sàn miệng và ít gặp hơn ở nướu răng, mặt trong má, màn họng...

Ung thư miệng có nguy cơ rõ rệt đối với người ở độ tuổi sau 40

Ung thư miệng có nguy cơ rõ rệt đối với người ở độ tuổi sau 40

Ung thư miệng là tổn thương dạng loét, chồi sùi hoặc cứng, dính, giới hạn không rõ, không đau (đau khi ở giai đoạn trễ hay khi xâm lấn thần kinh), tiến triển nhanh, thường di căn hạch cổ. Ung thư hốc miệng xâm lấn tại chỗ ít khi cho di căn xa.

Nguyên nhân gây ung thư miệng

Khói thuốc và rượu là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư miệng. Những người có thói quen nhai trầu, xỉa thuốc dễ bị ung thư mặt trong má. Tiếp xúc nhiều và lâu dài tia UV trong ánh nắng, đặc biệt ở những người da sáng màu dễ bị tổn thương ADN trong tế bào da gây ung thư. Vệ sinh răng miệng kém, hàm giả làm không đúng dễ dẫn đến kích thích niêm mạc gây ung thư.

Hút thuốc và uống rượu bia là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư miệng

Hút thuốc và uống rượu bia là hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư miệng

Thói quen ăn trầu thuốc, răng lệch lạc, vệ sinh răng miệng kém … có thể gây nên những tổn thương cơ học trong khoang miệng có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm, lâu dần sẽ phát triển thành ung thư.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác như nhiễm virus Herpes, HPV (Human Papilloma Virus), hội chứng Xeroderma pigmentosum, thiếu máu Fanconi… cũng được cho là có liên quan đến ung thư khoang miệng.

Những triệu chứng của ung thư miệng

Hầu hết ở giai đoạn đầu, các bệnh nhân bị ung thư miệng không có cảm giác đau. Triệu chứng đầu tiên thường là cảm giác khó chịu do kích thước khối u gây ra.

- Cảm thấy khó nhai, khó nuốt, tăng tiết nước bọt.

- Loét miệng 2 tuần không lành.

- Miệng có tổn thương dạng xơ cứng, dạng chồi bông cải.

- Vết nhổ răng mãi không lành.

- Xuất hiện mảng trắng hoặc đen, đỏ trong khoang miệng.

- Răng lung lay không tìm ra nguyên nhân.

Những dấu hiệu của ung thư miệng như răng lung lay, khó nhai, khó nuốt...

Những dấu hiệu của ung thư miệng như răng lung lay, khó nhai, khó nuốt...

Điều trị ung thư hốc miệng chủ yếu là phẫu trị và xạ trị, hóa trị chỉ là hỗ trợ, mục tiêu của việc điều trị là khỏi bệnh và đảm bảo chức năng thẩm mỹ có thể chấp nhận được.

Việc phát hiện sớm ung thư hốc miệng có vai trò quan trọng trong điều trị và tiên lượng. Nếu tổn thương nhỏ, 60-70% bệnh nhân sống sau 5 năm điều trị, tổn thương hơi lớn khả năng sống sau 5 năm giảm còn 40-50%. Nếu phát hiện trễ, qua giai đoạn di căn hạch tỷ lệ chữa khỏi bệnh giảm nhiều.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang