Lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi vẫn gom về bán và những nguy cơ cho người dùng

author 14:45 24/08/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường Hải Phòng vừa phát hiện và thu giữ hàng chục tấn nội tạng lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có nguồn gốc nước ngoài.

Phát hiện nhiều nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hải Phòng cho biết, thực hiện sự chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý địa bàn đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa là các sản phẩm động vật nhằm ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi đơn vị này đã kiểm tra và phát hiện 02 vụ việc vi phạm lớn về an toàn thực phẩm.

Lượng lớn chân gà có dấu hiệu vi phạm bị lực lượng QLTT Hải Phòng phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Hải Phòng 

Cụ thể, Đội QLTT số 10 huyện An Dương kết phối hợp với Đội QLTT số 4 kiểm tra đột xuất kho hàng đông lạnh, có địa chỉ tại tổ dân phố số 8 khu dân cư Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, đây là kho hàng đông lạnh được dựng bằng các tấm cách nhiệt, đặt trọn trong ngôi nhà cấp 4, ở khu dân cư ít người qua lại. Tại thời điểm kiểm tra kho hàng có chứa nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như chân gà, đùi gà, phao câu gà, xương chân gà,…

Toàn bộ số hàng hóa trên có nguồn gốc nước ngoài với tổng trọng lượng khoảng 2 tấn. Chủ kho hàng chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Theo trình bày của chủ hàng, đối với sản phẩm chân gà cơ sở mua về sau đó tự rút xương rồi đóng vào thùng cát tông của cơ sở, vận chuyển bán đi tiêu thụ tại một số tỉnh lân cận hoặc được xuất đi Trung Quốc.

Tiếp đến, Đội QLTT số 4 - Cục QLTT Hải Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 1 xe đông lạnh vận chuyển 24 tấn nội tạng lợn.

Theo ghi nhận, chủ hàng đăng ký thường trú tại Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh, mua thu gom tại các tỉnh miền Tây về xuất bán cho Hợp tác xã tại tỉnh Bắc Giang.

Ngay sau đó, Cục QLTT thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng lấy mẫu kiểm tra phát hiện toàn bộ số nội tạng động vật trên bị nhiễm vi khuẩn dịch tả lợn Châu Phi. Để đảm bảo an toàn cũng như quyền lợi cho người tiêu dùng Cục QLTT thành phố Hải Phòng tiếp tục xác minh, xử lý các vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp, thủ đoạn khó lường(VietQ.vn) - Ban chỉ đạo 398 quốc gia vừa có thông báo gửi cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 các địa phương về một số phương thức, thủ đoạn phổ biến về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nguy cơ khi tiếp xúc và ăn thịt lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Nói tới dịch tả lợn châu Phi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, dịch được phát hiện đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921, đến nay đã xuất hiện nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị. Bệnh tả lợn châu Phi do virus tả lợn Châu Phi (African swine fever virus - ASFV) gây ra. Bệnh lây lan nhanh ở tất cả các loại lợn với tỉ lệ lợn chết vì nhiễm bệnh lên đến 100%.

Bệnh lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh. Ngoài nguyên nhân do vận chuyển lợn bệnh, bệnh cũng có thể lây qua các vật chủ trung gian như chim di cư tiếp xúc với lợn chết hoặc có mầm bệnh.

Virus tả lợn châu Phi sống được rất lâu ở môi trường bình thường. Virus có thể tồn tại trong tiết, dịch tiết, trong xác động vật, trong thịt và các sản phẩm từ thịt chưa nấu chín trong 3-6 tháng, sống được trong máu khô 70 ngày...

Tuy nhiên virus này chịu nhiệt kém. Theo nghiên cứu của tạp chí Vi sinh học Thú y (Veterinary Microbiology - Thụy Sĩ), virus này tồn tại được 3 giờ khi nấu ở nhiệt độ 50 độ C, 20 phút trong nhiệt độ 60 độ C, 2 phút trong nhiệt độ 90 độ C và bị tiêu diệt dưới 1 phút khi đun sôi ở 100 độ C.

Dù lợn bị nhiễm bệnh tả châu Phi không có khả năng lây sang người, song các chuyên gia thú y cảnh báo khi lợn bị tả, sức đề kháng kém đi nên rất dễ mắc thêm những loại bệnh lây nhiễm nguy hiểm khác như bệnh tai xanh, cúm, thương hàn, liên cầu lợn, lở mồm long móng... Đặc biệt, với bệnh liên cầu khuẩn lợn, vi khuẩn tồn tại trong miệng, mũi, họng dễ lây sang người khi tiếp xúc trực tiếp qua các vết thương, vết trầy xước, qua các món ăn tái sống, tiết canh.

Khi nhiễm những vi khuẩn liên cầu, bệnh nhân có nguy cơ cao bị nhiễm độc tiêu hoá, nhiễm trùng máu, viêm não, viêm màng não, suy đa tạng... Bệnh nhân sẽ phải lọc máu, thở máy, hồi sức liên tục... với chi phí điều trị cao và nguy cơ để lại di chứng rất lớn. Do đó, người tiêu dùng cần mua sản phẩm từ lợn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải nấu chín kỹ trước khi dùng, tránh ăn các sản phẩm như nem sống, nem chua, gỏi, tiết canh...

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang