Làm đẹp không dao kéo: "Cú" chẳng hóa "tiên" lại mất tiền!

author 15:44 28/03/2014

Khuôn mặt chữ V, chiếc mũi thanh thoát hay bộ ngực tròn đầy luôn là niềm khao khát của phái nữ. Để thỏa mãn nhu cầu làm đẹp này, nhiều kĩ thuật làm đẹp ra đời, giúp chị em hoàn thiện mình hơn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, phương pháp phẫu thuật thẩm mĩ can thiệp bằng dao kéo, gây ra nhiều lo ngại thì chị em lại rỉ tai nhau về một loại phẫu thuật làm đẹp bằng cách “bơm chất làm đầy”. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng phương pháp này ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Một phút… thành “tiên”

Trước đây, để tạo khuôn mặt như ý, người làm đẹp buộc phải trải qua cuộc đại phẫu thuật cắt, gọt khá kì công thì hiện nay giới thẩm mĩ đã có những bước phát triển mới khi áp dụng điều trị bằng chất làm đầy, để thay đổi hình dáng cho những vùng bị lõm như mũi, má, cằm, mi mắt... Người có nhu cầu làm đẹp chiếc mũi tẹt thì có thể bơm chất làm đầy vào, gọi là hỗ trợ thêm, hoàn thiện và hợp lí hơn chứ không làm thay đổi cấu trúc của mũi. Hay gương mặt chữ V chẳng hạn, trước đây phải phẫu thuật cắt, gọt chỉnh sửa qua nhiều công đoạn, thì nay các chuyên gia thẩm mĩ đã áp dụng phương pháp này để làm thon gọn khuôn mặt, góc hàm và tăng khả năng hấp dẫn của tổng thể khuôn mặt.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thái, Trưởng khoa Phẫu thuật- tạo hình hàm mặt (Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba) cho biết: Nếu như trước đây phương pháp làm đẹp bằng bơm mỡ tự thân, gọt hay cắt cằm là kĩ thuật quen thuộc với những người ưa vẻ đẹp nhân tạo thì ngày nay, kĩ thuật này “xưa như trái đất”, thậm chí còn bị cấm ở nhiều nước bởi những biến chứng nguy hiểm có thể mang lại cho người sử dụng. Đây là phương pháp dễ gây nhiễm trùng, tiềm tàng nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ bị tắc mạch khi hút và bơm mỡ, lại không đạt hiệu quả về thẩm mĩ. Trong trường hợp không có các biến chứng thì lượng mỡ được lấy từ bụng bơm lên ngực sau một thời gian cũng tự tiêu đi.

Tại các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mĩ đã bỏ phương pháp bơm mỡ tự thân để nâng ngực từ lâu. Tuy nhiên, nhiều cơ sở y tế tư nhân vẫn đánh lừa khách hàng, khi liên tục khẳng định “hiệu quả tuyệt vời” như giảm mỡ bụng, nâng cao bầu ngực bằng chính mỡ của cơ thể. Nghe qua, ai cũng nghĩ phương pháp này là an toàn vì lấy mỡ từ chính cơ thể mình để bơm vào cơ thể mình, sẽ đem lại hiệu quả tốt mà không gặp sự cố gì. Thế nhưng thực tế không phải như vậy. Với phương pháp này, chủ các cơ sở thẩm mĩ “một vốn được bốn lời” bởi vừa không mất tiền mua túi ngực, vừa có thể thu 2 lần tiền phẫu thuật bao gồm hút mỡ từ bụng và bơm mỡ lên ngực. Tương tự, gọt, cắt cằm để khuôn mặt ưa nhìn, thon gọn cũng “làm mưa làm gió” những năm trước đây nhưng nay không còn phổ biến.

Làm đẹp luôn là ước muốn của chị em. Gần đây, nhằm khắc phục những hạn chế do phương pháp phẫu thuật thẩm mĩ can thiệp dao kéo, giới làm đẹp đã tiếp cận với công nghệ mới. Đó là kĩ thuật làm đẹp không đau đớn. Chỉ cần một mũi tiêm vào mũi, cằm, ngực, khách hàng có ngay “sản phẩm” ưng ý.

Vén màn bí mật…

Với chi phí chỉ khoảng từ 10 - 20 triệu đồng (khoảng từ 500 – 1.000 USD) cho mỗi lần thực hiện bơm chất làm đầy, phương pháp làm đẹp này được cho là tương đối rẻ, nhưng thực chất, lại rất tốn kém. Theo BS Nguyễn Thanh Thái, chất làm đầy dễ đào thải qua đường nước tiểu, mồ hôi… nên thời gian làm đẹp chỉ được 6 tháng, lâu nhất là 18 tháng (tùy từng bộ phận cơ thể). “Đây là hạn chế của phương pháp làm đẹp này, bởi sau một vài tháng, các bộ phận được làm đầy lại trở về đúng hình thức vốn có. Nếu muốn duy trì kết quả làm đẹp với chất làm đầy lâu dài, cần lặp lại các mũi tiêm nhiều lần”.

Phương pháp thẩm mĩ mới được giới trẻ ưa chuộng, phong tặng danh hiệu mĩ miều “phù thủy của sắc đẹp” hay “cứu cánh sắc đẹp”. Theo bác sĩ Thái, làm đẹp bằng một mũi tiêm là phương pháp bơm chất làm đầy hyaluronic axít vào cơ thể. Hyaluronic axít (H.A) là một chất tự nhiên trong da giúp tăng dung tích cho da bằng hiện tượng hydrat hóa (tăng lượng nước cho da). Chất làm đầy da bằng H.A được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp axit hyaluronic tự nhiên trong cơ thể. Các phân tử H.A ngậm nước và giúp tăng cường cấu trúc hỗ trợ bên dưới lớp da nhăn nheo. H.A được sử dụng để làm đầy đặn đôi môi mỏng và lấp đầy các nếp nhăn trên khuôn mặt như nếp nhăn mũi má. H.A đôi khi cũng được sử dụng để lấp đầy các nếp nhăn trên bề mặt các vết sẹo lõm, nâng cỡ ngực.

Bác sĩ Thái cho biết: Thẩm mĩ bằng chất làm đầy đang được phái nữ ưa chuộng bởi chỉ cần một mũi tiêm đã loại trừ  khiếm khuyết trên cơ thể. Mặt khác, do được chiết suất từ các chất trong cơ thể nên H. A dễ  đào thải qua đường nước tiểu, mồ hôi… nên nếu có điều gì sai sót trong quá trình điều trị, hoặc chỉ đơn giản là bạn không thích kết quả sau đó thì cũng rất dễ dàng để loại bỏ. Đây là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn nên khách hàng phải thực hiện tiêm định kì.

Một nạn nhân của phẫu thuật thẩm mĩ bàng chất làm đầy (nguồn: afamily)

 Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phái nữ, nó loại bỏ khiếm khuyết trên cơ thể, giúp chị em tự tin hơn trong giao tiếp, công việc và sinh hoạt hàng ngày. Sẽ không có gì để nói nếu như phẫu thuật thẩm mĩ sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên, “bất kì xâm lấn ngoại khoa nào cũng có những ảnh hưởng tới cơ thể người sử dụng”, BS Thái cho biết. Tại Việt Nam hiện nay, chỉ có một số chất làm đầy như Radiesse, Juverderm và Restylane… được chứng nhận chất lượng và cho phép lưu hành. Tuy nhiên vì lợi nhuận, một số cơ sở thẩm mĩ sử dụng những chất làm đầy không có chứng nhận chất lượng hoặc trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường, khiến tỉ lệ bị vón cục, bị sưng, đỏ và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Cách đây chưa lâu, BS Thái phải giải quyết “hậu quả” cho một trường hợp bị biến chứng với các vết thâm tím ở vòng 1 sau khi tiêm chất làm đầy không đảm bảo chất lượng tại một cơ sở thẩm mĩ ở Hà Nội.

Khi bơm chất làm đầy còn gặp một số biến chứng gây ra phản ứng khá nghiêm trọng như: Liệt cơ mặt, tăng nếp nhăn nếu ngừng sử dụng, đẩy nhanh quá trình lão hóa da, gây biến chứng khi tiêm một lượng lớn để nâng ngực, độn mông, ngoài ra thuốc cũng gây sốc, cũng có thể gây tử vong. Bởi dù là một loại làm đẹp an toàn nhất vẫn có thể gây ra một số tai nạn không như ý muốn. “Sử dụng chất làm đầy trên khuôn mặt có thể làm cho các búi cơ bị tê liệt, không còn linh hoạt trong việc thể hiện cảm xúc. Vì thế, khuôn mặt trở nên đơ cứng, mất cảm xúc; thậm chí, còn gây nên các biến chứng khiến khuôn mặt bị méo mó, biến dạng. Nó còn làm ngăn cản sự sinh sôi của các tế bào, gây mất chức năng sinh lí tự nhiên của cơ thể. Đặc biệt, các chất trong mỗi mũi tiêm còn có thể lây lan ra các vùng khác trên cơ thể, dẫn đến tình trạng giãn cơ, mất cơ, thậm chí làm gia tăng lượng mỡ để thay thế. Nếu quá lạm dụng phương pháp này, có thể bị teo cơ và lão hóa nhanh hơn”, BS Thái cảnh báo.

Không nên lạm dụng tiêm chất làm đầy

Mới đây, ngày 11/3/2014, Cơ quan Quản lí thuốc và thực phẩm (FDA) Mỹ cũng đã đưa ra khuyến cáo, bơm chất làm căng da và xóa nếp nhăn vào vùng trán có thể gây tổn thương mắt. Đã có 3 trường hợp bị mù sau khi làm thủ thuật này. Tai biến xảy ra do chất l hộ việc sử dàm căng da tràn vào mạch máu, gây tắc nghẽn động mạch cung cấp máu cho mắt. Vết bầm tím trên da có thể hết nhưng thị lực bị mất vĩnh viễn. Do đó, FDA chỉ ủngụng những chất làm đầy này ở phần giữa của mặt (mũi) hoặc xung quanh vùng miệng.

Theo Tuoitrethudo.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang