Vì sao giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau nhiều phiên 'lao dốc không phanh'?

author 11:01 10/03/2021

(VietQ.vn) - Một trong những lý do khiến giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau nhiều phiên giảm là đồng USD giảm nhanh, mất đỉnh 3,5 tháng

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Sáng ngày 10/3, giá vàng PNJ được niêm yết ở mức 52,1-53,2 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), giảm 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng giờ giao dịch hôm qua.

Trong khi đó, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu sáng nay được mua vào với giá 54,96 triệu đồng/lượng và bán ra 55,34 triệu đồng/lượng. Giá này tăng 50.000 đồng ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng giờ hôm 9/3.

 Giá vàng hôm nay tăng mạnh ở cả thị trường trong nước và thế giới. Ảnh minh họa

Trên thị trường thế giới, trong phiên sáng nay, giá vàng niêm yết trên sàn Kitco ở mức 1.712 USD/ounce, tăng vọt 29 USD so với chốt giao dịch hôm qua. Trong khi đó, giá vàng trên sàn New York đang dừng chân ở mức 1.713 USD/ounce, tăng tương tự so với cùng giờ giao dịch hôm qua.

Nguyên nhân khiến giá vàng trên thị trường thế giới bất ngờ tăng vọt là do đồng USD giảm nhanh, mất đỉnh 3,5 tháng. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm từ mức 1,62% vào cuối tuần trước, giảm về 1,55%.

Mặc dù vậy, nhưng chuyên gia nhận định đồng USD có thể tăng trở lại trong tuần này, khi cuộc đấu giá 120 tỷ USD trái phiếu kho bạc tại Mỹ kỳ hạn 3, 10 và 30 năm vào cuối tuần. Phiên đấu giá tuần trước do nhu cầu thấp về đầu tư trái phiếu, do đó lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Nếu như phiên đấu thầu tuần này lượng phát hành trái phiếu thấp thì lời suất trái phiếu sẽ tăng trở lại, khiến vàng mất giá. Chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư chưa nên vội mua vàng.

Tờ Foreign Policy mới đây có nhận định, gói kích thích kinh tế báo hiệu bình minh của kỷ nguyên kinh tế mới ở Mỹ. Tờ báo này phân tích, hơn nhiều so với cuộc suy thoái năm 2009, sự phục hồi nhanh chóng mà chính quyền Tổng thống Mỹ Biden dường như quyết tâm thực hiện sẽ thúc đẩy nhu cầu toàn cầu. Do vậy, Mỹ sẽ không chỉ làm gương, mà còn sẽ hỗ trợ vật chất cho sự phục hồi của phần còn lại của thế giới vào năm 2021.

Các gói kích thích kép được chính quyền ông Biden lên kế hoạch vào ngay năm nay là một nỗ lực mạnh mẽ và được xây dựng tốt để phá vỡ chu kỳ tuyệt vọng trong chiến thắng của các Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ và thất bại trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Việc lặp lại các năm 1994 và 2010 sẽ là một thảm họa. Trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng đã làm rung chuyển nền dân chủ Mỹ vào năm 2020, rủi ro sẽ không thể cao hơn.

Điều này còn có nghĩa là gói kích thích được thiết kế để cố tình tạo ra một nền kinh tế áp lực cao. Gói kích thích cũng liên quan đến một yếu tố rủi ro lạm phát. Thị trường trái phiếu đang thể hiện một "cơn giận dữ nhỏ" về triển vọng đó. Cho đến nay, Chính quyền Mỹ và hệ thống dự trữ liên bang nên được chúc mừng vì đã giữ vững tinh thần của họ. Họ rõ ràng chấp nhận rủi ro khi làm quá ít sẽ lớn hơn rủi ro khi làm quá nhiều.

Vàng thế giới đang trải qua một giai đoạn đầy thách thức, nhưng cũng chứa đựng cơ hội cho những nhà đầu tư đủ bản lĩnh và dám chấp nhận rủi ro. Một số chuyên gia cho rằng, thị trường có thể chứng kiến ​​sự sụt giảm đủ để “làm sạch thị trường” - những người nắm giữ yếu kém, ít nhất đến khi giá vàng phục hồi. Do đó, với người đầy bản lĩnh thị trường như chuyên gia Afshin Nabavi, Trưởng bộ phận giao dịch của MKS (Thụy Sĩ) SA, ông khá chắc chắn về thời điểm khó khăn đối với vàng. “Hiện tại, tôi chỉ ngồi lại và chờ đợi thời điểm thích hợp để nhảy trở lại", Afshin Nabavi tiết lộ.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang