7 trẻ tử vong nghi do viêm não cấp ở Cao Bằng: Chuyên gia y tế nói gì?

author 16:26 27/05/2016

(VietQ.vn) - Viêm não cấp có thể là nguyên nhân khiến 7 trẻ dưới 6 tháng tuổi ở Cao Bằng tử vong, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát ổ dịch tại địa phương.

Sự kiện: Chăm sóc trẻ

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết vừa nhận được báo cáo từ Cao Bằng về 7 trường hợp tử vong bất thường nghi do viêm não cấp. Cả 7 trường hợp này đều là trẻ dưới 6 tháng tuổi và hiện vẫn còn 12 trường hợp đang được điều trị tại Khoa nhi, Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm, với các triệu chứng sốt, ho, viêm đường hô hấp.

Ngoài 7 trường hợp tử vong, hiện còn 12 trẻ đang có các dấu hiệu viêm não cấp

Ngoài 7 trường hợp tử vong, hiện còn 12 trẻ đang có các dấu hiệu viêm não cấp. Ảnh TTXVN

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, từ ngày 19/4 đến ngày 25/5, tại xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) có 7 trường hợp trẻ em dưới 6 tháng tuổi tử vong, nghi do viêm não cấp và 12 trường hợp đang điều trị tại BV như trên. Các bệnh nhi đều bắt đầu với dấu hiệu viêm não ở trẻ em như ho, sốt, viêm đường hô hấp, trong đó có đến 7 ca tử vong.

Sáng 27/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay khi nhận báo cáo về ổ dịch này, một đoàn công tác gồm đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đã được cử đến địa phương để hỗ trợ điều trị, lấy mẫu xét nghiệm, giám sát và xử lý ổ dịch. Ngay khi có báo cáo từ đoàn công tác sẽ tìm hiểu được căn nguyên khiến trẻ tử vong có phải do viêm não hay không.

Trong thời gian này, Cục Y tế dự phòng yêu cầu Sở Y tế Cao Bằng phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc viêm não cấp, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lan rộng, triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn tỉnh nếu cần thiết.

Viêm não cấp ở trẻ em có tỉ lệ tử vong 10-15% và khoảng 35% để lại di chứng nặng nề

Viêm não cấp ở trẻ em có tỉ lệ tử vong 10-15% và khoảng 35% để lại di chứng nặng nề. Ảnh minh họa

Viêm não cấp ở trẻ em do virus gây ra, bệnh có tỉ lệ tử vong 10-15% và khoảng 35% để lại di chứng rất nặng như liệt, co quắp chân tay hoặc không còn ý thức, sống thực vật, theo thông tin trên báo VietNamNet.

Trẻ bị viêm não cấp thường khởi bệnh đột ngột với các triệu chứng sốt cao, đau đầu, ói mửa, lừ đừ, bỏ ăn; đôi khi có thể kèm theo ho, tiêu chảy. Biểu hiện của bệnh khá giống với các bệnh sốt khác nên phụ huynh thường chủ quan bỏ qua, điều trị tại nhà. Tuỳ theo nguyên nhân, diễn tiến của viêm não cấp có thể khiến trẻ tử vong trong 24 giờ đầu hay sau 3-7 ngày hôn mê.

Để phòng ngừa bệnh viêm não cấp, cần diệt muỗi, ngủ màn, bảo đảm vệ sinh khi ăn uống, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Giữ cho trẻ không bị cảm cúm trong giai đoạn chuyển mùa. Cách phòng bệnh viêm não hiệu quả nhất là tiêm vắc xin đúng lịch, không nên đợi khi dịch bùng mới tiêm. Viêm não có nhiều chủng, nhưng hiện ở Việt Nam mới có vắc xin ngừa viêm não Nhật Bản.

Mánh khóe tinh vi của siêu lừa đảo ‘nuốt trọn’ 50kg vàng từ đại gia đất Tổ(VietQ.vn) - Làm ăn thua lỗ, chủ tiệm vàng trên phố Hàng Bạc đã lập kế hoạch lừa 50kg vàng của một đại gia Việt Trì với giá 2 tỷ đồng.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang