Hãng hàng không giá rẻ Air Asia chuẩn bị vào Việt Nam

authorĐỗ Thu Thoan 13:07 02/04/2017

(VietQ.vn) - Hãng hàng không giá rẻ của Malaysia đang lên kế hoạch thành lập một hãng hàng không giá rẻ liên doanh tại thị trường Việt Nam.

Theo nguồn tin từ hãng hàng không Malaysia, Vnexpress cho biết, AirAsia sẽ hợp tác với Gumin và Công ty Hàng không Hải Âu. Hãng bay mới dự kiến bắt đầu hoạt động đầu năm tới.

AirAsia Investment vừa ký thỏa thuận với Gumin, Hải Âu và ông Trần Trọng Kiên để lập liên doanh tại Việt Nam. Ông Kiên hiện là CEO Gumin, đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO Thiên Minh Group (TMG) - công ty mẹ của Hải Âu.

Liên doanh của AirAsia tại Việt Nam sẽ cần vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (44 triệu USD). Gumin sẽ sở hữu 70% liên doanh này, còn AirAsia nắm phần còn lại.

viet-nam-co-them-hang-hang-khong-gia-re-air-asia

AirAsia muốn lập liên doanh tại Việt Nam. Ảnh: Bloomberg

"AirAsia đã khá chậm chân tại Việt Nam. Vì thế, họ sẽ đối mặt với thách thức lớn", Brendan Sobie - nhà phân tích tại CAPA Centre for Aviation nhận xét, "Thị trường này đã có 2 hãng giá rẻ là VietJet và Jetstar Pacific. Tốc độ tăng trưởng những năm tới có thể sẽ chậm lại, do thị trường đang bão hòa rồi".

Theo đó, Zing cho biết thêm, Việt Nam là điểm đến mới nhất trong dự định của AirAsia, đơn vị đang tham vọng xây dựng một hãng hàng không liên châu Á. Thị trường hàng không Việt Nam hiện tăng trưởng 28% một năm, gấp ba lần tốc độ tăng trưởng của các nước trong khu vực.

Với vị trí là thị trường hàng không lớn thứ 5 trong khu vực, lưu lượng hành khách của thị trường Việt Nam đã tăng gấp đôi kể từ năm 2013 và tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ chiếm 1/4 dân số tính đến 2010.

Air Asia hiện đã vận hành nhiều năm tại Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản và theo đuổi mô hình giá rẻ, đường bay dài với thương hiệu con Air Asia X. Hãng này vừa đặt mua hàng trăm máy bay trị giá hàng tỷ USD từ Airbus để phục vụ mục tiêu tăng trưởng. Hãng cũng đang trong quá trình bán lại một đơn vị con chuyên cho thuê máy bay để cân đối nguồn tiền.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang