Vietinbank bị đòi tiền giữa phiên tòa xét xử siêu lừa nghìn tỷ Huỳnh Thị Huyền Như

author 08:17 09/01/2014

Phiên tòa xử “đại án” Huyền Như lừa đảo đã “nóng” lên khi tòa hỏi các “nguyên đơn dân sự”, đồng loạt các “nguyên đơn dân sự” đều cho rằng mình “bị” các cơ quan tố tụng quy buộc làm “bị hại” trong vụ án này là chưa phù hợp và không chính xác. Đồng thời, tất cả “nguyên đơn dân sự” cũng đồng loạt đòi tiền mà họ đã gửi vào Vietinbank, chứ không hề liên quan đến Huyền Như...!

Nguyên cán bộ Vietinbank thừa nhận sai phạm

Phiên tòa đã bước vào ngày xét xử thứ 3, sáng 8.1 diễn ra phần xét hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX) với các bị cáo thuộc nhóm về vi phạm quy định cho vay của Vietinbank tại Phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng... đã để cho Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Nhóm nguyên cán bộ Vietinbank gồm Trần Thanh Thanh (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ), Tống Nguyên Dũng (nguyên cán bộ Phòng giao dịch Điện Biên Phủ), Bùi Ngọc Quyên (Phó phòng giao dịch Điện Biên Phủ), Đoàn Lê Du (nguyên Trưởng phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng)...

Hầu hết các bị cáo thuộc nhóm nguyên cán bộ Vietinbank thừa nhận hành vi phạm tội, trong đó bị cáo Phạm Thị Tuyết Anh (nguyên cán bộ Giao dịch viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank) thừa nhận sai phạm trong việc làm thủ tục giải ngân đối với hàng chục hồ sơ tín dụng cho vay, mặc dù số hồ sơ này chưa có chữ ký của khách hàng vay tiền, cũng như người bảo lãnh vay.

Bị cáo Tuyết Anh còn thực hiện hành vi sai phạm, đó là làm lệnh chi tiền không có mặt chủ tài khoản... giúp cho Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Vietinbank, trong khi đó Huyền Như giả chữ ký của người vay và người có tài sản bảo lãnh...

"Nguyên đơn dân sự” bác là nạn nhân của Huyền Như 

Đến chiều 8.1, phiên tòa đã “nóng” lên, khi HĐXX gọi hỏi nguyên đơn dân sự. HĐXX gọi đại diện Ngân hàng ACB, Ngân hàng Nam Việt, cả hai đều vắng mặt (vắng mặt từ ngày đầu xét xử vụ án Huyền Như) vì 2 “nguyên đơn dân sự” này đều đã gửi đơn đến tòa, cho rằng mình không phải là “nguyên đơn dân sự” trong vụ án này và cho rằng việc xác định tư cách “nguyên đơn dân sự” tham gia tố tụng vụ án là không phù hợp. 

Còn lại đồng loạt các “nguyên đơn dân sự” có mặt tại tòa đã phản ứng cho rằng mình không phải là “nguyên đơn dân sự” (bị hại trong vụ án). Đại diện Ngân hàng VIB: “Chúng tôi bị thiệt hại 180 tỉ đồng. Có 2 yêu cầu: Một là có 12 cá nhân giúp cho Huyền Như lừa chiếm đoạt, nhưng chỉ có 3 bị cáo bị truy tố, còn lại 9 người, đề nghị tòa xem xét trách nhiệm 9 người còn lại, tổng cộng 12 người này phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự trả tiền lại cho VIB. Hai là đề nghị tòa phong tỏa tài sản của 12 người này để đảm bảo trả lại cho VIB. VietinBank phải trả số tiền cho VIB”.

Đại diện Cty CP chứng khoán Phương Đông - ông Nguyễn Trác Minh Phương (Phó TGĐ Cty): “Chúng tôi thiệt hại 380 tỉ đồng. Đề nghị HĐXX xem xét, bị đơn dân sự là VietinBank, chứ không phải các bị cáo ngồi đây. Chúng tôi không phải là nguyên đơn dân sự trong vụ án này”.

Vị đại diện Cty An Lộc nhấn mạnh: “Chúng tôi là nguyên đơn dân sự theo tòa mời, chứ chúng tôi không quan hệ gì với chi nhánh, phòng giao dịch của Huyền Như, mà Cty chúng tôi gửi 170 tỉ đồng vào VietinBank chi nhánh TPHCM. Tôi đề nghị VietinBank trả số tiền cho chúng tôi. Tôi không liên quan gì đến Huyền Như cả...”.

Đại diện Cty Phúc Vinh gay gắt hơn: “Chúng tôi bị chiếm đoạt tiền, yêu cầu Vietinbank hoàn trả 608 tỉ đồng cộng cả lãi suất. Chúng tôi gửi tiền cho VietinBank. Chúng tôi kiện VietinBank trả tiền, chứ chúng tôi không đồng ý với tư cách tòa mời là “nguyên đơn dân sự” trong vụ án Huyền Như”.

Cty Thịnh Phát cũng cho rằng: “Hơn 900 tỉ đồng buộc VietinBank phải trả số tiền đó cùng lãi suất theo tiền gửi không kỳ hạn”. Cty Hưng Yên cũng đòi số tiền 212 tỉ đồng, vì gửi vào VietinBank chứ không liên quan đến Huyền Như lừa đảo. Còn đại diện Cty CP Bảo hiểm Toàn Cầu thì: “Chúng tôi yêu cầu HĐXX xem xét 125 tỉ đồng của chúng tôi gửi tại VietinBank, buộc VietinBank chịu trách nhiệm pháp nhân của nhân viên cán bộ của mình gây ra.

Buộc VietinBank phải trả số tiền cho Cty chúng tôi, vì chúng tôi gửi cho VietinBank chứ không gửi cho Huyền Như”.

Kết thúc phiên tòa vào 16 giờ 30 phút ngày 8.1, HĐXX đã cho biết, sau khi tất cả các “nguyên đơn dân sự” từ chối là bị hại của bị cáo Huyền Như, từ chối là “nguyên đơn dân sự” trong vụ án, HĐXX sẽ hội ý về vấn đề này.

Hôm nay (9.1) phiên tòa tiếp tục diễn ra phần xét hỏi.    

Theo LD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang