Vô sinh, lão hóa vì khăn ướt giá rẻ

authorThảo Nguyên 06:26 18/07/2015

(VietQ.vn) - Giá rẻ, được bày bán ở khắp vỉa hè một cách lan tràn, các loại khăn ướt đa phần làm giả, nhái đang trở thành mặt hàng ưa thích của người tiêu dùng. Thế nhưng, ít người biết rằng, người sử dụng đang tự rước lấy những căn bệnh hiểm nghèo từ mặt hàng tưởng chừng vô hại ấy.

Mắc bệnh vì khăn ướt giá rẻ

Khăn ướt giá rẻ thật giả lẫn lộn, người tiêu dùng khó nhận biết

Tràn lan khăn ướt giá rẻ

Không khó để bắt gặp những điểm phân phối khăn giấy ướt kém chất lượng bày bán nhan nhản bên lề đường. Mặt hàng này chủ yếu tập trung ở khu vực trường học, chợ hay gần khu công nghiệp và đặc biệt là các bệnh viện. Ban đầu, khăn ướt giá rẻ "tấn công" vào thị trường Sài Gòn và khu vực lân cận. Tại đây, từ sáng sớm đến tận tối khuya, trên vỉa hè những tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Phan Văn Trị, Phạm Văn Đồng, Quang Trung… la liệt những hộp khăn ướt được bày bán với đủ thương hiệu bằng tiếng Anh lạ lẫm, na ná giống nhau nhưng bắt mắt về ngoại hình như Happy, Baby Wipes, Baby Smile, Lyly Wipes, Baby Care, Teen Care…

Sau khi đã "làm mưa làm gió" ở khu vực phía Nam thì hiện tại, khăn ướt giá rẻ đã lan tràn ra cả thị trường Hà Nội. Đủ thương hiệu nhưng giá cả lại giống nhau, chỉ từ 7.000đ/bịch 20 khăn đến 18.000đ/bịch 80 khăn. Trong khi ở siêu thị, khăn ướt cùng các thương hiệu này được bán với giá cao hơn nhiều, từ 10.000 – 50.000đ/bịch.

Giải thích vì sao giá rẻ hơn, người bán cho biết do lấy trực tiếp từ công ty, không qua đại lý, không tốn tiền mặt bằng. Tuy nhiên, khi đem về đối chiếu với sản phẩm cùng loại mua trong siêu thị, chúng tôi đi đến kết luận sản phẩm ngoài vỉa hè là hàng nhái với nhiều khác biệt. Số lượng bên ngoài bao bì ghi 80 miếng nhưng bên trong chưa đầy 70 miếng, kích cỡ khăn ướt nhỏ hơn so với hàng thật, chất liệu không đồng đều.

Cái giá phải trả không hề rẻ

Ngày 14/7/2015 vừa qua, hội thảo "Mỹ phẩm, khăn giấy ướt và sức khỏe người tiêu dùng" được các chuyên gia y tế và doanh nghiệp tổ chức tại TP. HCM. Hội thảo phát đi một thông điệp khiến không ít người tiêu dùng phải rùng mình: Các loại khăn ướt giá rẻ dùng một lần có thể gây bệnh cho người dùng do sử dụng paraben làm chất bảo quản. 

Theo bác sĩ Võ Thị Bạch Sương - chuyên khoa Da liễu, đại học Y dược TP.HCM, khăn ướt thường được dùng hóa chất để giúp tăng thời gian sử dụng, việc sản xuất, bảo quản cần đúng quy trình kỹ thuật. Nếu bày bán ở lề đường chắc chắn sẽ bị ánh nắng trực tiếp tác động làm thay đổi, biến chất thành phần hóa học, giảm tuổi thọ của khăn, chất lượng không đảm bảo. Dùng những loại khăn này rất dễ gây dị ứng da, với trẻ em lại càng nguy hại.

T.S Phạm Thành Quân, Trưởng khoa Hóa (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho biết, Việt Nam chưa có quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm này. Chủ yếu chấp nhận công bố về chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất khăn giấy ướt. Trong đó, có những tập đoàn đa quốc gia đã đăng ký và được cấp chứng nhận theo hệ thống tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới, Việt Nam chỉ chấp nhận công bố đó và cho phép đưa sản phẩm vào sử dụng.

Mắc bệnh vì khăn ướt giá rẻChất lượng khăn ướt giá rẻ còn bị thả nổi

Lão hóa sớm, vô sinh vì ham rẻ

Với các nhãn hàng giấy ướt có thương hiệu, để hạn chế sử dụng các chất bảo quản chống ẩm, chống mốc thuộc nhóm paraben, các loại khăn ướt phải được sản xuất trong điều kiện vô trùng. Nhưng những vụ sản xuất khăn ướt nhái bị phát hiện gần đây, có cơ sở sản xuất ngay tại nhà vệ sinh, tự pha hóa chất trong những thùng phi lớn, khó mà kiểm soát được đã tẩm ướp những hóa chất không rõ nguồn gốc.

Paraben có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ, có thể làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, đồng thời có thể gây viêm da kích ứng. Paraben còn có khả năng gây ra ung thư vú, các triệu chứng của sự mãn kinh và cả chứng loãng xương. Một số loại trong nhóm paraben như: propyparaben giảm khả năng sinh sản ở nam, methylparaben thúc đẩy quá trình lão hóa dưới ánh nắng mặt trời. 

Khi mua một bịch khăn giấy ướt trong siêu thị với khăn giấy ướt giá rẻ hiện đang được bày bán tràn lan, người tiêu dùng không hề tiết kiệm được nhiều và hiệu quả kinh tế gần như bằng không. Thế nhưng, hậu quả mà những loại khăn giấy rẻ tiền này có thể mang lại thật sự khủng khiếp ngoài sức tưởng tượng. Bởi vậy, trước khi tính đến bài toán kinh tế, người tiêu dùng hãy lo cho sức khỏe của mình và người thân.

Khăn ướt kém chất lượng và 3,1 triệu vi khuẩn

VTV 24 vừa đưa thông tin 2 mẫu  mẫu khăn giấy ướt được kiểm nghiệm tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có chất lượng không đảm bảo. Theo đại diện của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, hai mẫu khăn giấy ướt đều có chỉ số vi khuẩn  gấp hàng nghìn lần, thậm chí hàng triệu lần mức cho phép. Đặc biệt, cả 2 mẫu khăn giấy ướt còn có cả một lượng lớn vi khuẩn Aeruginosa còn gọi là trực mủ màu xanh – loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm đến sức khỏe con người.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang