Vụ người trốn truy nã 'được tuyên dương trên tivi': Hủy án sơ thẩm

authorMạnh Long 10:02 15/09/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ người trốn truy nã được tuyên dương trên tivi, do có nhiều tình tiết mới, nhiều nội dung chưa làm rõ nên tòa hủy án sơ thẩm

Theo báo Pháp luật TP. HCM, chiều 14/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND TP.HCM xử Nguyễn Minh Tân tội gây rối trật tự công cộng.

HĐXX phúc thẩm nhận định theo hồ sơ, một nhân chứng đã khai rằng tại thời điểm xảy ra vụ án, người này nhìn thấy nhóm thanh niên dùng dao đâm nạn nhân. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, người này lại khai chính mắt nhìn thấy Tân đâm. Những lời khai này còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ.

Bị cáo Nguyễn Minh Tân tại tòa. Ảnh: Báo Người lao động 

Ngoài ra, theo HĐXX phúc thẩm, cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng, áp dụng BLHS 1999 xử bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng nhưng hình phạt theo luật 1999 lại nặng hơn BLHS cũ (1985) nên tòa phúc thẩm không thể sửa được. Vì vậy, HĐXX quyết định hủy án để VKSND TP.HCM điều tra làm rõ.

Thông tin đăng tải trên Vnexpress, theo án sơ thẩm, hơn 20 năm trước ông Tân làm tổ phó đội bảo vệ khu phố tại quận Bình Thạnh. 2h sáng 11/11/1994, Tân tổ chức ăn nhậu với Nguyễn Đình Thanh Lâm, Đỗ Thiện Lân cùng nhóm thanh niên trước hẻm khu phố.

Lúc sau, Nguyễn Long đi ngang qua xảy ra xích mích và bị nhóm Tân tóm cổ áo đánh. Hai anh trai của nạn nhân là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng ra giải cứu cũng bị chúng dùng mã tấu, dao và thanh sắt đâm chém loạn xạ. Tân cũng dùng gậy dân phòng hùa vào đánh.

Hoãn xử đại án chiếm đoạt 600 tỷ đồng tại ngân hàng Agribank(VietQ.vn) - Do luật sư của nguyên giám đốc ngân hàng Agribank vắng mặt, phiên tòa xét xử đại án chiếm đoạt 600 tỷ tại Agribank phải tạm hoãn

Vụ ẩu đả khiến anh Nguyễn Lân bị đâm gục tại chỗ, Nguyễn Liễng bị thương nhẹ hơn. Mẹ nạn nhân chạy ra đưa các con đi cấp cứu nhưng anh Nguyễn Lân đã chết trên đường vào bệnh viện.

Gần một năm sau, TAND TP HCM tuyên phạt Lâm 3 năm và Long 2 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Riêng Tân bỏ trốn, bị Công an TP HCM truy nã tội này và Giết người.

Theo báo Người lao động, trong thời điểm trốn chạy, Tân đã thay tên đổi họ thành Võ Minh Hùng, làm đội phó bảo vệ khu phố 5 tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân.

Năm 2014, Tân tham gia bắt cướp, được chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường” ghi hình phát lên ti vi. Người nhà bị hại vô tình phát hiện, báo cơ quan chức năng biết sự việc. Sau khi lực lượng chức năng tạm giam để điều tra, Tân đã khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau nhưng không trúng ai. Đồng thời, nhóm thanh niên tham gia gây án hiện đã 3 người chết, một người sang Mỹ sinh sống nên không thể lấy lời khai để xác định vai trò của Tân trong vụ án.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm ngày 14/12/2015, TAND TPHCM đã tuyên bị cáo Nguyễn Minh Tân 18 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Đến nay, Tân đã chấp hành xong hình phạt tù.

Phía gia đình người bị hại không đồng tình với việc cơ quan điều tra đình chỉ tội danh “giết người” đối với Tân nên liên tục có kiến nghị đến các cơ quan tố tụng và kháng cáo sau khi có bản án sơ thẩm.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang