“Vũ nữ chân dài" đắt hàng dịp Tết Nguyên đán

author 06:56 09/02/2015

(VietQ.vn) - Khô nhái, loại nhái bầu phơi khô được tiểu thương gọi với cái tên gợi cảm “vũ nữ chân dài” là một đặc sản của vùng sông nước miền Tây đang rất đắt khách trên thị trường dịp Tết Ất Mùi 2015.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Vốn được đặt cho những cái tên mỹ miều “vũ nữ chân dài”, “kiều nữ đại gia” hay “cô gái chân dài”, khô nhái đã từ lâu được nhiều người tiêu dùng địa phương và du khách tìm mua khi đến TP Châu Đốc và TP Long Xuyên, An Giang. Trong những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu đặt hàng tăng cao nên bà con chuyên làm “vũ nữ chân dài” (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, An Giang) đang tất bật sản xuất khô nhái để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên cả nước.

Khô nhái đặc sản có nhiều cái tên mỹ miều “vũ nữ chân dài”, “kiều nữ đại gia”, “cô gái chân dài”

Khô nhái đặc sản có nhiều cái tên mỹ miều như “vũ nữ chân dài”, “kiều nữ đại gia”, “cô gái chân dài”

Khô nhái là một loại khô được chế biến từ con nhái cơm bắt ngoài thiên nhiên. Đây là một loài động vật hoang dã thường sống thành đàn và xuất hiện quanh năm trên đồng ruộng hoặc dưới chân núi, nhiều nhất là mùa mưa.

Theo người dân ở xã Vĩnh Trung, khô nhái xuất phát đầu tiên từ nước bạn Campuchia. Bà con vùng Bảy Núi - An Giang bắt chước làm theo. Nhờ khéo tay lại chế biến tinh tế nên không bao lâu, khô nhái ở vùng này trở thành món ngon nổi tiếng ở miền Tây. Nhất là vào dịp Tết, khô nhái thường xuyên ở trong tình trạng cháy hàng.

Đặc sản “vũ nữ chân dài” đang rất hút hàng dịp Tết năm nay

Đặc sản “vũ nữ chân dài” đang rất hút hàng dịp Tết năm nay

Nhái sau khi được bắt về, người dân đem đi lột da rồi ướp gia vị và để khoảng 30 phút mới mang ra phơi. Chị Nguyễn Thị Tươi, một người chuyên sản xuất khô nhái ở xã Vĩnh Trung, cho biết muốn cho khô nhái đạt chất lượng cao chị phải ướp nhái với tiêu, ớt, muối cho thấm đều trước khi phơi.

Sau khi nhái thấm gia vị, người dân xếp từng con nhái lên các tấm vĩ tre có lót một lớp lưới bên trên. Muốn nhái có “đôi chân dài miên man” thì người dân phải xếp tỉ mỉ từng con một rồi mới mang đi phơi nắng.

“Vũ nữ chân dài” sau khi được tẩm ướp gia vị, được xếp tỉ mỉ từng con một lên tấm phơi để giữ được “đôi chân dài miên man”

“Vũ nữ chân dài” sau khi được tẩm ướp gia vị, được xếp tỉ mỉ từng con một lên tấm phơi để giữ được “đôi chân dài miên man”

Thông thường, khô nhái phơi dưới ánh nắng khoảng 8 - 9 tiếng là có thể xuất xưởng. Cứ bình quân 4 kg nhái tươi sẽ cho một kg khô. Bình thường, giá nhái khô là khoảng 540.000 đồng/kg, vào dịp Tết giá khô nhái lên tới 650.000 – 700.000 đồng/kg mà không có hàng để bán.

Vào dịp Tết năm nay, “vũ nữ chân dài” có giá bán là 650.000 – 700.000 đồng/kg

Vào dịp Tết năm nay, “vũ nữ chân dài” có giá bán là 650.000 – 700.000 đồng/kg

Khô nhái ngon nhất là chiên, người ăn có thể nhai cả xương và thịt, vừa thơm ngon, ngọt dịu, vừa cay cay, mằn mặn, béo, giòn, mùi vị rất đặc trưng. Vì thế khô nhái được đặt mua rất nhiều để làm món “lai rai” hấp dẫn không chỉ cho cánh đàn ông mà còn cho cả chị em phụ nữ dịp Tết nguyên đán này.

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang