Vụ xe SH125i bị tố lỗi: Khách hàng sẽ kiện nếu Honda Việt Nam thiếu trách nhiệm

author 14:31 09/01/2014

(VietQ.vn) - Sau buổi làm việc với Công ty Honda Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương vừa có buổi làm việc với khách hàng Nguyễn Kim Hạnh, người mua phải chiếc xe SH125i bị lỗi phải chờ đợt dài suốt thời gian qua.

Sự kiện: Honda SH125i bị tố lỗi - thất vọng Honda Việt Nam

Ngày 9/1, chị Hạnh, chủ nhân chiếc xe SH125i mua bị lỗi cho biết, hôm qua đại diện Cục Quản lý cạnh tranh đã có buổi làm việc với chị để tiếp tục trao đổi thêm thông tin về vụ việc. Theo đó, nội dung chủ yếu vẫn xoay quanh vấn đề trách nhiệm các bên liên quan và trách nhiệm bồi hoàn của phía Honda Việt Nam khi khách hàng mua sản phẩm bị lỗi.

Chị Hạnh thông tin, hiện chị đang chờ động thái tiếp theo của phía Honda Việt Nam đối xử với khách hàng như thế nào đối với chiếc xe chị mới mua đem về sử dụng đã xuất hiện những lỗi kỹ thuật khiến chị hết sức lo lắng.

Tại buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh, chị cũng đã bày tỏ nguyện vọng chính đáng là 1 khách hàng mua phải sản phẩm kém chất lượng, chị có quyền yêu cầu đổi lại sản phẩm theo đúng quy định của luật Bảo vệ người tiêu dùng và các chế tài pháp luật khác.

“Phía Cục quản lý cạnh tranh cũng đã hứa sẽ có những động thái để yêu cầu phía Honda Việt Nam có trách nhiệm giải quyết thấu đáo nguyện vọng của tôi.”, chị Hạnh thông tin.

Theo thông tin của PV có được, đến thời điểm hiện tại chị Hạnh vẫn chưa được phía Công ty Honda Việt Nam cung cấp xe mới để đảm bảo sinh hoạt đi lại trong quá trình chờ đợi phía Công ty Honda Việt Nam kiểm tra kỹ thuật chiếc xe bị lỗi. Trong khi đó, nguyện vọng của chị Hạnh đơn giản chỉ là việc đổi lại xe mới đảm bảo an toàn, chất lượng. "Nếu phía Honda Việt Nam và Cục Quản lý cạnh tranh không giải quyết được nguyện vọng tôi sẽ tiếp tục làm đơn khiếu kiện lên các cấp cao hơn đúng thẩm quyền", chị Hạnh khẳng định.

Luật sư Hoàng Văn Thạch (VP Luật sư Trí Minh) cho biết, trong vụ việc chị Hạnh, vấn đề này liên quan đến một loạt các văn bản pháp luật như Bộ luật dân sự, Luật thương mại, Luật bảo vệ người tiêu dùng, Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa. Các văn bản này đều quy định bên bán, sản xuất có nghĩa vụ bảo hành sản phẩm hư hỏng, có lỗi. Tương ứng với đó là quyền được yêu cầu của khách hàng. Theo đó, nếu hết thời gian bảo hành mà không khắc phục được lỗi hoặc đã bảo hành đến 03 lần nhưng không khắc phục được lỗi thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu Honda đổi xe hoặc trả lại xe và hoàn tiền.

Luật sư Thạch cũng cho biết thêm rằng quy trình thực hiện có mấy điểm cân lưu ý: Theo Khoản 3, Điều 21, Luật bảo vệ người tiêu dùng thì trong thời gian bảo hành tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:  "Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành". Như vậy theo quy định trên trong khi thu hồi xe về bảo hành, Honda Việt Nam phải giao cho khách hàng một chiếc xe tương tự để sử dụng, hoặc nếu không thì phải được sự đồng thuận của khách hàng. Ngoài ra thì khi tiếp nhận xe thì phải có phiếu ghi rõ thời gian bảo hành là bao lâu.

Trước đó, theo phản ánh của chị Nguyễn Kim Hạnh (Khu tập thể Bách Khoa, Hai Bà Trưng, HN), ngày 5/5/2013, chị đến cửa hàng Hồng Hạnh (phố Huế, Hà Nội) là cửa hàng ủy nhiệm của công ty Honda Việt Nam để mua xe máy. Sau khi được tư vấn, chị Hạnh quyết định mua chiếc xe SH125i màu đen (SK 028257 – SM 0028290) do Việt Nam sản xuất với giá 63 triệu đồng.

Theo phản ánh của chị Hạnh, dù mới chỉ sử dụng xe được 1 tháng, đi được khoảng 300km thì chị phát hiện xe có hiện tượng ì máy, gằn máy ở tốc độ 30 – 40km/h, xe nặng tay lái khi vận hành, khi giữ nguyên ở tốc độ 30km xe rung mạnh, khi vê ga xe cũng có hiện tượng ì máy, không thoát được động cơ.

Ngay sau đó, chị Hạnh đã mang xe ra cửa hàng Hồng Hạnh để phản ánh hiện tượng trên và yêu cầu xem xét lại chất lượng sản phẩm.

“Tại đây thợ bảo dưỡng cửa hàng Hồng Hạnh tháo xe lau chùi rồi thông báo với rằng đây chỉ là hiện tượng bình thường và cứ vận hành xe thoải mái”, chị Hạnh cho hay.

Nghi ngờ về chất lượng chiếc xe SH mình mua có vấn đề về chất lượng, chị Hạnh quyết định mua thêm 1 chiếc xe máy khác cùng chủng loại tại cửa hàng Cường Ngân (SK 031458 – SM 0031481) để so sánh. Tuy nhiên chiếc xe mua lần này không có những hiện tượng mà chiếc xe mua ở cửa hàng Hồng Hạnh gặp phải.

Chị Hạnh tiếp tục phản ánh tới cửa hàng Hồng Hạnh về sự khác biệt của 2 chiếc xe và yêu cầu cửa hàng xem xét. Sau 3 lần phản ánh và đều nhận về một kết quả duy nhất: Xe hoàn toàn bình thường(!?) chị Hạnh yêu cầu cửa hàng làm biên bản gửi lên công ty Honda Việt Nam vào ngày 5/8/2013 để Công ty có hướng giải quyết và trả lời khúc mắc của chị một cách thấu đáo nhất.

Tuy nhiên trong cuộc gặp gỡ giữa chị Hạnh và các đại diện của công ty Honda Việt Nam ngày 10/9/2013 tại văn phòng đại diện của Honda Việt Nam ở Hà Nội, phía Honda Việt Nam bất ngờ đưa ra hướng giải quyết hoàn toàn khác. Theo đó, hãng “mượn” chiếc xe SH của chị Hạnh tố có lỗi 10 ngày để về kiểm tra, đánh giá bằng các thiết bị chuyên dụng tại nhà máy của Honda Việt Nam và khắc phục các hiện tượng khách hàng nêu. Dẫu vậy, sau thời gian chạy thử xe đã qua khắc phục, chị Hạnh thấy tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

Tiếp đó, còn có thêm 2 lần nữa Honda Việt Nam mượn xe của chị Hạnh để kiểm tra tại nhà máy và tiến hành thay thế động cơ.

Chạy thử trong vòng 10 ngày, chị Hạnh thấy các hiện tượng ì máy, gằn máy, nặng đầu xe đã không còn nhưng chiếc xe này lại phát sinh một số vấn đề khác như: Xe có tiếng gào ồn ở tốc độ 30 – 40km/h, đầu xe rung ở tốc độ cao 40 – 50km/h. Điều này đã khiến chị Hạnh thêm lo lắng về mức độ an toàn khi sử dụng.

 

 

 

Đan Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang