World Cup 2014: Cuộc chiến ‘tay ba’ giữa Nike, Adidas, Puma

author 12:09 05/06/2014

(VietQ.vn) – Mùa World Cup 2014 sôi động là cơ hội để các thương hiệu quần áo, giày, bóng ‘đình đám’ như Nike, Adidas, Puma tranh ngôi ‘vua thương hiệu’.

Sự kiện:

Adidas vs PumaCuộc chiến 'tay ba' giữa Nike vs Adidas vs Puma mùa World Cup 2014

Khi trái bóng đầu tiên chuẩn bị lăn trong trận đấu khai mạc giải World Cup 2014 giữa nước chủ nhà Brazil và đội tuyển Croatia vào ngày 13/6 sắp diễn ra, thì trận quyết chiến trên quy mô quốc tế nhằm giành ngôi vị ‘vua thương hiệu’ của các hãng quần áo, giày, bóng Nike, Adidas và Puma đã bắt đầu từ lâu.

Về kỳ vọng lợi nhuận, thì một tờ báo của Bỉ cho rằng nên đầu tư vào hãng Nike của Mỹ, mặc dù mới thoạt nhìn thì Adidas có triển vọng hơn nhiều.

Hãng Adidas của Đức giành được quyền cung cấp chính thức cho cả giải, bao gồm, quần áo và giày cho các đội tuyển Đức, Argentina, Mexico – 3 thị trường được đánh giá là lớn nhất thế giới về sức tiệu thụ quần áo, giày dép của các cầu thủ. Cho đến nay, người hâm mộ bóng đá tại các nước này đã mua hơn 1 triệu áo in tên các cầu thủ mình hâm mộ, với mức giá không hề rẻ.

 

 

Riêng hãng Nike của Mỹ lại tài trợ quần áo cho 10 đội tuyển trong đó có đội tuyển Pháp. Theo phân tích của báo thế giới tại Pháp, Nike dự tính bán được 300.000 áo cầu thủ riêng tại nước này. Quan trọng hơn cả Nike dành được toàn quyền cung cấp quần áo và giày cho đội tuyển Brazil và nếu như đội Brazil vô địch năm nay thì các cổ đông của Nike sẽ thắng lớn.

Áo đấu NikeÁo đấu Nike

Dưới khía cạnh đầu tư kinh doanh, thì Nike có triển vọng tốt hơn dù có ‘đi sau’ Adidas trên thị trường bóng đá.

Hãng Nike nổi lên ban đầu là nhờ bóng rổ chứ không phải bóng đá, nhưng hiện nay đã dành được 34% thị phần trong bóng đá, so với 36% thị phần của Adidas.

Như vậy, Nike đã thắng Adidas trên chiến lược tài trợ, hòa trong thị trường quần áo, giày, bóng và thắng trong việc quảng bá thương hiệu ra toàn cầu. Bằng chứng là, trong Facebook của Nike có 35 triệu người kết nối, trong khi của Adidas chỉ dừng ở con số khiêm tốn là 19 triệu kết nối.

Về chiến lược truyền thông, hãng Adidas đã thẳng thắng tuyên bố trên trang mạng Twitter rằng “Nếu người tiêu dùng quyết định không tham gia, Adidas sẽ vui lòng để họ rời khỏi nhóm, vì cần tập trung vào chất lượng hơn là số lượng khán giả trong mạng xã hội của mình”. “Tất cả hoặc không có gì” là chiến lược cứng rắn mà Adidas thực hiện để giành thị phần với Nike và Puma.

Áo đấu AdidasÁo Đấu Adidas

Đối lại, Nike tung ra kế hoạch cho mùa World Cup với khẩu hiệu “Mạo hiểm tất cả” và gây ấn tượng với clip quảng cáo “Winner Stays”, nơi hội tụ các siêu sao túc cầu như CR7, Rooney, Neymar Jr., Đoạn video này hiện có trên 71 triệu lượt xem, trở thành  “clip Youtube quảng cáo trực tuyến của Nike được nhiều người xem nhất trong lịch sử công ty”.

Mạo hiểm tất cảChiến thuật "Risk Everything - Mạo hiểm tất cả" của Nike

Đáp trả của 'chú báo' Puma?

Nike và Adidas là hai ông lớn đã thống trị World Cup từ hàng chục năm nay. Song năm 2014, họ phải dè chừng sự vươn lên từ Puma. “Chú báo” này đang chạy những bước thần tốc trên thị trường, ký những hợp đồng cực kỳ ấn tượng với các đội tuyển lớn. Nhờ đó, miếng bánh thị phần của họ đã gia tăng đáng kể khi năm nay, Puma có 8 “khách hàng” vào đến VCK, chỉ kém Nike 2 và Adidas 1.

Áo đấu PumaÁo đấu Puma

So với năm 2010 là 5 thì đây rõ ràng là một bước tiến lớn của Puma. Trong số 8 đội tuyển này, ngoài những “khách quen” như Italia, Ghana, Bờ Biển Ngà, Puma còn đón nhận sự vươn lên từ Thụy Sỹ, Chile, Colombia. Họ không phải các ứng viên hàng đầu nhưng đều được đánh giá ở hàng ngựa ô, đủ sức cản bước bất cứ ông lớn nào.

Thị trường quần áo, giày bóng cho người hâm mộ trên thị trường thế giới được ước tính có giá trị khoảng 11 tỷ đôla Mỹ, do đó, đây là cuộc chơi tốn kém và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Và mỗi bước tiến của các đội bóng mang áo Puma cũng đồng nghĩa với việc hãng sản xuất dụng cụ thể thao của Đức này mở rộng thêm thị phần. Nhờ đó, cuộc chiến về bán áo đấu ở World Cup 2014 sẽ càng căng thẳng hơn. Đó cũng là một trong nhiều nét thú vị về ngày hội tại xứ Samba sắp tới.

Mạnh Hải (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang