Xáo trộn cuộc sống vì cảm cúm

author 07:14 04/11/2013

(VietQ.vn) - Thời tiết giao mùa với các thay đổi thất thường đã khiến cơ thể nhiều người khó thích nghi và bị cảm cúm. Trong nhiều ngôi nhà, đầu tiên chỉ có một thành viên bị cúm nhưng chỉ sau một hai ngày, bệnh đã lây cho cả gia đình khiến cuộc sống có nhiều xáo trộn.

Mệt mỏi nằm bẹp ở nhà

Mấy hôm trước, sau khi ngủ dậy, chị Huyền Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) thấy cơ thể có một số biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, cổ họng hơi đau rát. Biết là có dấu hiệu của cảm cúm nên chị vội vàng uống thuốc phòng ngừa và thấy sức khỏe có vẻ tích cực hơn. Tối hôm ấy, chị đi mua sắm thì bị dính cơn mưa bất chợt, trở về nhà chị bị cúm nặng: sốt cao, cơ thể nóng bừng bừng, cả người đau ê ẩm, mồm miệng đắng ngắt chẳng còn thiết tha ăn uống gì.

Chị Trang làm công việc nấu ăn cho một trường cấp 2, vì sợ mình có thể lây bệnh cho học sinh nên chị đành xin nghỉ vài buổi. Chị nói trong mệt mỏi: “Tôi nằm bẹp ở nhà mấy hôm nay rồi. Cũng may là còn trùng vào hai ngày nghỉ cuối tuần nên số buổi nghỉ làm cũng đỡ đi. Chồng tôi hôm qua cũng bắt đầu thấy sổ mũi, ho, chắc là bị lây bệnh từ tôi. Đến bữa cơm, nhìn đồ ăn thức uống cả hai đều ngao ngán, mỗi người gắp được mấy đũa rồi đứng lên, cơm nước, thức ăn dường như vẫn đầy nguyên”.

Cảm cúm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, công việc, học tập của người bị bệnh

Vừa lôi trong cặp sách tập giấy ăn để hỷ mũi, vừa gạt mái tóc mai loà xoà bám lấy khuôn mặt đỏ bừng nhễ nhại mồ hôi, chị Lê Thị Thu (Đại học Thuỷ lợi) chia sẻ: “Tôi bị lây cảm cúm của bạn cùng phòng trọ. Phòng có 3 người, đầu tiên chỉ một người bị, giờ cả 3 cảm cúm hết rồi”.

Thu cho biết lớp mình học cũng có một số sinh viên bị cảm cúm nhưng vẫn cố gắng đến lớp vì sợ bỏ lỡ bài giảng của thầy cô: “Trông ai đều mệt mỏi, có bạn sốt đỏ bừng mặt, nước mắt giàn giụa. Đến giờ giải lao là gục cả xuống bàn, chẳng còn sức sống.”

Chị Đinh Thị Oanh (Cầu Giấy, Hà Nội) thì ngao ngán: “Chỗ trọ nhà tôi có 6 phòng, tổng cộng 12 người thì hiện đã có phân nửa là bị cảm cúm. Trong điều kiện sinh hoạt nguồn nước và nhà vệ sinh đều sử dụng chung thì chắc chẳng mấy mà cả xóm trọ sẽ lây cúm”.

Là lao động tự do nên mấy ngày nay chị Oanh cũng đã dừng hết mọi công việc buôn bán, ở nhà uống thuốc, tĩnh dưỡng cho chóng khỏi song tình trạng có vẻ cũng không khả quan cho lắm. “Nhìn hàng xóm xung quanh đi bán hàng được còn mình cứ nằm bẹp ở nhà đợi bệnh khỏi, tiền làm chẳng ra, lại sắp đến tháng đóng tiền nhà nên sốt ruột lắm”.

Bệnh rất dễ lây lan

Bác sĩ - PGS.TS Lê Ngọc Hưng (Trưởng khoa Bệnh phổi nhiễm trùng, Bệnh viện Lao phổi Trung ương) cho biết, bệnh cảm cúm do các loại virut cúm gây ra. Bệnh thường xuất hiện lúc giao mùa, đây là lúc thời tiết thường xuyên thay đổi khiến cho cơ thể con người khó thích nghi và tạo điều kiện cho virut xâm nhập. Nguyên nhân thứ 2 là do yếu tố dịch tễ. Nghĩa là trong môi trường sống có người bị bệnh thì sẽ rất dễ lây sang người khác đặc biệt là những môi trường có đông người thường xuyên tiếp xúc với nhau như khu tập thể, trường học….

Bác sỹ Lê Ngọc Hưng cho biết bệnh rất dễ lây lan và hiện chưa có thuốc đặc hiệu để chữa bệnh

Khi bị cảm cúm, bệnh nhân thường trải qua 2 giai đoạn. Lúc đầu, người bệnh thường có triệu chứng viêm long đường hô hấp trên: sổ mũi, nhức đầu, hắt hơi, đau các bắp cơ và lưng. Giai đoạn 2 là những triệu chứng rõ rệt về hô hấp: ho rồi ho khan, ho khan có đờm, đau ngực, sốt và sốt cao.

Theo bác sỹ Hưng, đây là loại bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp. Cho đến giờ vẫn chưa có loại thuốc nào đặc hiệu để chữa bệnh. Tốt nhất là bệnh nhân nên đi khám và lấy thuốc khi bắt đầu có các triệu chứng trên, không nên tự mình đi mua thuốc ở các cửa hàng thuốc tư nhân. Nếu để quá lâu, bệnh sẽ chuyển sang dạng bệnh cúm do vi khuẩn gây nên và gây khó khăn trong điều trị.

Tuy nhiên bệnh dịch này cũng còn tuỳ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể mỗi người. Nếu người nào có sức đề kháng tốt có thể sẽ không bị lây bệnh hoặc có bệnh trong vòng 5 – 7 ngày rồi tự khỏi. Do vậy đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng cũng là cách tốt để phòng bệnh. Bệnh dễ lây lan nên việc hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh hoặc đeo khẩu trang khi tiếp xúc cũng là cách tốt để phòng tránh.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang