Xét trao Giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 27 doanh nghiệp

author 15:41 23/09/2014

(VietQ.vn) – Ngày 23/9, Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã chính thức họp phiên toàn thể đầu tiên để xem xét và đánh giá tại chỗ 27 doanh nghiệp được Hội đồng sơ tuyển đề xuất trao giải Vàng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Thư ký Hội đồng, từ tháng 4 - 6/2014, Văn phòng Giải thưởng đã tổ chức 05 khóa đào tạo nghiệp vụ về Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) tại TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, TP. Hà Nội và TP. Đà Năng với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tham dự, đại diện cho các Hội đồng sơ tuyển, chuyên gia đánh giá và doanh nghiệp.

Trong các khóa đào tạo trên, ngoài các nội dung mang tính nghiệp vụ chuyên môn về GTCLQG còn có phần hỏi - đáp nhằm chia sẻ và giải đáp, làm rõ các vấn đề khúc mắc, tình huống phát sinh trong thực tế triển khai giải thưởng. Do vậy, các thành viên Hội đồng sơ tuyển, chuyên gia đánh giá, các cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) và các doanh nghiệp tại tỉnh/thành về cơ bản đã nắm bắt được các yêu cầu và điều kiện tham dự GTCLQG để triển khai tại địa phương.

Xem xét trao Giải Vàng cho 27 doanh nghiệp

Hội đồng GTCLQG sẽ xem xét, đánh giá tại chỗ các DN được đề xuất trao Giải Vàng. Ảnh Quang Tuấn

Đồng thời cũng qua các khóa tập huấn, đào tạo được tổ chức hàng năm, cơ quan thường trực giải thưởng cũng được lắng nghe và ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp về cách thức tổ chức, triển khai hoạt động GTCLQG sao cho đạt hiệu quả thiết thực với phong trào năng suất chất lượng của địa phương, động viên được các doanh nghiệp có hoạt động SXKD tốt tham dự giải thưởng.

Các Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố cũng chủ động tự tổ chức các khóa đào tạo, các buổi hướng dẫn nghiệp vụ viết báo cáo tham dự GTCLQG cho các DN tại địa phương.

Ngay từ đầu năm, Tổng cục TCĐLCL, cơ quan thường trực GTCLQG, đã ký quyết định thành lập 38 Hội đồng sơ tuyển GTCLQG của các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên có 03 Hội đồng sơ tuyển tỉnh Bến Tre, Đắk Nông và Vĩnh Phúc thành lập nhưng các DN đăng ký tham dự khi xét chọn không đáp ứng đủ điều kiện của GTCLQG.

Căn cứ trên lĩnh vực hoạt động của các DN đăng ký tham dự giải, thành phần của các HĐST địa phương thường có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành như: Ban Thi đua khen thưởng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính (Cục thuế), Văn phòng UBND, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan. Năm 2014 việc thành lập HĐST tiếp tục được thực hiện khá bài bản nên đã giúp HĐST đánh giá được toàn diện các mặt hoạt động của DN, đặc biệt công tác chấp hành pháp luật về BHXH, thuế, môi trường cũng như các đóng góp của DN đối với địa phương và các hoạt động xã hội.

Từ tháng 2 - 4/2014, cơ quan thường trực GTCLQG tiến hành xem xét, đánh giá và lập hồ sơ cho 3 DN trong số các DN đạt Giải Vàng và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ các năm 2012 và 2013 để đề cử tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - TBD (GPEA) năm 2014 của Tổ chức Chất lượng Châu Á - TBD (APQO).

Ngày 15/7/2014 Tổ chức Chất lượng Châu Á - TBD (APQO) đã chính thức công bố kết quả tham dự Giải thưởng GPEA 2014 với 3 DN đạt giải bao gồm: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank), TP. Hà Nội; Công ty Cổ phần Sài Gòn Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang); Công ty TNHH Một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (tỉnh Bắc Giang).

Lễ trao giải sẽ được tổ chức từ ngày 23 - 26/11/2014 tại Kuala Lumpur, Ma-lai-xi-a nhân dịp Hội nghị Chất lượng quốc tế lần thứ 20 do APQO phối hợp với Tổ chức Năng suất Ma-lai-xi-a (MPC) tổ chức. Năm 2014 là năm thứ 14 Việt Nam tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - TBD (GPEA), tính đến nay đã có 34 lượt DN Việt Nam đạt Giải thưởng quốc tế này.

Theo ông Sơn, năm 2012 - 2014 là các năm ghi nhận nhiều sự khó khăn đối với xã hội nói chung và hoạt động SXKD của các DN nói riêng. Chính vì vậy số lượng DN đăng ký tham dự giải cũng có sự sút giảm so với các năm trước. Tuy nhiên, các HĐST địa phương cơ bản đều không vì số lượng DN tham dự ít mà đơn giản trong cách thức xem xét, đánh giá chấm điểm.

Tính đến ngày 15/9/2014, cơ quan thường trực GTCLQG đã tiếp nhận 71 hồ sơ DN đăng ký tham dự cùng kết quả đánh giá của 35 Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố.

Tổng số DN đăng ký doanh nghiệp (theo số liệu báo cáo của HĐST):  trên 150 DN. Tổng số DN được HĐST tiến hành xem xét, đánh giá tại hồ sơ và đánh giá tại DN: 89 DN của 38 tỉnh, thành phố. Tổng số DN được HĐST đề xuất trao Giải: 71 DN của 35 tỉnh, thành phố

Trong đó, số DN được đề xuất trao Giải Vàng:  33 DN (SX  lớn: 16;  SX vừa và nhỏ: 10;Dịch vụ lớn: 1; Dịch vụ vừa và nhỏ: 6) 

Cơ quan thường trực GTCLQG đã tiến hành thẩm định 70 hồ sơ DN được HĐST tỉnh, thành phố đề xuất trao giải. Về cơ bản các hồ sơ tham dự của DN cũng như hồ sơ xem xét, đánh giá tại HĐST tỉnh, thành phố đáp ứng đúng yêu cầu của GTCLQG.

Các hồ sơ cần bổ sung chủ yếu liên quan đến việc cung cấp thêm bằng chứng về kết quả quan trắc môi trường định kỳ trong các năm 2011 - 2014, xác nhận bổ sung việc hoàn thành nghĩa vụ đóng góp ngân sách nhà nước và BHXH, BHYT đối với người lao động. Cơ quan thường trực GTCLQG đã thông báo cho HĐST và DN biết để kịp thời bổ sung trước ngày 30/9/2014.

Trong số 33 DN được HĐST các tỉnh, thành phố đề nghị trao Giải Vàng, cơ quan thường trực GTCLQG đề xuất loại 6 DN không đủ điều kiện để trao giải Vàng và sẽ đi thẩm định tại 25 DN của 21 tỉnh, thành phố.

Dự kiến, sau khi Hội đồng GTCLQG họp lần 2 sẽ họp báo công bố trao giải vào ngày 16/3/2015 và tổ chức Lễ trao giải ngày 22/3/2015 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh- Chủ tịch Hội đồng GTCLQG, thời gian qua giải thưởng đã khẳng định uy tín trong cộng đồng DN, giải thưởng hướng đến việc thúc đẩy phong trào năng suất chất lượng, tăng cường khả năng cạnh tranh của các DN Việt Nam trên thị trường. GTCLQG được đánh giá là giải thưởng duy nhất của Việt Nam và là giải thưởng đầu tiên về chất lượng hội nhập được với giải thưởng chất lượng quốc gia của các nước tiên tiến trên thế giới.

Hiện Bộ KH&CN đang trình Chính phủ sửa đổi Nghị định về giải thưởng, trong đó có những điểm mới như sẽ thành lập Hội đồng sơ tuyển tại các bộ, ban, ngành, vì thời gian qua các doanh nghiệp trực thuộc bộ, ban, ngành biết đến và tham gia giải thưởng còn rất ít. Và điểm mới nữa là sẽ không còn Giải Bạc CLQG, khi đó sẽ có 2 lọa hình giải thưởng là Giảng Vàng CLQG và GTCLQG.

Duy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang