Xét xử vụ án B5 Cầu Diễn: Bà Châu Thị Thu Nga khai gì tại tòa?

authorLan Ninh 18:30 15/09/2016

(VietQ.vn) - Ngày 15/9, bà Châu Thị Thu Nga hầu toà vì liên quan đến vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại dự án B5 Cầu Diễn

Theo báo Tiền Phong đăng tải, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ tại dự án B5 Cầu Diễn. Bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu Quốc hội hầu toà trong tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Hai bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Tuẫn (48 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển (HAIC) và Bùi Mạnh Hà (53 tuổi), nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch, Kế toán trưởng Công ty này.

Bà Châu Thị Thu Nga trong phiên tòa xét xử 15/9. Ảnh: Tiền Phong 

Báo Tuổi Trẻ đăng tải, trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2011, Nguyễn Văn Tuẫn đã chỉ đạo và cùng Bùi Mạnh Hà thực hiện việc hợp tác đầu tư, huy động vốn thu tổng số tiền hơn 263 tỉ đồng để thực hiện dự án xây dựng khu chung cư B5 Cầu Diễn.

Mặc dù HAIC trực thuộc UBND TP Hà Nội nhưng từ tháng 7/2010 đến tháng 10/2010, các bị cáo đã nhiều lần huy động vốn vượt vốn điều lệ nhưng không báo cáo UBND TP Hà Nội.

Số tiền huy động được, các bị cáo đã sử dụng vào nhiều mục đích khác và đem đầu tư ra ngoài công ty mà không báo cáo lên UBND TP Hà Nội.

Vụ nhận hối lộ tiền tỉ: Phó chánh thanh tra Giao Thông Cần Thơ bị bắt(VietQ.vn) - Phó chánh Thanh tra giao thông Cần Thơ thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ đã bị bắt vì liên quan đến vụ nhận hối lộ gần 3,5 tỉ đồng

Hành vi của Nguyễn Văn Tuẫn và Bùi Mạnh Hà bị quy kết đã vượt quá quyền hạn được giao theo quy định của Bộ Tài chính về cơ chế tài chính của công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, gây thiệt hại là dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, số tiền vốn huy động ngoài công ty khó có khả năng thu hồi được.

Cáo trạng xác định năm 2008, Công ty HAIC và Housing Group do bà Châu Thị Thu Nga làm tổng giám đốc đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án tại khu B5 Cầu Diễn. Công ty của bà Nga góp vốn 60% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. HAIC góp vốn 40% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình.

Cũng theo báo Tiền Phong, khi chủ toạ hỏi bà Nga về việc sử dụng vốn, bà phủ nhận trách nhiệm của mình “HOUSING không hề biết HAIC sử dụng vốn thế nào, chỉ đến khi anh Tuẫn gặp khó khăn, có khách hàng lên đòi nợ mới biết được thôi”.

Trong phần xét hỏi sáng nay, ông Vũ Tiến Thành, Giám đốc, Chủ tịch HĐQT HAIC cho biết từ khi ông Tuẫn bị bắt, HAIC chưa khắc phục được phần nào thiệt hại xảy ra.

Khi chủ toạ hỏi về kế hoạch khắc phục thiệt hại, ông Thành trả lời “trên sổ sách, lý thuyết cũng có thể khắc phục được thiệt hại nhưng trên thực tế Cty chưa có kế hoạch cụ thể”.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Tuẫn và Hà, bà Châu Thị Thu Nga (51 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) được triệu tập tới tòa tham gia vụ án với tư cách là người có liên quan.

Chiều 15/9, HĐXX bước sang phần nghị án, dự kiến tuyên án vào sáng 19/9. Bị cáo  Nguyễn Văn Tuẫn bị đại diện VKS đề nghị nhận từ 18 đến 20 năm tù. Bùi Mạnh Hà bị đề nghị nhận từ 12 đến 14 năm tù cùng về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang