Cảnh báo nguy cơ sảy thai, yếu sinh lý vì ham thảo dược mát gan

author 16:10 22/04/2015

(VietQ.vn) - Nhân trần, chè đắng… là những thảo dược được rất nhiều người Việt ưa chuộng nhất là khi hè về. Nhưng nếu lạm dụng quá mức có thể dẫn đến một số bệnh tật nguy hiểm, phụ nữ có thể sảy thai, nam giới có thể bị chứng yếu sinh lý.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Một số loại thảo dược rất tốt cho phụ nữ có thai, chữa yếu sinh lý cho cả hai phái; tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều thì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Hại thai vì nhân trần

Toàn cây nhân trần chứa tinh dầu với hàm lượng 1% paracymen pinen limonene, cineol, anethol. Ngoài ra còn có acid nhân thơm, coumarin, một số serquiterpen và flavonoid. Theo Y học cổ truyền, nhân trần có vị hơi đắng, tính hơi hàn, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật; dùng để chữa các chứng bệnh hoàng đản (vàng da), tiểu tiện bất lợi, viêm loét da do phong thấp.

Mắc yếu sinh lý, hoặc nguy hiểm đến thai nhi nếu uống quá nhiều nhân trần

Mắc yếu sinh lý, hoặc nguy hiểm đến thai nhi nếu uống quá nhiều nhân trần

Với phụ nữ mang thai, khi không có bệnh lý gì về gan và không được bác sỹ chỉ định thì tuyệt đối không dùng nhân trần. Bởi dùng nhân trần rất dễ gây, sinh tăng tiết các tuyến trong cơ thể dẫn đến khi sinh, người mẹ có ít sữa cho con bú, thậm chí mất sữa hoàn toàn. Không những thế, nhân trần còn có tác dụng lợi tiểu, giúp thải loại các chất, bao gồm nước và cả chất dinh dưỡng. Do vậy, có thể dẫn đến tình trạng mất nước và không còn các chất dinh dưỡng để nuôi thai, khiến cho thai suy dinh dưỡng, thậm chí làm thai chết lưu, theo báo Vietnamnet.

Chè đắng, cam thảo gây đau bụng, yếu sinh lý

Chè đắng còn được biết đến với những tên gọi khác như là khổ đinh trà, cây bùi, chè Khôm, chè Vua. Nó có vị đắng, ngọt, hơi chua, tính hàn, không có độc, tác dụng vào tâm, can, tỳ, phế, thận. Lá chè đắng có chứa saponin triterpenoid (5,1-5,5%), flavonoid, carotenoid có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư gấp 7 lần chè xanh.

Nếu dùng quá nhiều (vì chè đắng có tác dụng làm hưng phấn tinh thần, giúp tăng cường lưu thông máu, tăng cường co bóp cơ vân) có thể làm hạn chế sự hấp thu canxi ở ruột, hoặc gây ra các triệu chứng ói mửa, đau bụng, tiêu chảy do phản ứng phụ của một số thành phần hóa học có trong chè. Một số người cho rằng dùng chè đắng làm giảm testosterone - nội tiết tố ở nam giới nhưng hiện tại, chưa có nghiên cứu nào xác định ảnh hưởng của nó.

Cam thảo có thể làm giảm sinh lý của đàn ông do cam thảo chứa chất gluxigrin - làm giảm nội tiết tố nam, có thể gây nên tình trạng bất lực, liệt dương ở nam giới. Thực nghiệm cho 20 nam giới sử dụng nước chiết xuất của 1,3g cam thảo khô mỗi ngày, tương ứng với 400mg AG, dùng trong 10 ngày, kết quả lượng testosterone ở những người sử dụng cam thảo đã giảm đáng kể so với người bình thường.

Cây húng quế

Phụ nữ mang thai ăn nhiều rau húng quế cũng có nguy cơ sảy thai

Phụ nữ mang thai ăn nhiều rau húng quế cũng có nguy cơ sảy thai

Húng quế đa dạng về chủng loại. Xét về hình thái có loại lá to, loại lá nhỏ; lá thân đều màu xanh hoặc lá xanh thân tím; cả lá và thân đều màu tím. Về mùi hương thì có loại ngả mùi quế, mùi chanh, mùi sả. Trong cây húng quế có từ 0,4 đến 0,8% tinh dầu. Tinh dầu màu vàng nhạt, thơm nhẹ dễ chịu. Nhiều nơi trên thế giới đã trồng húng quế ở quy mô công nghiệp chủ yếu làm nguồn cây cho nguyên liệu cất tinh dầu hoặc làm chất thơm.

Trong dân gian có thể lấy cây sắc uống chữa sốt; kết hợp các loại lá để đun nước tắm, nước xông làm cho ra mồ hôi; chữa đau dạ dày, ăn uống không tiêu; thông tiểu; xúc miệng và ngậm chữa đau, sâu răng.

Tuy nhiên đối với phụ nữ có thai, hung quế lại là vị thuốc không tốt.  Tinh dầu húng quế kích thích co thắt tử cung và thường khiến phụ nữ có thể bị sẩy thai, theo báo VTC.

Lưu ý khi dùng thảo dược mát gan

Sử dụng nhân trần kết hợp cam thảo có tác dụng nhất định vì nhân trần lợi tiểu, cam thảo giữ nước nên mang lại sự trung hòa và cân bằng, giảm hiện tượng mất nước. Tuy nhiên cách kết hợp này cũng không cho phép dùng thoải mái. Mỗi ngày không nên dùng quá 1lit nước thanh nhiệt này.

Nếu thích chè đắng, chỉ nên là 2-3 lá khô cho 1 ấm trà 1 người uống, pha nhiều lần và uống cho đến khi hết vị đắng Không tiêu thụ quá 100mg cam thảo/ngày. Những người bị huyết áp thấp nên cẩn thận hơn vì một số thảo dược mát gan làm tụt huyết áp.

Kim Trang (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang