Báo cáo chỉ số môi trường, xã hội và quản trị thúc đẩy thành công bền vững

author 06:32 20/06/2024

(VietQ.vn) - Nhận thức toàn cầu về biến đổi khí hậu và tính bền vững đã tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ qua, khiến các thuật ngữ như trách nhiệm của doanh nghiệp, lượng khí thải carbon và tính minh bạch trở thành những từ thông dụng mới của thời đại. Động lực hướng tới một tương lai bền vững hơn đã thúc đẩy các cân nhắc về chỉ số môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được đặt lên hàng đầu trong các cuộc họp Hội đồng quản trị ở các công ty trên toàn thế giới, khẳng định vững chắc vị thế của họ là mối quan tâm hàng đầu trong thế giới kinh doanh hiện đại.

Tiết kiệm chi phí, tăng thị phần và kỳ vọng của các bên liên quan chỉ là một số động lực chính thúc đẩy sự chuyển đổi theo hướng bền vững. Đồng thời, chính quyền ở cấp địa phương và quốc gia đang thắt chặt luật pháp, quy định về môi trường, tài chính và doanh nghiệp, yêu cầu các công ty tiết lộ lượng dữ liệu đáng kể thông qua báo cáo ESG.

Điều này có nghĩa là các công ty sẽ cần dữ liệu ESG mạnh mẽ và có thể kiểm tra được. Báo cáo dữ liệu ESG thường là một trong những thách thức chính đối với các công ty trong tất cả các ngành và là thách thức có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách tuân theo Tiêu chuẩn quốc tế và phương pháp hay nhất.

Tầm quan trọng của báo cáo ESG

Điều hành doanh nghiệp có trách nhiệm, ý thức về khí hậu và hướng tới phát thải ròng bằng 0 tác động trực tiếp đến doanh thu, chi phí và thị phần. Nó cũng có thể củng cố danh tiếng của công ty và tạo mối quan hệ tin cậy, lâu dài với các bên liên quan. Nhưng điều này phụ thuộc vào việc các công ty áp dụng quản trị doanh nghiệp chặt chẽ, minh bạch trong hoạt động và làm việc trong khuôn khổ luật pháp, quy định quốc gia, quốc tế.

Báo cáo ESG rất quan trọng vì nhiều lý do khiến nó trở thành trụ cột của công ty trong các ngành và khu vực pháp lý.

Minh bạch: Với mối lo ngại ngày càng tăng về tính bền vững và biến đổi khí hậu, các công ty ngày càng được yêu cầu minh bạch về hoạt động của mình. Báo cáo ESG mang lại cho các công ty cơ hội báo cáo về những nỗ lực và tiến bộ ESG của họ.

Quản lý rủi ro: Các vấn đề liên quan đến ESG có thể khiến công ty gặp rủi ro dẫn đến gián đoạn và tổn thất tài chính. Báo cáo ESG là cơ hội để giải quyết vấn đề đó bằng cách tiết lộ các hoạt động và xác định rủi ro tiềm ẩn.

Nhu cầu của nhà đầu tư: Các nhà đầu tư dựa vào tất cả các loại số liệu để đánh giá hiệu quả hoạt động và tiềm năng tăng trưởng của công ty. Thực hành ESG mạnh mẽ và báo cáo minh bạch có nhiều khả năng thu hút nhà đầu tư hơn, dẫn đến dòng vốn vào tăng lên.

Danh tiếng thương hiệu: Người tiêu dùng chọn hợp tác kinh doanh với các công ty phù hợp niềm tin bền vững của họ. Họ có thể sẽ trung thành hơn với những công ty báo cáo về hoạt động và tiến độ ESG của họ.

Tuân thủ: Báo cáo ESG là cách để các công ty công bố thông tin phù hợp và giúp đảm bảo tuân thủ quy định. Khi các quy định tiếp tục phát triển, các công ty có báo cáo ESG mạnh mẽ sẽ có vị thế tốt hơn để tuân thủ những thay đổi này, tránh bị phạt và biến chứng pháp lý.

Hiệu quả hoạt động: Báo cáo ESG thường liên quan đến việc xem xét kỹ lưỡng các quy trình hoạt động. Nó có thể là động lực thúc đẩy công ty nâng cao hiệu quả và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Theo dõi mục tiêu: Báo cáo ESG là cách để các công ty chịu trách nhiệm về tuyên bố về hiệu suất ESG của họ. Nó cung cấp một cách để theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn.

Về các nguyên tắc thực hiện ESG của ISO

ISO có thể giúp củng cố ngay cả những chiến lược ESG đầy tham vọng nhất. Thông qua danh mục tiêu chuẩn phong phú, ISO có thể giúp doanh nghiệp đang nỗ lực đi trước một bước trước những thay đổi về pháp lý, quy định và xã hội.

ISO đang phát triển thỏa thuận hội thảo quốc tế (IWA) để đưa ESG vào văn hóa của một tổ chức. Cơ cấu quốc tế cấp cao này sẽ giúp quản lý hiệu suất ESG cũng như đo lường và báo cáo trong khuôn khổ công bố thông tin hiện có, nhằm đảm bảo tính nhất quán, khả năng so sánh và độ tin cậy của báo cáo và thực tiễn ESG trên toàn cầu.

Hướng dẫn ESG của ISO nhằm mục đích bổ sung và tương thích với các khuôn khổ báo cáo tự nguyện, quy định hiện có nhằm tạo điều kiện cho sự hài hòa và liên kết toàn cầu về các nguyên tắc, phương pháp tiếp cận ESG. Nó sẽ cung cấp hướng dẫn cho người dùng tham gia vào hệ sinh thái ESG để hỗ trợ khả năng tương thích với các khuôn khổ ESG khác, bao gồm cả luật pháp quốc gia và quốc tế. Các nguyên tắc thực hiện ESG của ISO có thể được các tổ chức lớn, nhỏ hay ở tất cả các lĩnh vực và quốc gia sử dụng.

Báo cáo ESG thúc đẩy thành công bền vững

Các công ty cần hợp tác nhiều hơn trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon, đạt được mức phát thải ròng bằng 0 và trở nên bền vững hoàn toàn. Sự hợp tác này không thể đạt được chỉ bằng chiến lược và báo cáo ESG đang nhanh chóng nổi lên như một khía cạnh cốt lõi của trách nhiệm doanh nghiệp.

Các chính sách mạnh mẽ đòi hỏi quy trình mạnh mẽ, khung rủi ro không thể vượt qua cũng như hợp lý và phối hợp hoạt động, tất cả đều có thể đạt được một cách liền mạch thông qua việc áp dụng các khung ESG và tiêu chuẩn ISO. Bằng cách đưa ISO vào cuộc thảo luận xung quanh ESG, các lãnh đạo doanh nghiệp có thể lập kế hoạch tốt hơn cho hành trình hướng tới tương lai bền vững và cạnh tranh hơn. Và để xây dựng tương lai đó, một danh mục tiêu chuẩn ISO mạnh mẽ có thể giúp họ xác định rõ ràng rủi ro tiềm ẩn, hành động khắc phục và cơ hội có thể có.

 Hà My (theo iso)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang